Các quốc gia mang tham vọng lớn hơn về khí hậu nhưng cần 'thay đổi từng bước' trên con đường đến Glasgow (phần 2)

Đăng ngày: 06-01-2021 | Lượt xem: 464
Hơn 70 nguyên thủ quốc gia đã thể hiện cam kết khí hậu mạnh mẽ hơn tại một hội nghị thượng đỉnh ảo, nhưng việc nâng cấp nặng nề vẫn còn trong năm 2021 để đáp ứng tham vọng của Paris

Trong thông báo được mong đợi nhất trong ngày, bài phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình đã không tạo được sự nhiệt tình như mong đợi. Ông tái khẳng định cam kết đạt được mức độ trung lập carbon vào năm 2060 và đạt đỉnh lượng khí thải của Trung Quốc “trước năm 2030” - những ngày mà ông Guterres cho biết Liên Hợp Quốc sẽ nỗ lực để đưa ra đối thoại song phương. Đến năm 2030, ông Tập hứa sẽ giảm cường độ carbon xuống "hơn 65%" so với mức năm 2005 và thúc đẩy sự phát triển của năng lượng gió và mặt trời, hứa hẹn sẽ đạt công suất 1.200GW, tăng từ 415GW vào cuối năm 2019. Phát biểu trước các phóng viên trong nửa chặng đường của sự kiện, ông Guterres bày tỏ sự thất vọng khi không có cam kết của Trung Quốc về việc hạn chế sản xuất điện than hoặc chấm dứt tài trợ than ở nước ngoài. Ông nói: “Chúng tôi tiếp tục nhấn mạnh, ở mọi nơi phải có cam kết không xây dựng các nhà máy điện than mới.

Lauri Myllyvirta, nhà phân tích chính tại Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch, nói với tạp chí Climate Home rằng các mục tiêu mới là "phần lớn là sự mở rộng của các xu hướng hiện tại đến năm 2030" và có thể cho phép lượng khí thải tiếp tục tăng với tốc độ trung bình tương tự mà họ đã đạt được. năm năm qua. Ông cho hay: “Phương pháp tiếp cận của Trung Quốc trong việc hiện thực hóa mục tiêu trung hòa carbon năm 2060 có nguy cơ khiến giai đoạn sau năm 2030 trở nên nặng nề.

Thom Woodroofe, thuộc Viện Chính sách Xã hội Châu Á, cho biết các biện pháp mới vào năm 2030 “đã đi một chặng đường ngắn” để phù hợp với tham vọng trung lập carbon của ông Tập vào năm 2060. Li Shuo, quan chức chính sách cao cấp về khí hậu và năng lượng tại Greenpeace Đông Á, cho biết thông báo của ông Tập “thể hiện thiện chí” và để lại không gian cho tham vọng lớn hơn vào năm 2021. “Việc đưa lượng khí thải đạt đỉnh sớm hơn năm 2025 vẫn là điều họ cần phấn đấu”. .

Thành phố Glasgow ở Scotland, Vương quốc Anh, sẽ tổ chức các cuộc đàm phán về khí hậu COP26 vào tháng 11 năm 2021

Trong số các nhà đồng tổ chức, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã không thành công khi hứa sẽ chấm dứt tài trợ xuất khẩu cho dầu mỏ vào năm 2025 và khí đốt vào năm 2035 - một nỗ lực trái ngược với thông báo của nước láng giềng Vương quốc Anh rằng họ sẽ chấm dứt tài trợ nhiên liệu hóa thạch ở nước ngoài vào đầu năm 2021. Jennifer Morgan, giám đốc điều hành của Greenpeace International cho biết: “Nhiều quốc gia đóng góp cho Hội nghị thượng đỉnh về tham vọng khí hậu đã bỏ qua phần‘ tham vọng ’và dường như vẫn thiếu can đảm đạo đức để đứng lên chống lại ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch”.

Lucile Dufour, Cán bộ Chính sách Quốc tế, Réseau Action Climat France, cho biết: “Cả về hành động quốc gia và quốc tế, Pháp không tôn trọng di sản của COP21. Bà nói thêm rằng thông báo của Pháp rằng họ sẽ duy trì mức tài chính khí hậu hiện tại trong những năm tới mà không tăng chúng, "rõ ràng là không đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các quốc gia dễ bị tổn thương nhất". Nhìn chung, những lời hứa về tiền mới hầu như không có. Đức hứa tài trợ 500 triệu euro cho khí hậu và Ý 30 triệu euro cho Quỹ thích ứng - khác xa so với những gì các quốc gia nghèo đang hy vọng.

Yamide Dagnet, giám đốc đàm phán về khí hậu tại Viện Tài nguyên Thế giới, nói với Climate Home, vào thời điểm mà các tác động khí hậu đang đạt kỷ lục, “mảnh ghép đoàn kết vẫn chưa có điểm hẹn”. Sharma kêu gọi các nước tài trợ đưa ra các cam kết mới về tài chính khí hậu và đáp ứng cam kết huy động 100 tỷ USD mỗi năm từ năm 2020 để hỗ trợ các quốc gia dễ bị tổn thương. “Tôi phải nói rằng, nếu chúng ta có thể huy động hàng nghìn tỷ trong một đêm, một cách đúng đắn, để hỗ trợ nền kinh tế của chúng ta [trong việc phục hồi sau coronavirus], tại sao chúng ta không thể đạt được mục tiêu 100 tỷ đô la này?”

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.climatechangenews.com/2020/12/12/leaders-get-road-hope-paris-anniversary-climate-summit/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: