Các quốc gia nghèo kêu gọi hỗ trợ tài chính nhiều hơn để đối phó với các tác động khí hậu

Đăng ngày: 05-01-2021 | Lượt xem: 494
Tại hội nghị thượng đỉnh các nước kém phát triển nhất, các nhà lãnh đạo cho biết họ cần viện trợ để khắc phục thảm họa khí hậu và đưa các kế hoạch khí hậu đầy tham vọng vào hành động

Các quốc gia nghèo nhất trên thế giới đã kêu gọi các quốc gia giàu có cung cấp nhiều viện trợ tài chính hơn để giúp họ thích ứng với biến đổi khí hậu và phục hồi sau các thảm họa như lũ lụt, bão lụt và hạn hán. Tại hội nghị thượng đỉnh về tham vọng ở Thimphu hôm thứ Tư, các thành viên của nhóm các nước kém phát triển nhất (LDC) đã đặt ra cách họ cố gắng thể hiện khả năng lãnh đạo nhưng cần được hỗ trợ để đưa các kế hoạch của họ vào hành động.

Tượng Phật Dordenma khổng lồ của Bhutan, tháp trên Thimphu, là một trong những tượng lớn nhất thế giới

Trong một bản đệ trình cấp quốc gia lên Liên Hợp Quốc một ngày trước hội nghị thượng đỉnh, Nepal tuyên bố rằng họ đặt mục tiêu đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, bằng cách đầu tư vào năng lượng tái tạo, vận tải điện và trồng rừng. Thích ứng sẽ là một “yêu cầu thường xuyên” đối với quốc gia do tính dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu. Đất nước miền núi, nơi có lượng khí thải carbon trên đầu người thấp nhất trên thế giới, rất dễ bị tổn thương trước tác động của biến đổi khí hậu. Các sông băng ở Himalaya ở Nepal đã mất gần nửa mét băng mỗi năm kể từ đầu thế kỷ này và lũ lụt cũng như lở đất diễn ra phổ biến. Đến năm 2030, quốc gia này đặt mục tiêu có các kế hoạch thích ứng ở tất cả 753 thành phố trực thuộc trung ương của mình.

Bộ trưởng Bộ Môi trường và Lâm nghiệp Shakti Bahadur Basnet của nước này cho biết để đạt được những mục tiêu đó phụ thuộc vào nguồn tài chính khí hậu quốc tế. Ông nói: “Quy mô tài chính khí hậu phải phát triển để đáp ứng nhu cầu của những người dễ bị tổn thương nhất. Lời kêu gọi đó được đưa ra trước hội nghị thượng đỉnh về khí hậu ảo có sự tham dự của hơn 70 nguyên thủ quốc gia vào ngày 12 tháng 12, đánh dấu kỷ niệm 5 năm Thỏa thuận Paris. Trong khi nhiều nhà lãnh đạo dự kiến ​​sẽ đưa ra các mục tiêu cắt giảm carbon được nâng cấp, thì có rất ít dấu hiệu về khoản tiền mới.

Năm 2009, các quốc gia giàu có đã nhất trí tại các cuộc đàm phán về khí hậu của Liên hợp quốc sẽ huy động 100 tỷ USD mỗi năm vào năm 2020 để hỗ trợ các nước nghèo chống lại tác động của biến đổi khí hậu nhưng vẫn còn thiếu hụt kinh phí. Tài chính khí hậu cung cấp cho các nước đang phát triển đã tăng 11% lên 78,9 tỷ USD vào năm 2018, theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế.

“Chúng ta cần các nước phát triển thực hiện các cam kết tài chính khí hậu của họ. Điều đó bao gồm mục tiêu kéo dài một thập kỷ là huy động 100 tỷ đô la Mỹ mỗi năm để giảm thiểu và thích ứng. Chúng tôi vẫn chưa có mặt ở đó ”, người đứng đầu LHQ Antonio Guterres cho biết tại hội nghị thượng đỉnh Thimphu. Ông Guterres kêu gọi các chính phủ tài trợ và các ngân hàng phát triển cam kết hướng ít nhất 50% nguồn tài chính khí hậu của họ theo hướng thích ứng và chống chịu trước Cop26 vào năm tới. Ông nói: “Cho đến nay, hoạt động thích ứng chỉ chiếm 20% tài chính khí hậu, trung bình chỉ đạt 30 tỷ đô la trong năm 2017-2018”.

Bộ trưởng Năng lượng Vương quốc Anh Alok Sharma nói với hội nghị thượng đỉnh rằng ông “hoàn toàn cam kết với mục tiêu tài chính khí hậu 100 tỷ đô la”. Ông nói thêm rằng với tư cách là chủ tịch COP 26, ông nhắm đến mục tiêu làm cho tài chính “dễ tiếp cận hơn nhiều và để đạt được mục tiêu thích ứng hàng đầu tại địa phương”. Tháng trước, chính phủ Anh đã cắt giảm ngân sách viện trợ nước ngoài từ 0,7% xuống còn 05% thu nhập quốc dân từ năm sau. Tiền dành cho các dự án khí hậu đã được bảo vệ khỏi việc cắt giảm, nhưng động thái này bị chỉ trích bởi các quốc gia nghèo hơn, nhiều quốc gia đang phải đối mặt với nợ nần chồng chất sau đại dịch coronavirus.

Vào năm 2013, Cơ chế Quốc tế Warsaw đã được thành lập để giải quyết tổn thất và thiệt hại, nhưng các nước giàu đã từ chối lời kêu gọi bỏ tiền vào nó. Sheikh Hasina, Thủ tướng Bangladesh, cho biết: "Các điều khoản về tổn thất và thiệt hại nên được lồng ghép [vì] các hiện tượng thời tiết cực đoan đã khiến nhiều người phải di dời hơn là các cuộc xung đột bạo lực." Sharma đồng ý: “Chúng tôi lắng nghe lời kêu gọi của bạn với thế giới: tăng cường tập trung vào việc ngăn chặn, giảm thiểu và giải quyết mất mát và thiệt hại.”

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.climatechangenews.com/2020/12/10/poor-nations-call-financial-support-cope-climate-impacts/

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: