Lũ lụt tại đông bắc Italy gây thiệt hại nặng người và tài sản

Đăng ngày: 19-05-2023 | Lượt xem: 1172
Tính tới 18/5, lũ lụt gây ra bởi mưa lớn tại miền đông bắc Italy đã khiến 13 người thiệt mạng, hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa trong khi khiến mùa màng bị ảnh hưởng tại khu vực được gọi là vựa trái cây của đất nước.

Lính cứu hỏa tiến hành công tác cứu hộ tại vùng Emilia Romagna của Italy ngày 18/5. Ảnh: Reuters

Lính cứu hỏa tiến hành công tác cứu hộ tại vùng Emilia Romagna của Italy ngày 18/5. Ảnh: Reuters

Trước đó từ ngày 17/5, mưa lớn trút xuống vùng Emilia Romagna đã gây ra lũ lụt và sạt lở đất. Theo Reuters trích dẫn Bộ trưởng Bảo vệ Dân sự Italy Nello Musumeci, một số khu vực đã nhận được một nửa lượng mưa trung bình hàng năm chỉ trong 36 giờ, khiến các con sông bị vỡ bờ, đẩy nước tràn qua các thị trấn và nhấn chìm hàng nghìn mẫu đất nông nghiệp.

Thống kê từ chính quyền địa phương cho thấy đã có tổng cộng khoảng 300 vụ lở đất, 23 con sông bị tràn, khoảng 400 con đường bị hư hỏng hoặc bị phá hủy và 42 thành phố bị ngập lụt tính tới 18/5. Trong khi đó theo hiệp hội nông nghiệp Coldiretti, hơn 5.000 trang trại cùng nhiều cánh đồng ngô và ngũ cốc tại vùng Emilia - Romagna bị ngập trong nước lũ, ảnh hưởng trực tiếp tới sản lượng.

Tổng số người thiệt mạng được chính quyền địa phương thống kê là 13 người, với 2 nạn nhân xấu số mới nhất là hai người cao niên 71 và 73 tuổi được tìm thấy tại thị trấn nhỏ Russi. Ít nhất 10.000 người cũng đã phải rời bỏ nhà cửa để tránh lũ.

Ngoài việc gây mất điện, lũ lụt cũng làm gián đoạn giao thông đường bộ và đường sắt trong khu vực. Tuy nhiên do mưa đã tạnh và nước bắt đầu rút xuống, nhiều người dân địa phương đã có thể trở lại căn nhà bị vùi lấp trong bùn đất của mình.

Cặp vợ chồng Maurizio Cola và Raffaella Zanni tại thị trấn Cesena nằm trong số những người phải di tản từ sáng sớm ngày 17/5 và hiện trở lại nhà của mình. Tuy nhiên theo Reuters trích dẫn lời kể của 2 người này, họ phải “vứt bỏ mọi thứ do không cứu vãn được gì”. Bà Zanni cũng bày tỏ sự đau buồn khi cuốn album ảnh cưới - một đồ vật quý giá chứa đựng nhiều kỷ niệm của bà cùng chồng - đã bị nước lũ cuốn đi.

Người dân tiến hành dọn dẹp đồ đạc trong nhà sau khi nước lũ rút tại Cesena, vùng Emilia - Romagna, Italy. Ảnh: Reuters

Người dân tiến hành dọn dẹp đồ đạc trong nhà sau khi nước lũ rút tại Cesena, vùng Emilia - Romagna, Italy. Ảnh: Reuters

Trong bối cảnh hiện tại, các công đoàn đã đồng ý hoãn cuộc đình công vốn được lên kế hoạch ngày 19/5 theo yêu cầu từ chính phủ trong khi hàng loạt các sự kiến lớn trong khu vực cũng bị hủy. Cụ thể, giải đua xe Grand Prix Công thức 1 dự kiến diễn ra ngày 21/5 ở Imola, gần với nhiều khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, đã bị hoãn lại để giảm bớt áp lực cho các dịch vụ khẩn cấp. Buổi hòa nhạc của Bruce Springsteen ở Ferrara vốn diễn ra vào ngày 18/5 cũng đã được lên kế hoạch lại.

Nhận định về hậu quả của trận lũ lụt này, chủ tịch vùng Emilia - Romagna Stefano Bonaccini cho biết địa phương gần như đang phải đối mặt “với một trận động đất khác”. Trả lời các phóng viên ngày 18/5, ông Bonaccini cho biết các nhà chức trách ước tính thiệt hàng gần 1 tỷ euro (1,07 tỷ USD) từ trận lũ lụt và con số này vẫn có khả năng sẽ tăng lên.

Trước đó hồi năm 2012, khu vực này từng trải qua sự kiện địa chấn khiến hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy. Kể từ thời điểm đó, “gần như tất cả mọi thứ” đã phải xây dựng lại. Tuy nhiên, Reuters trích dẫn ông Bonaccini cho biết: "Kinh nghiệm đó cho chúng tôi thấy rằng việc tái thiết là có thể và chúng tôi sẽ xây dựng lại mọi thứ một lần nữa, tôi chắc chắn về điều đó".

Trên thực tế, đây là lần thứ 2 trong tháng này Emilia-Romagna phải hứng chịu ảnh hưởng từ thời tiết cực đoan. Trước đó 2 tuần, một trận lũ lụt cũng xảy ra tại đây và khiến ít nhất 2 người thiệt mạng. Do đó ngoài khoản hỗ trợ 10,7 triệu USD được phân bổ ban đầu, chính phủ Italy cũng thông báo sẽ viện trợ khẩn cấp thêm 22 triệu USD nữa. Trong khi đó, nhà sản xuất xe thể thao hạng sang Ferrari có trụ sở tại Emilia-Romagna cũng công bố khoản quyên góp trị giá 1,07 triệu USD.

Nhà thờ tại Castel, Bolognese thuộc vùng Emilia- Romagna bị ngập trong nước lũ. Ảnh: Reuters

Nhà thờ tại Castel, Bolognese thuộc vùng Emilia- Romagna bị ngập trong nước lũ. Ảnh: Reuters

Ngân Hà

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/lu-lut-tai-dong-bac-italy-gay-thiet-hai-nang-nguoi-va-tai-san-post21830.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: