Các bộ trưởng châu Phi cam kết mở rộng Cảnh báo sớm và Hành động sớm (Phần đầu)

Đăng ngày: 05-09-2022 | Lượt xem: 311
Một cuộc họp cấp bộ trưởng tại Maputo, Mozambique, đã bày tỏ cam kết hướng tới việc mở rộng lớn các hệ thống cảnh báo sớm ở Nam Phi để bảo vệ cuộc sống và sinh kế khỏi các tác động ngày càng khắc nghiệt của thời tiết và biến đổi khí hậu.

Mục tiêu chính của Hội nghị Bộ trưởng về Sáng kiến Hệ thống Hành động Sớm và Cảnh báo Sớm Tích hợp từ ngày 5 đến ngày 9 tháng 9 là phát triển một kế hoạch chi tiết khu vực để thực hiện lời kêu gọi của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres rằng mọi người trên trái đất cần được bảo vệ bằng hệ thống cảnh báo sớm trong năm năm tới. Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đang dẫn đầu chiến dịch Cảnh báo Sớm cho Tất cả.

Tuyên bố cấp Bộ trưởng - Tuyên bố Maputo về thu hẹp khoảng cách giữa Cảnh báo sớm và Hành động sớm đã kêu gọi các chính phủ "hỗ trợ và thực hiện vai trò tích cực lấy con người làm trung tâm để đảm bảo tất cả công dân trong SADC được bao phủ bởi các sáng kiến hệ thống Cảnh báo sớm và Hành động sớm hiệu quả. Cuộc họp do Cộng đồng Phát triển Nam Phi (SADC), Ủy ban Liên minh châu Phi (AUC), Chính phủ Mozambique và các đối tác khác tổ chức.

Tuyên bố cam kết của các chính phủ trong khu vực:

-  Thiết lập các quy trình vận hành tiêu chuẩn thích hợp, nếu vắng mặt, và ban hành các chính sách và luật pháp quốc gia về khí tượng và quản lý rủi ro thiên tai;

-  Cung cấp hỗ trợ bổ sung cho năng lực con người, tài chính và cơ sở hạ tầng của các đơn vị chịu trách nhiệm cảnh báo sớm và hành động sớm, đặc biệt là Dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia (NMHSs) và Văn phòng Quản lý Thảm họa Quốc gia (NDMO) và tăng cường hợp tác giữa các Quốc gia Thành viên trong khu vực SADC và trên lục địa Châu Phi.

- Khuyến khích và tăng cường sự phối hợp giữa các thực thể quốc gia, khu vực và quốc tế cũng như các đối tác tư nhân tham gia vào các hoạt động liên quan đến thiên tai;

- Tạo điều kiện thuận lợi cho việc tuyên bố kịp thời tình trạng khẩn cấp của Người đứng đầu Nhà nước và Chính phủ trong SADC để cho phép hỗ trợ nhân đạo nhanh chóng theo các bằng chứng khoa học sẵn có.

Phát biểu tại phiên họp cấp bộ trưởng, H.E. Filipe Jacinto Nyusi, Tổng thống Cộng hòa Mozambique, đồng thời là người ủng hộ về Quản lý Rủi ro Thiên tai (DRM) của AU, nhấn mạnh thực tế và tác động của biến đổi khí hậu ở đất nước của ông, đồng thời trích dẫn các sự kiện thiên tai gần đây dẫn đến thiệt hại kinh tế đáng kể và thiệt hại về cuộc sống của con người cũng như tác động đến thành tựu phát triển. “Sáng kiến Hệ thống Cảnh báo Sớm nên được coi là biện pháp ứng phó với các yếu tố dễ bị tổn thương và các vấn đề kinh tế - xã hội khi đối mặt với rủi ro nhằm góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững”, Tổng thống nhấn mạnh.

“Các hiện tượng thời tiết và khí hậu khắc nghiệt như lũ lụt nghiêm trọng, hạn hán, xoáy thuận nhiệt đới và bão, sóng nhiệt và lũ lụt ven biển đã làm xói mòn các thành quả phát triển và đe dọa cuộc sống của hàng trăm nghìn người. Cảnh báo sớm không phải là điều xa xỉ, chúng là một công cụ thiết yếu trong việc thích ứng với khí hậu và đây là lý do tại sao các cộng đồng châu Phi là một trong những mục tiêu chính của chiến dịch Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người”, Tổng thư ký WMO, giáo sư Petteri Taalas cho biết.

(Còn nữa)

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/press-release/african-ministers-commit-expanding-early-warnings-and-early-action

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: