Phát triển khoa học để nâng cao chất lượng dự báo (phần đầu)

Đăng ngày: 19-05-2023 | Lượt xem: 543
Một hệ thống tích hợp xem xét quá khứ, hiện tại và tương lai cho thấy rằng tất cả các sinh vật sống và không sống đều được kết nối và tương tác với nhau để xây dựng một tương lai bền vững và kiên cường.

Dịch vụ hệ thống trái đất để giảm rủi ro thiên tai

Một hệ thống tích hợp xem xét quá khứ, hiện tại và tương lai cho thấy rằng tất cả các sinh vật sống và không sống đều được kết nối và tương tác với nhau để xây dựng một tương lai bền vững và kiên cường. Hệ thống cũng thừa nhận tầm quan trọng của tiếng nói chung của cộng đồng đối với các giải pháp khả thi thời trang. Sự tham gia tích hợp liên ngành như vậy là rất quan trọng đối với sự thành công của Chuỗi giá trị hệ thống cảnh báo sớm (EWS) và các hành động ban đầu để hỗ trợ giảm thiểu rủi ro thiên tai (DRR).

WMO nỗ lực cải thiện các dịch vụ khí tượng thủy văn để hỗ trợ quá trình ra quyết định và khả năng phục hồi sau thảm họa. Hệ thống cảnh báo đa nguy cơ toàn cầu (GMAS) hiện đang được phát triển của WMO sẽ cung cấp một khuôn khổ để tăng cường tính sẵn có của các cảnh báo và thông tin có thẩm quyền liên quan đến các sự kiện thời tiết, nước và khí hậu cực đoan và/hoặc có khả năng gây tác động lớn trong khu vực và toàn cầu.

Khung GMAS và Danh sách kiểm tra các Hệ thống Cảnh báo Sớm Đa Nguy cơ nói trên được xây dựng dựa trên các kết quả đầu ra và hoạt động của Chương trình Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai của WMO và các chương trình liên quan khác. Chương trình DRR hoạt động nhằm tăng cường hợp tác và hiệu quả chi phí của EWS của các NMHS để làm cho chúng trở nên có hệ thống và bền vững hơn. WMO xuất bản và cập nhật thường xuyên các tiêu chuẩn và hướng dẫn kỹ thuật để giúp tăng cường năng lực của NMHS nhằm hỗ trợ chuẩn bị sẵn sàng thông qua EWS, để cung cấp thông tin nguy hiểm nhằm hiểu và giảm thiểu rủi ro cũng như tham gia vào các cấu trúc quản trị rủi ro thiên tai ở tất cả các cấp. Các ấn phẩm gần đây bao gồm Hướng dẫn mới được mở rộng của WMO về Dịch vụ cảnh báo và dự báo dựa trên tác động đa nguy cơ (WMO-Số 1150) và Tập bản đồ WMO về Tử vong và Tổn thất Kinh tế do Thời tiết, Khí hậu và Nước cực đoan (1970-2019) (WMO -Số 1267). Trong khi đó, các sáng kiến bổ sung, chẳng hạn như Lời kêu gọi hành động về cảnh báo khẩn cấp được ban hành cùng với Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) và Đơn vị Viễn thông Quốc tế (ITU), giúp nâng cao nhận thức và khuyến khích hỗ trợ chính trị cho các yêu cầu kỹ thuật quan trọng để giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Khung Toàn cầu về Dịch vụ Khí hậu (GFCS), một sự hợp tác của nhiều chính phủ và tổ chức, nhằm mục đích phát triển và thúc đẩy việc sử dụng thông tin và dịch vụ khí hậu. Nó dựa trên các sáng kiến và cơ sở hạ tầng hiện có để phát triển chuỗi giá trị dịch vụ khí hậu đầy đủ từ quan sát, nghiên cứu, phát triển và cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho đến ứng dụng của các dịch vụ này nhằm hỗ trợ quá trình ra quyết định trong các lĩnh vực nhạy cảm với khí hậu. Tầm nhìn của GFCS là “cho phép quản lý tốt hơn các rủi ro về biến đổi khí hậu và thay đổi cũng như thích ứng với biến đổi khí hậu, thông qua phát triển thông tin và dự đoán khí hậu dựa trên cơ sở khoa học và tích hợp chúng vào quy hoạch, chính sách và thực tiễn trên quy mô toàn cầu, khu vực và quốc gia.” GFCS hỗ trợ các quốc gia thiết kế các dịch vụ thời tiết, nước và khí hậu cho cơ cấu nhiều bên liên quan – từ nông nghiệp, năng lượng, y tế, nước và DRR – để thúc đẩy phát triển kinh tế và cung cấp các dịch vụ đó ở cấp quốc gia.

GFCS cũng cung cấp hỗ trợ triển khai cho việc đồng sáng tạo các sản phẩm vận hành. Hợp tác đồng thiết kế và đồng sản xuất là rất quan trọng để giải quyết các mối nguy hiểm về biến đổi khí hậu và phi khí hậu. Nó thu hút người dùng và các lĩnh vực để có sự liên kết và nhất quán hơn trong các định nghĩa về nguy cơ, giúp tăng khả năng phục hồi của cộng đồng. Cách tiếp cận hợp tác này đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm thiệt hại về người và thiệt hại về tài sản.

Diễn đàn Triển vọng Khí hậu Khu vực (RCOF), một sáng kiến của WMO, NMHS, các tổ chức khu vực và các tổ chức quốc tế khác, đóng vai trò là nền tảng để thiết lập liên kết giữa các NMHS và Trung tâm Sản xuất Toàn cầu của WMO (GPC) để dự báo tầm xa. Các nhà thực hành và ra quyết định ở cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu từ các lĩnh vực khác nhau - nông nghiệp và an ninh lương thực, quản lý tài nguyên nước, sản xuất và phân phối năng lượng, y tế công cộng, DRR và ứng phó, cũng như tiếp cận và truyền thông - tham gia vào RCOFS. Ví dụ, sau các báo cáo của RCOF, Mạng Hệ thống Cảnh báo Sớm Nạn đói đã công bố triển vọng an ninh lương thực dựa trên các sản phẩm của RCOF, vốn rất quan trọng trong việc lập kế hoạch dự trữ và phân phối lương thực-ngũ cốc (Hình 6). Tương tự, dựa trên các sản phẩm của RCOF, dòng chảy theo mùa của sông đã được dự đoán sẽ làm giảm các rủi ro liên quan đến khí hậu đối với tài nguyên nước và thủy điện ở một số vùng nhất định.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: WMO

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: