Tài chính là yếu tố quan trọng cho ngoại giao khí hậu vào năm 2022

Đăng ngày: 16-12-2021 | Lượt xem: 1643
Các nhà ngoại giao đang tích cực chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo thế giới vào năm tới. Khi các nhà ngoại giao bắt đầu gặp lại nhau sau COP26, nước chủ nhà G20 là Indonesia và nước chủ nhà G7 là Đức sẽ là hai quốc gia quan trọng thể hiện những cố gắng của riêng mình.

Để thành công, cả hai hội nghị thượng đỉnh cần phải có một sự kết nối về các cam kết tài chính và cải cách xuyên suốt để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Biến đổi khí hậu là vấn đề nổi cộm của thế hệ các nhà lãnh đạo thế giới này; và việc phải tạo ra nhiên liệu thể thay thế nguồn khí đốt chúng ta đang sử dụng hiện nay cũng là một vấn đề cấp bách khác. Trong khi COP26 mang lại một số kết quả tốt, nó cũng để lại một số vấn đề: việc không giải quyết đúng mức tổn thất và thiệt hại có thể làm suy yếu lòng tin của người dân về các cam kết.

Tài chính là yếu tố quan trọng cho ngoại giao khí hậu vào năm 2022

Những nỗ lực của G20 sẽ không thành hiện thực nếu không có đủ tài chính và sự ủng hộ của các quốc gia G7. Các nền kinh tế lớn nhất thế giới hiện nay là trọng tâm của tài chính công và là các cổ đông lớn của các ngân hàng phát triển. Những quốc gia hùng mạnh nhất cần xây dựng một khuôn khổ mở để huy động tiền - chứ không chỉ phụ thuộc vào các nguồn tài chính cũ.

Các sự kiện gần đây ở Đức và Indonesia sẽ tạo cho cả hai tổng thống động lực và dũng khí để thực hiện các cam kết về khí hậu: khi ở Đức biến đổi khí hậu được dự đoán sẽ tăng gấp nhiều lần năm trước. Tại Indonesia, thảm họa tử vong do bão Seroja đã cho thấy khả năng dễ bị tổn thương lớn của đất nước trước thảm họa khí hậu.

Nếu COP27 thành công một năm nữa kể từ bây giờ, đó là nhờ sự tham gia và thỏa thuận của các nhà lãnh đạo G7 và G20 về “tầm nhìn nghìn tỷ” cho các nhu cầu tài chính và khí hậu dài hạn. Chỉ có những tiến bộ như thế này mới giúp chúng ta tiến gần hơn đến một thế giới an toàn hơn và cho thấy rằng những người chịu trách nhiệm cao nhất cho cuộc khủng hoảng khí hậu cuối cùng cũng đang làm việc cùng nhau.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.climatechangenews.com/2021/12/16/finance-must-golden-thread-climate-diplomacy-2022/

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: