Các ngoại trưởng EU kêu gọi chấm dứt tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch ở nước ngoài

Đăng ngày: 08-02-2021 | Lượt xem: 511
Các ngoại trưởng Liên minh châu Âu sẽ thúc đẩy một giai đoạn toàn cầu loại bỏ nhiên liệu hóa thạch và tái khẳng định các cam kết tài trợ cho các biện pháp thích ứng với khí hậu tại một cuộc họp gần đây giữa các quốc gia này.

“Chính sách ngoại giao năng lượng của EU sẽ không khuyến khích các khoản đầu tư tiếp theo vào các dự án cơ sở hạ tầng năng lượng dựa trên nhiên liệu hóa thạch ở các nước thứ ba, trừ khi chúng hoàn toàn nhất quán với một lộ trình rõ ràng hướng tới trung hòa khí hậu”, theo kết luận dự thảo từ cuộc họp, do Euractiv đưa ra.

Các bộ trưởng ngoại giao dự kiến ​​sẽ đặt ngoại giao xanh lên hàng đầu trong chương trình nghị sự của họ, cho biết EU “sẽ tìm cách đảm bảo thương mại và đầu tư không bị ảnh hưởng cho các doanh nghiệp EU ở các nước thứ ba” cũng như “một sân chơi bình đẳng và tiếp cận công bằng với các nguồn lực và công nghệ xanh” ở các nước như Trung Quốc.

Các ngoại trưởng Liên minh châu Âu sẽ thúc đẩy việc loại bỏ nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu

Bên cạnh đó, tất cả các hiệp định thương mại của EU, viện trợ nước ngoài và các chiến lược đầu tư nước ngoài kể từ bây giờ cũng cần phải phù hợp với tham vọng khí hậu của khối. “EU sẽ đảm bảo rằng chính sách thương mại và các hiệp định thương mại của mình nhất quán với tham vọng về khí hậu”, bản dự thảo tuyên bố ghi nhận nỗ lực của Ủy ban Châu Âu nhằm “biến việc tôn trọng Hiệp định Paris trở thành yếu tố cần thiết cho tất cả các hiệp định thương mại toàn diện trong tương lai”.

Khí hậu trong các thỏa thuận thương mại là một mối quan tâm ngày càng tăng lên ở Châu Âu. Thỏa thuận thương mại tự do giữa EU và Nhật Bản được ký kết vào năm 2018 là thỏa thuận đầu tiên thuộc loại này có điều khoản về khí hậu và một điều khoản tương tự đã được bổ sung vào thỏa thuận thương mại của EU với Canada vào cuối năm đó. Các điều khoản về môi trường trong các giao dịch thương mại kể từ đó đã trở nên nổi bật hơn trong các cuộc tranh luận công khai. Năm ngoái, Pháp đã đe dọa sẽ phủ quyết dự thảo hiệp định thương mại EU-Mercosur nếu nó không bao gồm các cam kết về nạn phá rừng.

Tuy nhiên, trong khi châu Âu đã bắt đầu thực hiện các bước để giảm lượng khí thải xuống mức 0 ròng vào năm 2050, chỉ điều này sẽ không đủ để ngăn nhiệt độ toàn cầu tăng lên 2 độ C so với mức tiền công nghiệp, bản dự thảo tuyên bố kêu gọi “khẩn cấp, tập thể và quyết hành động toàn cầu ”. Wendel Trio, giám đốc của Mạng lưới Hành động Khí hậu Châu Âu, một nhóm áp lực về môi trường, cho biết: “Đây là một bước quan trọng mà các bộ trưởng ngoại giao xác nhận ý định xây dựng các liên minh ngoại giao mạnh mẽ với cả các nước phát thải lớn và các nước dễ bị tổn thương về khí hậu.

Tuy nhiên, Trio cảnh báo rằng chính sách ngoại giao khí hậu sẽ chỉ có hiệu quả nếu EU cũng nỗ lực loại bỏ dần các khoản trợ cấp hóa thạch trong biên giới của mình, bao gồm cả khí đốt và tăng cường hỗ trợ tài chính cho các nước nghèo hơn.  Pieter de Pous, từ tổ chức nghiên cứu khí hậu E3G, cho biết: “Hợp tác về việc loại bỏ dần trợ cấp hóa thạch và tài chính hóa thạch quốc tế, cũng như hỗ trợ các đối tác trong quá trình chuyển đổi có trật tự và công bằng khỏi các hệ thống năng lượng hóa thạch là bước quan trọng đầu tiên”.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.climatechangenews.com/2021/01/25/eu-foreign-ministers-call-end-financing-fossil-fuels-abroad/

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: