Hội đồng nghiên cứu Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO bổ nhiệm ban lãnh đạo mới

Đăng ngày: 05-02-2022 | Lượt xem: 517
Giáo sư Amanda Lynch (Hoa Kỳ) đã được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu WMO, người sẽ có trách nhiệm hướng dẫn thực hiện các mục tiêu trong cộng đồng Thành viên WMO vào trong các chương trình nghiên cứu khoa học khác nhau.

Với cương vị chủ tịch, Bà Amanda Lynch sẽ thực hiện cam kết "Khoa học để phục vụ" và đảm bảo rằng những kiến ​​thức và thông tin tốt nhất sẽ luôn sẵn sang để đảm bảo sự an toàn và phát triển của các quốc gia khi đối mặt với những thiên tai về thời tiết, khí hậu và nước. Điều này có thể đạt được thông qua việc gỡ bỏ các rào cản liên quan tới việc ra các quyết định hiệu quả, trong nghiên cứu và hoạt động, trong các ngành và trong các lĩnh vực.

Giáo sư Amanda Lynch (Hoa Kỳ) đã được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu WMO

Để hiện thực hóa tầm nhìn này đòi nghiên cứu đột phá trong việc dự báo về thời tiết, nước, khí hậu và các ngành khoa học có liên quan. Quá trình này cũng đòi hỏi sự tham gia của các nước đang phát triển, họ sẽ cung cấp một lực lượng lao động có năng lực, nhiệt huyết và sẵn sang hòa nhập, điều này cũng sẽ giúp thúc đẩy các nhà khoa học trẻ trên toàn thế giới. Để tăng cường các công tác nghiên cứu của các nước thành viên WMO đòi hỏi sự liên kết chặt chẽ giữa các ủy ban kỹ thuật của WMO, các tổ chức của Liên hợp quốc, học viện, trung tâm nghiên cứu và các cơ quan tài trợ.

“Thật là vinh hạnh cho tôi khi được bổ nhiệm vào vị trí này, bởi vì vấn đề mấu chốt trong những điều tôi phải thực hiện với tư cách một nhà nghiên cứu đó là tập trung vào cách các hệ thống tự nhiên và con người tương tác với nhau và làm sao để cả hai bên cùng có lợi”, Giáo sư Lynch, một nhà nghiên cứu về khoa học trái đất và môi trường, người từng là giám đốc đầu tiên của Viện Môi trường và Xã hội tại Brown cho hay. “Đồng thời, đây cũng là một nhiệm vụ khó khăn vì những thách thức như biến đổi khí hậu, gia tăng dân số và đô thị hóa khiến công tác dự báo và ứng phó cho những thiên tai liên quan đến thời tiết hoặc khí hậu trở nên quan trọng hơn bao giờ hết”.

Giáo sư Lynch là một trong những giáo sư nổi tiếng và xuất sắc tại Đại học Brown, Hoa Kỳ. Kinh nghiệm của bà là về mối liên hệ giữa thời tiết và khí hậu, khoa học tự nhiên và xã hội, cũng như nghiên cứu và chính sách. Bà là thành viên của Học viện Khoa học Công nghệ và Kỹ thuật Úc, và của Hiệp hội Khí tượng Hoa Kỳ, đồng thời là thành viên của Ban Cố vấn Khoa học của WMO trong hai năm qua. Bà đã cung cấp lời khuyên cho Quỹ Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ, Học viện Quốc gia Hoa Kỳ, Ngân hàng Thế giới, UNFCCC và Chính phủ Úc, đồng thời là đại biểu của Diễn đàn Thường trực Liên hợp quốc về Các vấn đề Bản địa.

WMO chúc mừng Giáo sư Lynch và bày tỏ lòng biết ơn đối với Giáo sư Celeste Saulo, Phó Chủ tịch thứ nhất của WMO, người đã từng là Chủ tịch ban đầu của Hội đồng Nghiên cứu WMO cho đến phiên họp bất thường của Đại hội Khí tượng Thế giới vào năm 2021.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-research-board-appoints-new-leadership

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: