Ra mắt Hệ thống Hướng dẫn Lũ quét Đông Nam Á

Đăng ngày: 10-08-2022 | Lượt xem: 527
Hệ thống chỉ dẫn về lũ quét Đông Nam Á (SeAFFGS) đã chính thức ra mắt, mở ra triển vọng cải thiện các cảnh báo sớm đối với một nguy cơ thiên nhiên lớn, vốn chiếm một phần đáng kể số người bị mất và thiệt hại về tài sản do lũ lụt trong khu vực.

Theo một thỏa thuận mới, SeAFFGS sẽ được điều hành bởi Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam (VNMHA), cơ quan cung cấp hướng dẫn và dự báo lũ quét hiệu quả ở Việt Nam và sẽ hoạt động như một trung tâm khu vực bao gồm Campuchia, CHDCND Lào và Thái Lan, cung cấp các sản phẩm dự báo, dữ liệu và đào tạo. Trung tâm khu vực mới sẽ củng cố mạng lưới Hệ thống Hướng dẫn Lũ quét toàn cầu của Tổ chức Khí tượng Thế giới, hiện bao gồm 67 quốc gia và là một kế hoạch quan trọng trong chiến dịch của WMO nhằm đảm bảo rằng các dịch vụ Cảnh báo Sớm đến được với tất cả mọi người trên thế giới trong năm năm tới.

Lũ quét cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người mỗi năm và tác động lớn đến xã hội, kinh tế và môi trường. Đông Nam Á có khí hậu nhiệt đới gió mùa và là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của các thảm họa thủy văn như lũ ống, lũ quét và sạt lở đất. Từ lâu, người ta đã nhận ra rằng việc xây dựng và triển khai hệ thống dự báo lũ quét sẽ nâng cao đáng kể an toàn công cộng. Cảnh báo chính xác và kịp thời về lũ quét cho phép các cơ quan chức năng của quốc gia được ủy quyền thực hiện các biện pháp thích hợp, qua đó hỗ trợ họ bảo vệ người dân có nguy cơ khỏi những tác động thảm khốc của chúng. với tư cách là Trung tâm Khu vực SeAFFGS và nhấn mạnh cam kết chung nhằm cải thiện các hoạt động thủy văn và cảnh báo sớm trên khắp Đông Nam Á.

Đông Nam Á có khí hậu nhiệt đới gió mùa và là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của các thảm họa thủy văn như lũ ống, lũ quét và sạt lở đất

“Sau 5 năm làm việc chăm chỉ và nỗ lực đáng ghi nhận, hệ thống hướng dẫn lũ quét ở Đông Nam Á chính thức được thành lập mà tôi tin rằng sẽ cứu được rất nhiều người và giảm thiểu thiệt hại đáng kể cho khu vực. Lễ ký kết MOU hôm nay đánh dấu một cột mốc rất quan trọng đối với cộng đồng Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng nhằm tăng cường khả năng chống chịu với thiên tai”, Giáo sư Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn cho biết.

Tiến sĩ Wenjian Zhang, Trợ lý Tổng thư ký WMO cho biết Trung tâm Khu vực sẽ đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động chung của dự án SeAFFGS, tăng cường hợp tác và nâng cao năng lực của các Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia để đưa ra các dự báo và cảnh báo kịp thời và chính xác về các tai biến khí tượng thủy văn.

Lễ ký kết MOU hôm nay đánh dấu một cột mốc rất quan trọng đối với cộng đồng Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng nhằm tăng cường khả năng chống chịu với thiên tai

SeAFFGS đã được phát triển trong khuôn khổ dự án “Xây dựng khả năng chống chịu với các sự kiện khí tượng thủy văn có tác động cao thông qua việc tăng cường các hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ (MHEWS) ở các quốc gia đang phát triển ở Đảo nhỏ (SIDS) và Đông Nam Á (SEA)” do Chính phủ Canada tài trợ (Môi trường và Biến đổi Khí hậu Canada - ECCC), và được thực hiện bởi Tổ chức Khí tượng Thế giới và Trung tâm Nghiên cứu Thủy văn (HRC), trong khi Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) là nhà cung cấp dữ liệu vệ tinh vào Hệ thống.

Sau khi ký Biên bản ghi nhớ, Trung tâm Khu vực hiện chịu trách nhiệm duy trì máy chủ được sử dụng cho SeAFFGS và bảo mật Máy chủ Truyền tệp để trao đổi dữ liệu và thông tin, cung cấp các sáng kiến ​​nâng cao năng lực và tạo điều kiện phối hợp hiệu quả giữa các thành viên tham gia SeAFFGS. Lũ quét khác với lũ sông ở quy mô thời gian ngắn và xảy ra trên quy mô không gian nhỏ, điều này làm cho việc dự báo lũ quét là một thách thức khác với dự báo lũ sông lớn. Trong dự báo lũ quét, chúng tôi quan tâm hàng đầu đến dự báo xảy ra và ở đây tập trung vào hai hiện tượng nguyên nhân: 1) lượng mưa lớn; và 2) lượng mưa trên đất bão hòa. Lũ quét xảy ra khắp nơi trên thế giới, thời gian phát triển khác nhau giữa các khu vực từ vài phút đến vài giờ tùy thuộc vào bề mặt đất, đặc điểm địa mạo và khí tượng thủy văn của khu vực. Tuy nhiên, đối với phần lớn các khu vực này, không có quy trình hoặc năng lực chính thức để xây dựng các cảnh báo lũ quét.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/southeast-asia-flash-flood-guidance-system-launched

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: