Dự báo về một mùa mưa cho Greater Horn, Châu Phi và cảnh báo

Đăng ngày: 17-02-2022 | Lượt xem: 388
Một dự báo theo mùa mới cho vùng Greater Horn, Châu Phi, nơi đang bị hạn hán hoành hành nghiêm trọng đã cho thấy khả năng nơi này sẽ đón nhận một mùa mưa mạnh hơn Nhưng dự báo này cũng đi đôi những cảnh báo thận trọng rằng khu vực này vẫn nên chuẩn bị cho “các tình huống xấu nhất”.

Thời gian từ tháng 3 đến tháng 5 đang tạo thành một mùa mưa quan trọng, đặc biệt ở các vùng xích đạo của khu vực, nơi nó đóng góp tới 70% tổng lượng mưa hàng năm. Thiếu bóng đợt mưa lớn này sẽ gây ra những hậu quả lớn về kinh tế xã hội sau hai năm hạn hán dai dẳng đã tàn phá vật nuôi và nông nghiệp, đồng thời làm suy yếu sức khỏe và hạnh phúc ở một trong những khu vực mong manh nhất thế giới. Ước tính có khoảng 12-14 triệu người bị xếp vào tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng ở Ethiopia, Kenya và Somalia.

Trong bối cảnh đó, Diễn đàn Triển vọng Khí hậu Châu Phi (GHACOF) đã tập hợp các dịch vụ khí tượng và các nhà khoa học khí hậu, các tổ chức chính phủ và phi chính phủ, những người ra quyết định trong các lĩnh vực nhạy cảm với khí hậu và đại diện xã hội dân sự để thảo luận về các tác động có thể xảy ra và cách đối phó với cuộc khủng hoảng nhân đạo đang rình rập này.

Hạn hán đang gây ra những hậu quả kinh tế xã hội nghiêm trọng ở nhiều khu vực Châu Phi

Theo báo cáo, các vùng từ nam đến trung tâm của khu vực có khả năng nhận được nhiều mưa hơn bình thường vào thời điểm này trong năm, đặc biệt là nam, trung và bắc Tanzania, đông Uganda, bắc Burundi, đông Rwanda, nam và tây Kenya, đông Nam Sudan, tây Ethiopia, một số địa phương ở miền nam và đông nam Ethiopia, và miền nam và miền bắc Somalia.

Tuy nhiên, miền tây Nam Sudan, miền trung và đông bắc Ethiopia có khả năng nhận được ít mưa hơn bình thường. Báo cáo cũng ước tính rằng nhiệt độ cao hơn bình thường có thể được ghi nhận ở miền nam Tanzania, hầu hết Kenya, Ethiopia, Djibouti, Eritrea và miền bắc Sudan.

Diễn đàn triển vọng theo mùa, được gọi là GHACOF60, được triệu tập bởi Trung tâm Ứng dụng và Dự báo Khí hậu của IGAD’S (ICPAC), là một Trung tâm Khí hậu Khu vực được WMO thành lập. Dự báo theo mùa của nó dựa trên phân tích một số dự đoán của mô hình khí hậu toàn cầu được tùy chỉnh cho khu vực Đông Phi.

Theo tiến sĩ Guleid Artan, Giám đốc ICPAC cho hay, “Do khu vực của chúng tôi đã trải qua lượng mưa dưới mức trung bình trong ba mùa vừa qua, nên sau mùa mưa tới đây  không có nghĩa là khu vực sẽ ngay lập tức phục hồi sau tác động của hạn hán, đặc biệt là ở các phần phía đông của Horn. Đây là lý do tại sao chúng ta cần tham khảo và theo dõi các báo cáo thường xuyên hơn để có mức độ dự báo đáng tin cậy”.   

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/forecast-of-good-rains-greater-horn-of-africa-coupled-caution

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: