Ông Simon Stiell được bổ nhiệm làm Thư ký Điều hành vấn đề Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc

Đăng ngày: 16-08-2022 | Lượt xem: 514
Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã bổ nhiệm ông Simon Stiell làm Thư ký điều hành mới của Ban thư ký về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc có trụ sở tại Bonn, Đức. Việc bổ nhiệm đã được Văn phòng Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) thông qua.

Từ tháng 3 năm 2013 đến tháng 6 năm 2022, ông Stiell giữ chức vụ Bộ trưởng cấp cao trong Chính phủ Grenada, nắm giữ các danh mục Bộ trưởng Phụ trách Khí hậu và Môi trường trong 5 năm. Ông cũng từng là Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Phát triển Nguồn nhân lực, Bộ trưởng chịu trách nhiệm về Phát triển Nguồn nhân lực và Môi trường, và là Bộ trưởng cấp dưới của Bộ Nông nghiệp, Đất đai, Lâm nghiệp, Thủy sản và Môi trường.

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã bổ nhiệm ông Simon Stiell làm Thư ký điều hành mới của Ban thư ký về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc có trụ sở tại Bonn, Đức.

Theo thông cáo báo chí do văn phòng của ông Guterres phát hành."Ông Stiell, một nhà tiên phong thực sự trong việc xây dựng các phương pháp tiếp cận sáng tạo cho ứng phó toàn cầu tập thể của chúng ta đối với cuộc khủng hoảng khí hậu, mang đến những kỹ năng quan trọng được phát triển trong sự nghiệp 33 năm, cùng với kinh nghiệm rộng lớn trong các vấn đề song phương, khu vực và đa phương.

Ông Stiell kế nhiệm Patricia Espinosa của Mexico. Việc bổ nhiệm của ông được công bố khi cộng đồng quốc tế chuẩn bị cho Hội nghị Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP27) tại Sharm el-Sheikh vào tháng 11. Cuộc họp này sẽ tìm cách xây dựng dựa trên nhiều nhiệm vụ xuất hiện từ Hội nghị Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc (COP26) tại Glasgow năm ngoái, và thúc đẩy hành động khí hậu đầy tham vọng hơn, cắt giảm sâu hơn lượng phát thải khí nhà kính, nâng cao khả năng phục hồi để thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu và hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển.

Việc bổ nhiệm của ông Stiell được công bố khi cộng đồng quốc tế chuẩn bị cho Hội nghị Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP27)

Tổng thư ký WMO, giáo sư Petteri Taalas cho biết “Tổ chức Khí tượng Thế giới mong muốn được hợp tác chặt chẽ với ông Stiell để hỗ trợ chương trình nghị sự quốc tế về hành động khí hậu bằng cách tăng cường các công cụ giảm thiểu biến đổi khí hậu và thích ứng với thời tiết ngày càng khắc nghiệt,” Cụ thể, WMO đang thực hiện theo yêu cầu của ông Guterres để đảm bảo rằng tất cả mọi người trên thế giới đều được bảo vệ bởi các hệ thống cảnh báo sớm trong 5 năm tới. Cảnh báo sớm đa nguy cơ là một cách quan trọng, hiệu quả về mặt chi phí và đã được chứng minh để bảo vệ cuộc sống và sinh kế và được nhiều người coi là biện pháp ứng phó để thích ứng với biến đổi khí hậu.

WMO cũng đang phát triển cơ sở hạ tầng giám sát khí nhà kính toàn cầu được phối hợp nhằm tạo cơ sở vững chắc, có thẩm quyền cho các chính phủ giám sát hiệu quả của các hành động giảm phát thải khí nhà kính nhằm đáp ứng các mục tiêu của Thỏa thuận Paris.

WMO cũng hỗ trợ quá trình đàm phán UNFCCC và COP bằng cách cung cấp các báo cáo hàng năm có thẩm quyền về tình trạng khí hậu toàn cầu, cũng như các báo cáo khí hậu khu vực. Ông Stiell từng là thành viên của Thượng viện Grenada, Thượng viện, nơi ông giữ chức vụ Lãnh đạo Doanh nghiệp của Chính phủ trong suốt thời kỳ này. Trước khi trở lại Grenada, ông Stiell đã gắn bó mười bốn năm trong lĩnh vực công nghệ, nắm giữ các vị trí điều hành cấp cao tại một số công ty hàng đầu trong ngành, từ các công ty khởi nghiệp công nghệ có trụ sở tại Thung lũng Silicon, đến các tập đoàn lớn bao gồm Nokia và G.E.C.

Ban đầu ông được đào tạo như một kỹ sư và có bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh tại Đại học Westminster ở Vương quốc Anh.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/simon-stiell-named-un-climate-change-executive-secretary

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: