Các bộ trưởng châu Phi cam kết mở rộng Cảnh báo sớm và Hành động sớm (Phần cuối)

Đăng ngày: 05-09-2022 | Lượt xem: 328
Một cuộc họp cấp bộ trưởng tại Maputo, Mozambique, đã bày tỏ cam kết hướng tới việc mở rộng lớn các hệ thống cảnh báo sớm ở Nam Phi để bảo vệ cuộc sống và sinh kế khỏi các tác động ngày càng khắc nghiệt của thời tiết và biến đổi khí hậu.

Một cuộc họp cấp bộ trưởng tại Maputo, Mozambique, đã bày tỏ cam kết hướng tới việc mở rộng lớn các hệ thống cảnh báo sớm ở Nam Phi để bảo vệ cuộc sống và sinh kế khỏi các tác động ngày càng khắc nghiệt của thời tiết và biến đổi khí hậu.

Cuộc họp Maputo đã đóng góp vào một khuôn khổ tích hợp để đạt được kế hoạch hành động 5 năm của Tổng thư ký Liên hợp quốc về các hệ thống cảnh báo sớm phổ quát. WMO sẽ trình bày kế hoạch chi tiết này cho hội nghị về Biến đổi khí hậu của LHQ, COP27, hội nghị ở Ai Cập vào tháng 11 năm 2022. Một yếu tố quan trọng sẽ là phát triển một tầm nhìn chung về cách MHEWS có thể được kích hoạt tốt hơn để kích hoạt các hành động dự đoán trước các cú sốc khí hậu, với mục đích giảm thiểu tác động nhân đạo của các cú sốc liên quan đến thời tiết ở miền nam châu Phi. Để làm như vậy, hội nghị cấp bộ trưởng đã quy tụ cộng đồng dự báo và các tác nhân trong lĩnh vực dự báo hành động.

Tuyên bố cấp bộ trưởng của hội nghị Maputo đã góp phần xây dựng sự ủng hộ chính trị đối với tuyên bố của các nguyên thủ quốc gia tại COP 27 về cảnh báo sớm và thích ứng với khí hậu, phù hợp với các ưu tiên của nhiệm kỳ tổng thống Ai Cập.

Cuộc họp cũng tìm cách đẩy nhanh hơn nữa việc thực hiện Khung Sendai về Mục tiêu G giảm thiểu rủi ro thiên tai, nhằm tăng cường đáng kể khả năng sẵn có và khả năng tiếp cận các cảnh báo sớm.

Điều này sẽ đòi hỏi những nỗ lực và đầu tư lớn hơn vào quan sát, dự báo và dự đoán. Cũng cần thông tin liên lạc tốt hơn về các cảnh báo tới tất cả người dân (người dùng cuối cùng) và phối hợp hiệu quả hơn với các cơ quan quản lý thiên tai - để đảm bảo rằng thông tin cảnh báo sớm, từ Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia (NMHS), là tiếng nói có thẩm quyền trong Thời tiết, Nước và Cảnh báo liên quan đến khí hậu, dẫn đến hành động sớm hiệu quả và phản ứng sớm hơn để cứu người và tài sản.

Cuộc họp cấp bộ trưởng đã xác định nhu cầu nguồn lực cho việc thành lập Trung tâm Điều phối Khẩn cấp khu vực SADC tích hợp đầy đủ, tận dụng thông tin khí tượng thủy văn có thẩm quyền từ các trung tâm được ủy quyền của WMO và hỗ trợ các Quốc gia Thành viên trong việc dự đoán các cuộc khủng hoảng. Nó cũng tìm cách thúc đẩy hợp tác xuyên biên giới và hợp tác tích hợp giữa các bên liên quan bao gồm các đối tác phát triển.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/press-release/african-ministers-commit-expanding-early-warnings-and-early-action

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: