Dự án Odyssey hỗ trợ khoa học đại dương (Phần 2)

Đăng ngày: 07-02-2022 | Lượt xem: 480
Trung tâm Phối hợp của Tổ chức Khí tượng Thế giới và Ủy ban Hải dương học Liên chính phủ của UNESCO, OceanOPS, đang khởi động Dự án Odyssey được Liên hợp quốc xác nhận trong Thập kỷ Khoa học Đại dương vì Phát triển Bền vững.

Dự án Odyssey sẽ hỗ trợ Hệ thống quan sát đại dương toàn cầu. Đóng góp vào GOOS và Thập kỷ Liên hợp quốc thông qua Dự án Odyssey.

GOOS là diễn đàn toàn cầu về quan sát đại dương, trong đó hỗ trợ các chương trình quan sát đại dương quốc tế, khu vực và quốc gia, các chính phủ, cơ quan Liên hợp quốc, các tổ chức nghiên cứu và các nhà khoa học cá nhân.

Dự án Odyssey sẽ hỗ trợ người dân và xã hội thu thập dữ liệu đại dương quan trọng.

Ông Tanhua, đồng chủ tịch của GOOS, bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với Odyssey và cảm ơn tất cả các tình nguyện viên quan sát đại dương: “Đại dương rộng lớn nhưng dữ liệu về đại dương thì khan hiếm. Odyssey sẽ hỗ trợ người dân và xã hội thu thập dữ liệu đại dương quan trọng. Đây là hoạt động cần thiết để tiếp thêm nghị lực và sức mạnh cho cộng đồng đại dương trên toàn thế giới vì một môi trường đại dương bền vững ”.

Nhận thức được tầm quan trọng của cộng đồng trong việc hỗ trợ các quan sát đại dương vì sự phát triển và bền vững, GOOS sẽ hỗ trợ đưa ra các mục tiêu cụ thể và OceanOPS sẽ dẫn đầu Dự án Odyssey.

Trong 10 năm qua, OceanOPS đã phát triển quan hệ đối tác với nhiều cộng đồng dân cư, đặc biệt là với các tổ chức phi chính phủ và chủ các tàu thuyền để triển khai các thiết bị quan sát ở những vị trí khó tiếp cận, góp phần quan sát và quản lý đại dương theo thời gian thực. Các quan hệ đối tác và hoạt động này thậm chí còn được củng cố nhiều hơn trong thời kỳ đại dịch, khi việc triển khai các thiết bị hải dương học của các tàu nghiên cứu bị ảnh hưởng bởi các hạn chế do ngăn cản sự lây lan của COVID-19.

Mathieu Belbéoch, Giám đốc OceanOPS giải thích: “Các quan hệ đối tác hoặc sáng kiến ​​khác đang được phát triển để tổng quát hóa các quan sát đại dương từ các tàu bè, đội tàu đánh cá và các nhà khai thác biển khác hoặc người sử dụng tàu, nhưng họ vẫn chưa phát huy hết tiềm năng của mình. Dự án Odyssey sẽ cung cấp khuôn khổ cho sự phát triển này và góp phần phát triển thêm cơ sở hạ tầng của GOOS".

Thông qua hoạt động của mình, Odyssey cũng sẽ là một nền tảng mạnh mẽ để quảng bá lợi ích của GOOS cho công chúng và tầm quan trọng của việc quan sát đại dương để cung cấp thông tin thiết yếu cần thiết cho nhiều ứng dụng xã hội, liên quan đến thay đổi khí hậu và dự báo thời tiết.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/odyssey-project-supports-ocean-science

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: