Tăng cường dự báo thời tiết khắc nghiệt ở Nam và Đông Nam Á

Đăng ngày: 12-02-2021 | Lượt xem: 530
Một hội thảo trực tuyến kéo dài 12 ngày về Dịch vụ cảnh báo dựa trên tác động và thời tiết khắc nghiệt đã được tiến hành nhằm tăng cường năng lực và khả năng phục hồi ở Nam và Đông Nam Á.

WMO, phối hợp với chương trình Khả năng ứng phó với Biến đổi Khí hậu (ARRCC) của Khu vực Châu Á, đã tổ chức một khóa đào tạo ảo từ ngày 1 đến ngày 12 tháng 2 cho 45 nhân viên dự báo hoạt động từ 13 Dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia (NMHSs) ở Nam và Đông Nam Á (Afghanistan, Bangladesh , Bhutan, Ấn Độ, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Maldives, Myanmar, Nepal, Pakistan, Philippines, Sri Lanka, Thái Lan và Việt Nam). Hội thảo được tài trợ thông qua ARRCC bởi Văn phòng Met của Vương quốc Anh phối hợp với Văn phòng Đối ngoại, Khối thịnh vượng chung và Phát triển Vương quốc Anh (FCDO) và Ngân hàng Thế giới.

Hội thảo giải quyết nhu cầu nâng cao năng lực của NMHS thông qua việc nâng cao hiểu biết của nhân viên vận hành của họ về các dịch vụ dự báo và cảnh báo dựa trên tác động và thời tiết khắc nghiệt. Điều này bao gồm hướng dẫn về việc truyền đạt các dịch vụ cảnh báo cho các bên liên quan và người dùng chính, bao gồm các nhà quản lý rủi ro thiên tai, giới truyền thông và công chúng. Các chuyên gia từ Văn phòng Cơ quan Met của Vương quốc Anh đã dẫn đầu khóa đào tạo với sự hỗ trợ của các chuyên gia trong các Trung tâm Khí tượng Chuyên ngành Khu vực WMO (RSMC) tại Hồng Kông và New Delhi và Trung tâm Hỗ trợ Dự báo Khu vực (RFSC) tại Hà Nội. Khóa đào tạo được thực hiện bằng phương pháp học tập kết hợp bao gồm các mô-đun tự học và hội thảo video thời gian thực, khuyến khích sự tham gia và cộng tác trong quá trình học tập.

Các kết quả chính từ hội thảo bao gồm:

Đào tạo về giải thích Dự báo Thời tiết Số (NWP);

Đào tạo về cách sử dụng các kết quả đầu ra của Hệ thống Dự báo Chung (EPS);

Đào tạo về sử dụng thông tin dựa trên vệ tinh để giúp dự báo các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và có tác động lớn;

Phiên thảo luận về việc tìm hiểu nhu cầu của người dùng và các lĩnh vực để phát triển phương pháp tiếp cận hành động sớm dựa trên dự báo

Những kết quả này sẽ giúp nâng cao hiệu quả của các nỗ lực chuẩn bị, ứng phó và phục hồi khẩn cấp, giảm tác động của các cú sốc đối với những người dễ bị tổn thương và sinh kế của họ, và giảm gánh nặng nhân đạo. David Corbelli, thay mặt cho Văn phòng Met của Anh và chương trình ARRCC của FCDO phát biểu rằng: “Thật tuyệt vời khi thấy rất nhiều đề cử và những người tham gia từ khắp Nam và Đông Nam Á đến hội thảo đào tạo của Chương trình Dự báo Thời tiết Khắc nghiệt này. Chương trình Khả năng chống chịu với Biến đổi Khí hậu Khu vực Châu Á đã và đang hỗ trợ SWFP Nam Á thông qua việc cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài trợ kể từ năm 2019 và sẽ tiếp tục làm như vậy đến tháng 8 năm 2022. Sự kiện này cung cấp một ví dụ tuyệt vời về cách chúng ta có thể thích ứng và tiếp tục tham gia và cộng tác trong những thời điểm đầy thử thách như vậy ”.

Johan Stander, Giám đốc Bộ phận Dịch vụ của WMO cho biết “WMO rất ghi nhận những đóng góp của các trung tâm GDPFS, tất cả các đối tác phát triển và các nhà tài trợ, bao gồm đặc biệt là Chương trình Khả năng chống chịu với Biến đổi Khí hậu của Khu vực Châu Á và Môi trường và Biến đổi Khí hậu Canada Canada thông qua sáng kiến ​​CREWS. Nếu không có sự tiến bộ của SWFP và dự báo dựa trên tác động ở Nam Á và Đông Nam Á sẽ không thể thực hiện được ”. Ông nói thêm rằng các NMHS được khuyến khích thực hiện Giao thức Cảnh báo Chung (CAP) để phổ biến các cảnh báo sớm để đưa vào Hệ thống Cảnh báo Đa mối nguy Toàn cầu (GMAS), như đã được WMO khởi xướng và khuyến khích.

SWFP-Đông Nam Á và Nam Á lần lượt bắt đầu như các dự án trình diễn vào năm 2010 và 2012, nhằm sử dụng hiệu quả quy trình dự báo phân tầng (từ cấp độ toàn cầu đến khu vực và quốc gia) với sự đóng góp của Hệ thống Dự báo và Xử lý Dữ liệu Toàn cầu WMO (GDPFS). Việc thực hiện SWFP-Đông Nam Á đã được hỗ trợ bởi Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada thông qua sáng kiến ​​CREWS từ năm 2017. Kể từ khi thành lập, những tiến bộ ổn định đã được thực hiện theo hướng tăng cường năng lực của các NMHS ở cả hai tiểu vùng để cải thiện dự báo về các nguy cơ khí tượng thủy văn và cung cấp các dịch vụ cảnh báo.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/strengthening-severe-weather-forecasting-south-and-southeast-asia

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: