Châu Phi phản đối Hoa Kỳ chủ trì quỹ khí hậu của Liên Hợp Quốc

Đăng ngày: 26-01-2023 | Lượt xem: 857
Quỹ Khí hậu Xanh đang cắt giảm danh mục dự án của mình, trong khi Hoa Kỳ không thực hiện cam kết tài trợ trong nhiều năm

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen tổ chức một cuộc họp ở Zambia (Ảnh: Bộ Tài chính Hoa Kỳ/Twitter)

Các chính phủ châu Phi đã tìm cách ngăn cản Hoa Kỳ làm đồng chủ tịch hội đồng quản trị Quỹ Khí hậu Xanh (GCF), với lý do nước này đã không đảm bảo khoản đóng góp của mình.

Các nước phát triển đã đề cử Victoria Gunderson, cán bộ của Bộ Tài chính Hoa Kỳ đồng lãnh đạo các cuộc thảo luận về quỹ khí hậu hàng đầu của Liên hợp quốc vào năm 2023. Tuy nhiên, thay mặt các thành viên hội đồng châu Phi, quan chức môi trường Kenya Pacifica Ogola đã chính thức phản đối điều này. Trong 12 năm tham gia, Hoa Kỳ chỉ đóng góp 1 tỷ đô la cho quỹ, so với 9 tỷ đô la từ các nước EU và 3 tỷ đô la từ Nhật Bản. Hơn 2 tỷ đô la cam kết dưới thời cựu tổng thống Barack Obama đã không được chuyển giao. Những người kế nhiệm của ông là Donald Trump và Joe Biden đã không đóng góp chút nào. Trong một lá thư vào ngày 16/1, ông Ogola đã nhấn mạnh trách nhiệm bơm tiền vào GCF của các nước giàu và kêu gọi các nước này thực thi các cam kết một cách trọn vẹn. Theo bà, việc tán thành vai trò của Gunderson sẽ khiến cho những người không trả tiền có ảnh hưởng đến các quyết định. Mặc dù vậy, các đồng chủ tịch sắp mãn nhiệm đã thuyết phục các thành viên châu Phi từ bỏ việc phản đối này với đảm bảo rằng hội đồng chung sẽ cùng thảo luận về những mối quan tâm của các bên.

Vào tháng 3 năm 2022, giám đốc điều hành của GCF, Yannick Glemarec, đã cảnh báo rằng nếu không có thêm nguồn lực, quỹ sẽ phải phân bổ chặt chẽ nguồn hỗ trợ cho các dự án cắt giảm carbon ở các nước đang phát triển. Ông nói: “Một số sự cắt giảm là không thể tránh khỏi và đó là một trong những nỗi sợ hãi của tôi.”

Cách tiếp cận của Hoa Kỳ

Một tuần sau khi các thành viên châu Phi đưa ra phản đối, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã đến thăm một dự án ở Zambia giúp nông dân thích ứng với khủng hoảng khí hậu.

Yellen nói với các phóng viên: “Dự án này được tài trợ bởi Quỹ Khí hậu Xanh mà Hoa Kỳ tự hào là một phần của nó. Chúng tôi cam kết đảm bảo rằng Quỹ có đủ nguồn lực để thực hiện công việc quan trọng này. GCF sẽ tổ chức yêu cầu quyên góp thường xuyên tiếp theo vào cuối năm 2023. Vào tháng 12 năm 2022, Quốc hội đã không dành bất kỳ khoản tài chính nào cho GCF trong ngân sách năm tài chính 2023 của chính phủ. Bà nói: “Sự phản đối nêu bật kỳ vọng được đặt vào một quốc gia phát triển chủ trì trong quá trình bổ sung để đào sâu bằng những đóng góp của chính họ. Trong lần yêu cầu quyên góp cuối cùng của GCF vào năm 2019, Anh với tư cách là đồng chủ tịch hội đồng quản trị đã đưa ra cam kết lớn nhất. Nhưng “không chắc là Hoa Kỳ sẽ hành động giống Anh hay không”, Schalatek nói thêm. Trong khi Anh hứa hẹn đóng góp nhiều tiền nhất. vào tháng 10 năm 2022, The Wire đưa tin rằng ba dự án khí hậu đã phải hoãn lại sau khi Anh nộp 288 triệu đô la như đã hứa vào cuối tháng 9 năm 2022.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2023/01/26/africa-objects-to-us-chairing-un-climate-fund-citing-unpaid-2bn/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: