Báo cáo Rủi ro khí hậu và các biện pháp ứng phó của Châu Á (phần 2)

Đăng ngày: 04-01-2022 | Lượt xem: 572
Trong báo cáo toàn cầu vào tháng 1 năm 2020 của Tạp chí McKinsey với nội dung “Rủi ro khí hậu và ứng phó”, rủi ro kinh tế do biến đổi khí hậu đã hiện hữu và đang gia tăng trên khắp thế giới. Trong báo cáo này, các nhà khoa học sẽ xem xét kỹ hơn về châu Á

Trong khi khoa học khí hậu sử dụng rộng rãi các kịch bản khác nhau, các nhà nghiên cứu đã tập trung vào kịch bản RCP 8.5 vì nó cho phép chúng tôi đánh giá toàn bộ rủi ro vật lý vốn có của biến đổi khí hậu trong trường hợp chúng ta thất bại trong các kịch bản cắt giảm cacbon.

Bản đồ thể hiện mức độ tổn thương của các quốc gia Đông Nam Á trước biến đổi khí hậu

Trên nhiều phương diện, châu Á là nơi chịu nhiều rủi ro về khí hậu hơn các khu vực khác trên thế giới do không có khả năng thích ứng và giảm thiểu. Xác suất tiếp xúc với một đợt nắng nóng gây chết người ít nhất một lần trong thập kỷ tập trung vào năm 2050 có thể tăng lên 80%. Đến năm 2050, trung bình hàng năm, GDP của các nước Châu Á từ 2,8 nghìn tỷ đến 4,7 nghìn tỷ USD sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất thời gian làm việc hiệu quả ngoài trời do nhiệt độ và độ ẩm tăng lên; khi các điều kiện như vậy tăng lên, cơ thể con người dễ dàng mệt mỏi hơn và cần phải nghỉ giải lao thường xuyên hơn, gây ra rủi do với 2/3 tổng tác động GDP toàn cầu hàng năm. Cuối cùng, khoảng 1,2 nghìn tỷ đô la vốn dự trữ ở châu Á dự kiến ​​sẽ bị thiệt hại do lũ lụt ven sông từ đây tới 2050, tương đương với khoảng 75% tác động toàn cầu.

So với các khu vực khác, châu Á có thể ít chịu rủi ro khí hậu hơn, mặc dù rủi ro ở những khu vực này vẫn được dự báo sẽ tăng vào năm 2050. Đối với hệ thống lương thực, báo cáo nhận thấy nguy cơ sụt giảm năng suất sản xuất ngũ cốc hơn 5% trong một năm có thể cao hơn 1,4 lần vào năm 2050 đối với châu Á, so với 1,9 lần trên toàn cầu.

(Còn nữa)

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.mckinsey.com/business-functions/sustainability/our-insights/climate-risk-and-response-in-asia

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: