Những tiến bộ của Hội nghị bàn tròn Cairo về Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người (Phần đầu)

Đăng ngày: 12-09-2022 | Lượt xem: 538

Hội nghị bàn tròn Cairo về Sáng kiến ​​Cảnh báo Sớm Toàn cầu của Liên hợp quốc: Phát triển Kiến trúc Toàn cầu về Đưa ra Cảnh báo Sớm cho Tất cả mọi người, do Bộ Ngoại giao Ai Cập tổ chức tại Cairo, Ai Cập từ ngày 5-6/ 9/2022, đã lên kế hoạch nâng cao để đảm bảo rằng các cảnh báo sớm tiếp cận mọi người trong năm năm tới.

Một phái đoàn của WMO do Tổng Thư ký, Giáo sư Petteri Taalas dẫn đầu cùng với Selwin Hart, Trợ lý Tổng Thư ký Hành động Khí hậu, và đại diện cấp cao của các đối tác Liên hợp quốc, các cơ quan phát triển và nhân đạo, cộng đồng ngoại giao và các Thành viên WMO tại sự kiện kéo dài hai ngày do tổ chức Ai Cập. Đại sứ Ayman Amin của Bộ Ngoại giao Ai Cập đã thông báo tóm tắt cho các đại biểu về cách thức kết quả sẽ thông báo một kế hoạch hành động sẽ được trình bày tại Hội nghị Khí hậu của Liên hợp quốc, COP27, ở Ai Cập vào tháng 11.

Tuyên bố rằng “cảnh báo sớm và hành động sớm cứu sống nhiều người”, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã công bố sáng kiến ​​này vào Ngày Khí tượng Thế giới 23 tháng 3 năm 2022. Ông ấy đã giao nhiệm vụ cho WMO dẫn đầu chiến dịch.

“Ngày nay, một phần ba dân số thế giới, chủ yếu ở các quốc gia kém phát triển nhất và các quốc đảo nhỏ đang phát triển, vẫn chưa được bao phủ bởi các hệ thống cảnh báo sớm ... Điều này là không thể chấp nhận được, đặc biệt là với tác động khí hậu chắc chắn sẽ còn tồi tệ hơn. Ông Guterres nói: Cảnh báo sớm và hành động sớm sẽ cứu sống nhiều người.

Với 3,3 đến 3,6 tỷ người sống trong những bối cảnh rất dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu và nhiệt độ toàn cầu tiếp tục tăng, điều quan trọng hơn bao giờ hết là cộng đồng quốc tế hiện nay phải gửi một cam kết mạnh mẽ để hành động nhằm đảm bảo mọi người trên Trái đất được bảo vệ bởi hệ thống cảnh báo sớm trong vòng năm năm tới.

Hệ thống Cảnh báo Sớm là một biện pháp thích ứng với khí hậu đã được chứng minh, hiệu quả và khả thi, giúp cứu sống và mang lại lợi tức đầu tư gấp mười lần. Báo cáo Đánh giá lần thứ sáu của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu về Tác động, Thích ứng và Tính dễ bị tổn thương đã công nhận các hệ thống cảnh báo sớm là một trong những lựa chọn thích ứng chính.

Tính thực tiễn, khả năng triển khai và sức hấp dẫn chính trị phổ biến của các hệ thống cảnh báo sớm khiến chúng trở thành một lĩnh vực trọng tâm phù hợp của COP27. Tổng thống El-Sisi của Ai Cập gần đây đã nhấn mạnh việc biến những lời hứa và cam kết thành ưu tiên hàng đầu của nhiệm kỳ Chủ tịch COP27 của Ai Cập.

Cả hai Chủ tịch COP26 và COP27 đều kêu gọi các nước phát triển thực hiện theo cam kết của họ tại Glasgow để tăng ít nhất gấp đôi nguồn tài chính khí hậu của họ cho việc thích ứng với các nước đang phát triển vào năm 2025, nhằm đạt được sự cân bằng giữa tài trợ thích ứng và giảm thiểu.

(còn nữa)

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/cairo-roundtable-advances-early-warnings-all

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: