Châu Âu có mùa hè nóng nhất được ghi nhận

Đăng ngày: 09-09-2022 | Lượt xem: 447
Châu Âu vừa trải qua mùa hè nóng nhất và tháng 8 nóng nhất đã được ghi nhận

Châu Âu vừa trải qua mùa hè nóng nhất và tháng 8 nóng nhất đã được ghi nhận, theo Dịch vụ thay đổi khí hậu Copernicus của EU (C3S), do Trung tâm Dự báo Thời tiết hạn vừa Châu Âu thực hiện. Bộ dữ liệu ECMWF được cung cấp vào báo cáo Trạng thái khí hậu của WMO.

Nhiệt độ tháng 8 cao hơn 0,8°C so với tháng 8 năm 2018 và mùa hè ấm hơn 0,4°C so với tháng 6 đến tháng 8 năm 2021. Ngoài các đợt nắng nóng ở châu Âu, còn có các đợt nắng nóng ở miền trung và miền đông Trung Quốc trong cả ba tháng mùa hè. Pháp có mùa hè ấm nhất thứ hai được ghi nhận (sau năm 2003). Nước Anh đã có mùa hè nóng nhất, ngang bằng với năm 2018, về nhiệt độ trung bình.

Theo Dịch vụ Giám sát Khí quyển Copernicus, các đám cháy rừng tàn phá khắp châu Âu vào mùa hè này đã gây ra lượng khí thải cao nhất kể từ năm 2007. Sự kết hợp của đợt nắng nóng vào tháng 8 với điều kiện khô hạn kéo dài trên khắp Tây Âu đã làm gia tăng hoạt động, cường độ và sự dai dẳng của đám cháy rừng.

Trên toàn cầu, đó là tháng 8 ấm nhất thứ ba trong kỷ lục (tương tự với các giá trị của tháng 8 năm 2017 và năm 2021 và trong khoảng 0,1°C so với các giá trị cao hơn đạt được vào tháng 8 năm 2016 và 2019), theo Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus.

Phần lớn Trung Quốc có nhiệt độ cao hơn nhiều so với mức trung bình. Điều kiện sóng nhiệt đặc biệt nghiêm trọng ở lưu vực Tứ Xuyên bị ảnh hưởng bởi hạn hán. Các khu vực phía Tây của Canada và Mỹ cũng trải qua nhiệt độ cao bất thường. Nam Cực chứng kiến ​​các vùng có nhiệt độ trên và dưới trung bình rõ rệt xen kẽ trên và xung quanh lục địa, như thường lệ.

Pakistan bị lũ lụt tiếp tục có nhiệt độ dưới mức trung bình, trái ngược hoàn toàn với điều kiện nóng bất thường mà nước này đã trải qua trong thời kỳ trước gió mùa. Ở phía bắc và phía đông, một khu vực rộng lớn có nhiệt độ dưới trung bình trải dài từ các nước Cộng hòa Trung Á, qua miền trung Nga và Mông Cổ đến tây bắc Trung Quốc.

Tháng 8 năm 2022 nhìn chung khô hơn nhiều so với mức trung bình ở nhiều khu vực phía Tây và Đông Âu. Ngược lại, nó ẩm ướt hơn mức trung bình so với hầu hết các khu vực Scandinavia và các khu vực phía nam và đông nam châu Âu. Điều kiện cũng ẩm ướt hơn mức trung bình ở nhiều khu vực ngoại nhiệt đới của Bắc Mỹ và Châu Á: ở nhiều địa điểm, lượng mưa lớn gây ra lũ lụt và ngập lụt. Pakistan chứng kiến ​​tình trạng đặc biệt khắc nghiệt với lượng mưa kỷ lục.

Mức độ băng biển ở Nam Cực đạt giá trị thấp thứ hai vào tháng 8 trong hồ sơ dữ liệu vệ tinh 44 năm, ở mức thấp hơn 4% so với mức trung bình, gắn với giá trị được ghi lại vào tháng 8 năm 2002. Mức độ băng ở biển Bắc Cực thấp hơn 5% so với mức trung bình, xếp hạng thấp thứ 12 trong tháng 8 trong kỷ lục số liệu thu được từ vệ tinh và vẫn cao hơn nhiều so với giá trị thấp nhất của tháng 8 được ghi nhận trong hai thập kỷ qua.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/europe-has-hottest-summer-record-eu-copernicus

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: