Các nhà lãnh đạo Liên minh Nước và Khí hậu, chúng ta cần hành động khẩn cấp và đồng lòng (Phần 2)

Đăng ngày: 02-11-2021 | Lượt xem: 3192
Biến đổi khí hậu đang làm trầm trọng thêm tình trạng khan hiếm nước và các hiểm họa liên quan đến nước, khi nhiệt độ tăng làm gián đoạn các mô hình lượng mưa và toàn bộ chu trình nước. Hiện tại, 3,6 tỷ người phải đối mặt với tình trạng không đủ nước ít nhất một tháng mỗi năm và con số này dự kiến sẽ tăng lên hơn 5 tỷ người vào năm 2050.

Các mục tiêu phát triển bền vững

Tổng thống Áder và Rahmon nằm trong ban Lãnh đạo về Nước và Khí hậu gồm 18 thành viên, đứng đầu liên minh quốc tế do WMO và 10 cơ quan của Liên Hợp Quốc đứng đầu. Nhóm các nhà lãnh đạo về Nước và Khí hậu bao gồm Tổng thống quá khứ của Cộng hòa Quần đảo Marshall, các Thủ tướng trong quá khứ của Cộng hòa Togo và Hàn Quốc, cũng như đại diện cấp cao của các tổ chức Liên hợp quốc, xã hội dân sự, khu vực tư nhân và hai đặc sứ thanh niên. Liên minh đặt mục tiêu đạt được Chương trình nghị sự toàn cầu về Nước và Khí hậu để hỗ trợ thích ứng và chống chịu hiệu quả hơn, đồng thời đẩy nhanh tiến độ hướng tới các Mục tiêu Phát triển Bền vững 6 (nước và vệ sinh) và 13 (khí hậu).

Thế giới đang đi chệch hướng nghiêm trọng để đạt được cả hai mục tiêu. “Biến đổi khí hậu đang diễn ra hiện nay và đang gây nguy hiểm cho hòa bình, an ninh, đa dạng sinh học và sự phát triển bền vững toàn cầu. Nước là chìa khóa để đạt được thay đổi thực sự và đạt được các mục tiêu của Chương trình nghị sự 2030. Hãy mở rộng quy mô và tăng tốc hành động trong lĩnh vực quản trị, tài chính, dữ liệu và thông tin, nâng cao năng lực và đổi mới để lật ngược tình thế và đảm bảo một tương lai bền vững, không để ai bị bỏ lại phía sau,” Bà Barbara Visser, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước, Vương quốc Hà Lan cho hay.

Biến đổi khí hậu đang làm trầm trọng thêm tình trạng khan hiếm nước và các hiểm họa liên quan đến nước

Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới, Giáo sư Petteri Taalas cho biết: “Nhiệt độ tăng lên dẫn đến sự thay đổi lượng mưa toàn cầu và khu vực, dẫn đến sự thay đổi về mô hình mưa và mùa nông nghiệp, có tác động lớn đến an ninh lương thực và sức khỏe con người và hạnh phúc”. Ông nói: “Năm vừa qua đã liên tục chứng kiến ​​các sự kiện cực đoan liên quan đến nước, khiến hàng trăm người thiệt mạng, hàng nghìn người phải di dời và hàng triệu người bị ảnh hưởng.

Một trong những ưu tiên hàng đầu của WMO là theo dõi và dự đoán những thay đổi về thời tiết, khí hậu và nước thông qua trao đổi thông tin và dịch vụ, nghiên cứu và đào tạo, thông qua hợp tác giữa các Sở khí tượng thủy văn quốc gia. Trước thềm COP26, Giáo sư Taalas đã cùng với người đứng đầu 9 cơ quan quốc tế khác đưa ra lời kêu gọi hành động khẩn cấp.

Mari Pangestu, Giám đốc Điều hành Chính sách Phát triển và Quan hệ Đối tác của Ngân hàng Thế giới cho biết: “Trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, nước là yếu tố kết nối tuyệt vời. Chúng ta cần có những hành động tập thể đặc biệt và khẩn cấp trên toàn cầu để giải quyết tác động của các cuộc khủng hoảng đã ảnh hưởng đến những người nghèo và dễ bị tổn thương nhất”. “Gần 40% dân số thế giới được coi là thanh niên. Tại bất kỳ quá trình tiến hành hội nghị nào, đối thoại chính trị, và quyết định được đưa ra xoay quanh tài sản quý giá nhất của chúng ta, tiếng nói của các vấn đề thanh niên. Do đó, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng các ý kiến ​​đóng góp và tiếng nói của giới trẻ được tính đến, ”Lindsey Blodgétt, Nghị viện Thanh niên Thế giới về Nước cho biết.

Khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò chủ đạo.

 “Để giải quyết cuộc khủng hoảng nước ở cấp độ toàn cầu, có ba lĩnh vực hành động: thứ nhất, chúng ta cần sự cam kết của khu vực tư nhân. Thứ hai, chúng ta cần hành động chính trị bao trùm. Thứ ba, và quan trọng nhất, chúng ta cần hợp tác trên diện rộng. Chúng tôi có trách nhiệm chung để thực hiện công việc này. Nếu chúng tôi thất bại, đó không chỉ là thất bại cho chúng tôi mà còn cho các thế hệ tương lai”, Matthias Berninger, Phó Chủ tịch Cấp cao về Các vấn đề Công & Bền vững tại Bayer cho biết.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/press-release/water-and-climate-coalition-leaders-we-need-urgent-integrated-action

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: