Hàn Quốc ảnh hưởng nghiêm trọng do siêu bão mạnh nhất trong lịch sử

Đăng ngày: 06-09-2022 | Lượt xem: 1554
Hơn 3.400 người dân ở các khu vực phía nam Hàn Quốc đã buộc phải sơ tán khỏi nhà trước diễn biến báo động của siêu bão Hinnamnor - nguồn tin từ AP cho biết.

Siêu bão lịch sử mạnh nhất

Cục Khí tượng Hàn Quốc (KMA) cho biết siêu bão mạnh nhất đổ bộ vào Hàn Quốc trong nhiều năm qua đã ảnh hưởng lớn đến khu vực miền nam nước này, gây ra lượng mưa lớn phá hủy các con đường và làm sập đường dây điện, khiến hơn 20.000 hộ gia đình Hàn Quốc rơi vào tình trạng mất điện và hàng nghìn người phải sơ tán tìm đến nơi trú ẩn an toàn. Siêu bão Hinnamnor là cơn bão thứ 11 và mạnh nhất toàn cầu kể từ đầu năm tới nay, đã áp sát khu vực phía Nam của Hàn Quốc.

Ảnh minh họa. Nguồn: AP

Ảnh minh họa. Nguồn: AP

Theo hãng AP, siêu bão Hinnamnor đã ngang qua phía Nam đảo Jeju, đổ bộ vào khu vực gần thành phố Busan và di chuyển về phía đông bắc với sức gió lên tới 144km/giờ. Trước đó, cảnh báo lũ và mưa lớn đã được dự báo ở tất cả các khu vực của Hàn Quốc.

Các quan chức Hàn Quốc đã thông báo tình trạng báo động bởi những thiệt hại nghiêm trọng từ lũ lụt, lở đất và sóng thủy triều do siêu bão Hinnamnor gây ra. Trước đó vài tuần, Thủ đô Seoul cũng rơi vào tình trạng lũ lụt do mưa kéo dài, khiến ít nhất 14 người thiệt mạng trước đó.

Trước báo động khẩn cấp của siêu bão Hinnamnor, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duk-soo đã kêu gọi người dân nhanh chóng sơ tán ra khỏi khu vực bị lũ lụt, khẳng định Hinnamnor có thể trở thành "siêu bão lịch sử mạnh nhất mà chúng ta chưa từng trải qua trước đây". Siêu bão đã gây ra lượng mưa lớn ở trung tâm đảo Jeju kể từ ngày 5/9 với sức gió đạt đỉnh là 155km/ giờ.

Theo Bộ Nội Vụ và An toàn Hàn Quốc, một người đàn ông 25 tuổi đã bị mất tích sau khi rơi xuống một con suối ngập nước mưa ở phía nam thành phố Ulsan. Bên cạnh đó, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại nhà máy thép do POSCO vận hành ở thành phố Pohang, miền nam nước này nhưng chưa xác định chính xác nguyên nhân.

Bộ An toàn Hàn Quốc cho biết hơn 3.400 người dân ở các khu vực phía nam đã buộc phải sơ tán khỏi nhà vì lo ngại mức độ an toàn. Các quan chức cũng khuyến cáo hoặc ra lệnh cho 14.000 người dân phải sơ tán nhanh. Nhiều ngôi nhà và tòa nhà rơi vào tình trạng ngập lụt hoặc phá hủy, nhiều con đường bị hư hại.

Ảnh hưởng nghiêm trọng vì siêu bão

Trung tâm Ứng phó thảm họa và đảm bảo an toàn Hàn Quốc đã nâng cấp độ phản ứng khẩn cấp lên mức 3, tức mức cao nhất. Đây là lần đầu tiên phản ứng khẩn cấp được kích hoạt cho hoạt động ứng phó bão trong 5 năm qua. Do ảnh hưởng của bão, Hàn Quốc đã có mưa lớn tích lũy từ 100-300mm bắt đầu từ ngày 5/9 trên toàn quốc, trong đó các khu vực miền núi đảo Jeju và một số vùng ven biển phía Nam có lượng mưa từ 400-600mm.

Chính quyền thủ đô Seoul đã chỉ thị cho toàn bộ các trường mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở cho học sinh nghỉ học trong ngày 6/9. Các trường trung học phổ thông có thể lựa chọn hình thức học trực tuyến để đảm bảo an toàn cho học sinh. Ước tính, hơn 600 trường học đã đóng cửa hoặc chuyển đổi sang các lớp học trực tuyến vì siêu bão. Hơn 250 chuyến bay và 70 dịch vụ phà đã ngừng hoạt động trong khi hơn 66000 tàu đánh cá đã di tản đến các cảng. Tính đến 6 giờ sáng ngày 6/9, các công nhân đã khôi phục lại điện cho 2.795 hộ gia đình trong 20.334 hộ bị mất điện.

Mực nước sông Hàn dâng cao cũng khiến giao thông ở các tuyến đường ven sông Hàn giữa hai cầu lớn Mapo và cầu Hangang phải tạm hoãn.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tiếp tục sát sao theo dõi và chỉ đạo công tác ứng phó với bão. Trong cuộc họp khẩn cấp cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã kêu gọi nỗ lực ngăn ngừa thương vong do siêu bão. Thủ tướng Hàn Quốc Han Duk-soo cũng hối thúc cư dân sơ tán khỏi các khu vực dễ bị ngập lụt.

"Do ảnh hưởng của siêu bão Hinnamnor, Tổng thống Yoon sẽ ở lại văn phòng trong ngày 5-6/9 để tiếp nhận báo cáo toàn diện về tình hình thiệt hại và kiểm tra công tác ứng phó nhằm bảo vệ cuộc sống và sự an toàn của người dân", Kim Eun-hye, thư ký cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc chia sẻ với các phóng viên hôm 5/9.

Trong khi đó, để hạn chế thiệt hại do mưa lớn từ siêu bão, một số trung tâm mua sắm đã cho lắp đặt các thanh chắn nước mưa ở các cửa ra vào và chất các bao cát xung quanh.

Mặt khác, các vụ hỏa hoạn cũng được ghi nhận tại nhà máy thép lớn ở thành phố Pohang nhưng vẫn không rõ liệu các vụ hỏa hoạn này có phải do ảnh hưởng của bão gây ra hay không.

Một quan chức Hàn Quốc giấu tên cho biết các quan chức đang tiếp tục điều tra nguyên nhân gây ra vụ cháy tại nhà máy Pohang do POSCO vận hành trong thời gian siêu bão đổ bộ. Lực lượng cứu hỏa tiếp tục đang huy động để dập tắt ngọn lửa làm hư hại ít nhất ba cơ sở tại khu phức hợp.

Lim Yoon-sook, một quan chức thuộc lực lượng cứu hỏa tỉnh bắc Gyeongsang cho biết ngọn lửa đã phá hủy một tòa nhà chứa thiết bị điện và đang tiếp tục cháy lan sang một tòa nhà văn phòng riêng biệt khác./.

Hồng Nhung

Nguồn Tổ Quốc: https://toquoc.vn/han-quoc-anh-huong-nghiem-trong-do-sieu-bao-manh-nhat-trong-lich-su-20220906115606851.htm

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: