Cơn bão Batsirai tấn công Madagascar

Đăng ngày: 04-02-2022 | Lượt xem: 404
Bão nhiệt đới Batsirai đổ bộ vào Madagascar vào ngày 5 tháng 2 vừa qua, mang theo gió, mưa và lũ lụt tàn phá Ấn Độ Dương, nơi vẫn đang phải vật lộn với hậu quả của một cơn bão nhiệt đới Ana trước đó.

Các báo cáo ban đầu chỉ ra rằng ít nhất mười người đã thiệt mạng. Những cảnh báo sớm chính xác, kịp thời và phản ứng phối hợp đã giúp hạn chế số lượng thương vong.

Theo Cơ quan Khí tượng Madagascar, Batsirai đổ bộ vào lúc 19 giờ, giờ địa phương, cách thị trấn Mananjary 14 km, tương đương cơn bão cấp 3, với tốc độ gió trung bình duy trì là 165 km/h và gió giật lên tới 230 km/h. Sau đó, nó suy yếu khi di chuyển về phía Kênh Mozambique, và đang di chuyển về phía Đông Nam, cách xa miền Nam châu Phi.

Bão nhiệt đới Batsirai đổ bộ vào Madagascar đã mang theo gió, mưa và lũ lụt tàn phá Ấn Độ Dương

Các nhân viên của Chương trình Lương thực Thế giới tại hiện trường báo cáo rằng Mananjary đã bị tàn phá, với những ngôi nhà bị gió phá hủy và chỉ có thể tiếp cận bằng đường hàng không. Các cơ quan nhân đạo và chính quyền đã tập hợp nhiều sự viện trợ trước khi bão đổ bộ dựa trên cơ sở dự báo trước đó từ trung tâm xoáy thuận nhiệt đới khu vực của WMO là La Réunion (Météo-France) và Cơ quan Khí tượng Madagascar.

Văn phòng Điều phối các Vấn đề Nhân đạo (OCHA) cho biết, công tác chuẩn bị, dưới sự lãnh đạo của Chính phủ, bao gồm việc triển khai trước năng lực tìm kiếm và cứu nạn và các đội ứng phó đến các khu vực có khả năng bị ảnh hưởng, các máy bay được đặt ở chế độ chờ để hỗ trợ đánh giá nhanh và ứng phó, và mua các vật tư nhân đạo tại địa phương để tăng lượng dự trữ sẵn có.

WFP cho biết 60.000 người có khả năng bị ảnh hưởng và 150.000 người phải di dời khi mực nước sông và kênh đào tiếp tục tăng. Cơn bão này sẽ làm trầm trọng thêm tình hình nhân đạo vốn đã bấp bênh do hậu quả của cơn bão nhiệt đới Ana, đổ bộ vào cuối tháng một và ảnh hưởng đến ít nhất 131.000 người, trong đó có 71.000 người phải di dời.

Bản đồ cho thấy nước lũ đã tàn phá các khu vực ở

Theo các số liệu sơ bộ, con số thương vong thấp hơn so với cơn bão nhiệt đới Ana, khiến ít nhất 48 người thiệt mạng, hầu hết trong số họ đều ở thủ đô. Số người chết do cơn bão Batsirai - một cơn bão mạnh hơn nhiều – lại thấp hơn cho thấy tầm quan trọng của việc cảnh báo sớm và phối hợp hành động sớm.

Cơn bão Batsirai cũng mang theo gió và mưa lớn cho các vùng Mauritius và La Reunion. Những khu vực thường có mưa nhiều như Madagascar & Nam Mozambique lại hứng chịu kiểu thời tiết khô ráo bất thường so với những thời điểm bình thường trong năm. Điều này dẫn đến nền đất rất khô và nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất khi có mưa cực lớn.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/cyclone-batsirai-hits-madagascar

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: