Năm 2021: Ứng phó với thách thức của thời tiết khắc nghiệt (Phần 2)

Đăng ngày: 02-01-2022 | Lượt xem: 1313
Nhiệt độ và lượng mưa kỷ lục, hỏa hoạn kinh hoàng và hạn hán nằm trong số các sự kiện thời tiết, khí hậu và nước khắc nghiệt của năm 2021, với các tác động về con người, kinh tế và môi trường sẽ vượt xa những năm trước.

Tuy vậy, không phải tất cả các hiện tượng thời tiết cực đoan đều mang dấu vết của biến đổi khí hậu. Cụ thể, một đợt nắng nóng ở Canada và các vùng lân cận của Tây Bắc Hoa Kỳ đã đẩy nhiệt độ lên gần 50°C ở British Columbia, Canada vào cuối tháng 6, gây ra hàng trăm người chết vì nắng nóng và gây ra những đám cháy kinh hoàng. Khu vực tương tự sau đó đã bị ảnh hưởng bởi lượng mưa đặc biệt và lũ lụt vào tháng 11. Thung lũng Chết, California đạt 54,4°C trong đợt nắng nóng ở tây nam Hoa Kỳ vào tháng Bảy. Nhiều khu vực của Địa Trung Hải đã trải qua nhiệt độ kỷ lục trong tháng Tám.  Các vụ cháy rừng lớn đã xảy ra trên nhiều nơi trong khu vực với Algeria, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề.

Dòng xe bị cuốn trôi trong nước lũ ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc. Ảnh: Guardian

Lượng mưa lớn đã đổ bộ vào tỉnh Hà Nam của Trung Quốc từ ngày 17 đến ngày 21 tháng 7. Thành phố Trịnh Châu vào ngày 20 tháng 7 đã nhận được lượng mưa 201,9 mm trong một giờ (kỷ lục quốc gia Trung Quốc) và 720 mm cho toàn bộ thiên tai, nhiều hơn mức trung bình hàng năm.

Tây Âu cũng đã trải qua một số trận lũ lụt nghiêm trọng nhất được ghi nhận vào giữa tháng Bảy. Các khu vực của Đức và Bỉ đã nhận được 100 đến 150 mm trên một diện rộng vào ngày 14-15 tháng 7 trên mặt đất đã bão hòa, gây ra lũ lụt và lở đất và hơn 200 người chết. Lượng mưa liên tục trên mức trung bình trong nửa đầu năm ở các khu vực phía bắc Nam Mỹ, đặc biệt là phía bắc lưu vực sông Amazon, đã dẫn đến lũ lụt đáng kể và kéo dài trong khu vực. Lượng mưa ở Rio Negro tại Manaus (Brazil) đạt mức cao nhất trong kỷ lục. Lũ lụt cũng ập đến các khu vực của Đông Phi, với Nam Sudan bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề.

Hạn hán nghiêm trọng đã ảnh hưởng đến phần lớn khu vực cận nhiệt đới Nam Mỹ trong năm thứ hai liên tiếp. Lượng mưa ở mức thấp hơn mức trung bình ở phần lớn miền nam Brazil, Paraguay, Uruguay và miền bắc Argentina. Hạn hán cũng góp phần gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo ở các khu vực thuộc vùng Sừng châu Phi, bao gồm cả Somalia và ở Nam Madagascar.

Nhiều tác động của biến đổi khí hậu được cảm nhận thông qua nước, chẳng hạn như lũ lụt, hạn hán và băng hà tăng tốc tan chảy. WMO đã thành lập Liên minh Nước và Khí hậu để tăng cường các dịch vụ toàn cầu liên quan đến nước, cơ sở hạ tầng và các dịch vụ đa nguy cơ, bao gồm các dịch vụ khí tượng, thủy văn và khí hậu thành một hệ thống thống nhất trên toàn cầu. Tổ chức Khí tượng Thế giới cũng đã thành lập một hội đồng cấp cao bao gồm các nguyên thủ quốc gia, bộ trưởng, khu vực tư nhân và đại diện thanh niên để đưa ra hướng dẫn cho liên minh. Trong suốt năm 2022, WMO sẽ tiếp tục công việc tăng cường các hệ thống cảnh báo sớm, thu hẹp khoảng cách trong mạng lưới quan trắc thời tiết và thủy văn ở các nước đang phát triển, đồng thời cứu sống và sinh kế.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/2021-meeting-challenge-of-extreme-weather

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: