Chuỗi nhiệt độ kỷ lục tiếp tục diễn ra trong tháng 6 (phần đầu)

Đăng ngày: 08-07-2024 | Lượt xem: 47
Theo dữ liệu mới do Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus của Liên minh Châu Âu ban hành, nhiệt độ trung bình toàn cầu đã cao hơn 1,5°C so với thời kỳ tiền công nghiệp trong 12 tháng liên tiếp.

Đây là tháng 6 nóng kỷ lục trên toàn cầu và là tháng thứ 13 liên tiếp lập kỷ lục nhiệt độ hàng tháng. Mặc dù bất thường nhưng một chuỗi kỷ lục nhiệt độ toàn cầu hàng tháng tương tự đã xảy ra trước đó vào năm 2015/2016.

Theo dữ liệu ERA5 của Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus, tháng này cao hơn 1,5°C so với mức trung bình ước tính của tháng 6 trong giai đoạn 1850-1900, giai đoạn tham chiếu tiền công nghiệp được chỉ định. Đây là tháng thứ 12 liên tiếp đạt hoặc vượt ngưỡng 1,5°C.

Theo bộ dữ liệu ERA5, nhiệt độ trung bình toàn cầu trong khoảng thời gian 12 tháng qua (tháng 7 năm 2023 - tháng 6 năm 2024) cao hơn 1,64°C so với mức trung bình thời kỳ tiền công nghiệp 1850-1900. Nhiệt độ mặt nước biển (SST) trung bình vào tháng 6 năm 2024 trên 60°S–60°N là 20,85°C, giá trị cao nhất được ghi nhận trong tháng. Đây là tháng thứ mười lăm liên tiếp SST ấm nhất trong bản ghi dữ liệu ERA5 cho tháng tương ứng trong năm.

“Thật không may, những số liệu mới nhất này từ Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus nhấn mạnh rằng chúng ta sẽ tạm thời vượt quá mức 1,5°C với tần suất ngày càng tăng hàng tháng. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhấn mạnh là những vi phạm tạm thời không có nghĩa là mục tiêu 1,5°C bị mất vĩnh viễn vì điều này ám chỉ sự nóng lên lâu dài trong ít nhất hai thập kỷ”, Tổng thư ký WMO Celeste Saulo cho biết.

Theo Thỏa thuận Paris, các quốc gia đã đồng ý duy trì nhiệt độ bề mặt trung bình toàn cầu trong thời gian dài dưới 2°C so với mức thời tiền công nghiệp và theo đuổi nỗ lực giới hạn nhiệt độ này ở mức 1,5°C vào cuối thế kỷ này. Cộng đồng khoa học đã nhiều lần cảnh báo rằng sự nóng lên hơn 1,5°C có nguy cơ gây ra những tác động nghiêm trọng hơn đến biến đổi khí hậu và thời tiết khắc nghiệt cũng như mọi vấn đề nóng lên.

Ngay cả ở mức độ nóng lên toàn cầu hiện nay, khí hậu đã có những tác động tàn khốc. Chúng bao gồm các đợt nắng nóng khắc nghiệt hơn, lượng mưa cực lớn và hạn hán; giảm lượng băng, băng biển và sông băng; đẩy nhanh mực nước biển dâng và sự nóng lên của đại dương.

“Tháng 6 chứng kiến ​​những đợt nắng nóng lan rộng và kéo dài tại nhiều quốc gia, tác động lớn tới mọi mặt đời sống của người dân. Điều này thậm chí còn diễn ra trước đỉnh điểm truyền thống của mùa hè ở Bắc bán cầu, nơi chắc chắn sẽ chứng kiến ​​nhiệt độ cực cao hơn. Nhiệt độ bề mặt nước biển kỷ lục là mối lo ngại lớn đối với các hệ sinh thái biển quan trọng và chúng cũng cung cấp năng lượng cho các cơn bão nhiệt đới siêu tích điện – như chúng ta đã thấy với Bão Beryl,” Celeste Saulo nói.

WMO sử dụng sáu bộ dữ liệu quốc tế, bao gồm ERA5, để theo dõi tình trạng khí hậu. Điều quan trọng cần lưu ý là các bộ dữ liệu khác có thể không xác nhận chuỗi 12 tháng được Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus nêu bật, do biên độ tương đối nhỏ trên 1,5°C của nhiệt độ toàn cầu ERA5 trong tháng 7 và tháng 8 năm 2023, tháng 5 và tháng 6 năm 2024, cũng như sự khác biệt giữa các tập dữ liệu khác nhau.

Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus được thực hiện bởi Trung tâm Dự báo Thời tiết Trung bình Châu Âu thay mặt cho Ủy ban Châu Âu với sự tài trợ từ EU. Nó thường xuyên xuất bản các bản tin khí hậu hàng tháng.

Carlo Buontempo cho biết: “Ngay cả khi chuỗi cực đoan cụ thể này kết thúc vào một lúc nào đó, chúng ta chắc chắn sẽ thấy những kỷ lục mới bị phá vỡ khi khí hậu tiếp tục ấm lên. Điều này là không thể tránh khỏi, trừ khi chúng ta ngừng thải thêm khí nhà kính vào khí quyển và đại dương”. theo Giám đốc Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus.

Nhiệt độ bề mặt toàn cầu hàng tháng tăng cao hơn thời kỳ tiền công nghiệp C3S/ECMWF

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/record-temperature-streak-continues-june

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: