Các nhà khoa học cho biết 7 năm qua là giai đoạn nắng nóng nhất được ghi nhận

Đăng ngày: 12-02-2022 | Lượt xem: 489
Theo kết quả được công bố bởi các nhà khoa học thuộc Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus của Liên minh châu Âu, bảy năm qua là thời gian nóng nhất từng được ghi nhận trên toàn cầu "với biên độ nhiệt thay đổi rất rõ ràng".

Mặc dù năm 2021 không hoàn toàn nắng nóng như những năm gần đây, các nhà khoa học cảnh báo rằng lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu đang tiếp tục tăng.

Năm ngoái, các nhà nghiên cứu cho biết năm 2020 là năm "nóng" nhất được ghi nhận - chỉ sau năm 2016, năm chiếm vị trí đầu tiên. Hiện tại, năm 2021 đứng thứ năm, vượt xa năm 2015 và 2018. Mặc dù năm 2021 có thể mát hơn một chút so với năm 2020, điều đó không có nghĩa là tác động của biến đổi khí hậu đang giảm bớt. Theo một thông cáo báo chí tóm tắt kết quả nghiên cứu, mức độ carbon dioxide đã đạt kỷ lục toàn cầu trong năm, một phần được thúc đẩy bởi hàng tấn carbon do cháy rừng thải ra. Bên cạnh đó, nồng độ mêtan cũng đạt mức kỷ lục.

Mức tăng nhiệt độ kỷ lục giai đoạn 2005-2021 được ghi nhận tại Châu Âu

Vincent-Henri Peuch, Giám đốc Dịch vụ Giám sát Khí quyển Copernicus cho biết: “Nồng độ carbon dioxide và mêtan cũng đang tiếp tục tăng hàng năm và không có dấu hiệu chậm lại”. Chỉ với nỗ lực quyết tâm dựa trên những dữ liệu quan sát, chúng ta mới có thể tạo ra sự khác biệt thực sự trong cuộc chiến chống lại thảm họa khí hậu."

Nắng nóng cũng trở nên đặc biệt khắc nghiệt ở châu Âu vào mùa hè năm ngoái. Châu lục này đã trải qua mùa hè ấm nhất trong kỷ lục và khu vực Sicily đã phá kỷ lục châu Âu về nhiệt độ nóng nhất được ghi nhận khi lên tới 119,8 độ F (mặc dù mức độ này vẫn chưa được Tổ chức Khí tượng Thế giới xác nhận). Các nhà nghiên cứu Copernicus cho biết, thời tiết khô nóng dẫn đến cháy rừng "dữ dội và kéo dài" ở Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Ý và các nước khác.

Các nhà khoa học khí hậu cho biết hiện tượng ấm lên toàn cầu cũng làm tăng khả năng xảy ra và cường độ của các thảm họa như trận lũ lụt giết chết hơn 200 người vào mùa hè năm ngoái ở Đức, Bỉ và Hà Lan khi các con sông tràn qua các thị trấn, phá hủy nhà cửa và các công trình kiến ​​trúc lịch sử kéo dài hàng thế kỷ. Một bộ trưởng chính phủ Bỉ mô tả trận lũ lụt với Thời báo The Brussels Times là "một trong những thảm họa thiên nhiên lớn nhất mà đất nước chúng tôi từng biết."

Bắc Mỹ cũng cảm nhận được tác động vào mùa hè này, khi khu vực này ghi nhận tháng 6 ấm nhất từ trước đến nay đối với lục địa và mùa hè nóng nhất kỷ lục đối với Hoa Kỳ. Hàng trăm người chết được cho là do đợt nắng nóng khắc nghiệt ở Tây Bắc Thái Bình Dương và British Columbia, Canada. Thời tiết khô nóng cũng là nguyên nhân dẫn đến một năm cháy rừng kinh hoàng khác trên khắp miền Tây.

Carlo Buontempo, Giám đốc Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus, cho biết những phát hiện này "là một lời nhắc nhở rõ ràng về sự cần thiết phải thay đổi cách thức của chúng ta, thực hiện các bước quyết định để hướng tới một xã hội bền vững và hướng tới giảm lượng khí thải carbon ròng".

Biên dịch: Thanh Tâm

https://www.cbsnews.com/news/hottest-years-record-climate-change-copernicus/

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: