Thảm họa thời tiết do biến đổi đang gây thiệt hại kinh tế nhiều hơn

Đăng ngày: 03-01-2022 | Lượt xem: 428
Một nhóm viện trợ khí hậu cho biết 10 thảm họa thời tiết toàn cầu hàng đầu năm 2021 đã gây thiệt hại hơn 170 tỷ USD - cao hơn 20 tỷ USD so với năm ngoái và nguyên nhân chính bắt nguồn từ biến đổi khí hậu.

Mỗi năm, tổ chức từ thiện Christian Aid của Vương quốc Anh đều tính toán chi phí của các hiện tượng thời tiết như lũ lụt, hỏa hoạn và sóng nhiệt dựa trên các yêu cầu từ các công ty bảo hiểm và báo cáo kết quả. Vào năm 2020, tổ chức này đã phát hiện ra 10 thảm họa thời tiết tốn kém nhất thế giới gây ra thiệt hại 150 tỷ đô la, làm cho tổng mức thiệt hại của của năm nay tăng thêm 13%.

Lũ lụt là một trong những thiên tai gây thiệt hại lớn về kinh tế

Christian Aid cho biết chi phí tăng này phản ánh tác động của biến đổi khí hậu do con người gây ra và cho biết thêm rằng 10 thảm họa được đề cập này sẽ khiến ít nhất 1.075 người thiệt mạng và 1,3 triệu người phải di dời.

Thảm họa tốn kém nhất vào năm 2021 là cơn bão Ida, tấn công miền đông Hoa Kỳ và gây ra thiệt hại khoảng 65 tỷ USD. Sau khi đâm vào Louisiana vào cuối tháng 8, nó di chuyển theo hướng Bắc và gây ra lũ lụt trên diện rộng ở Thành phố New York và khu vực xung quanh.

Trận lũ lụt hoành tráng gây chết người ở Đức và Bỉ vào tháng 7 nằm ở vị trí tiếp theo trong danh sách với thiệt hại mà nó gây ra là 43 tỷ USD. Một cơn bão mùa đông ở Texas đã làm mất điện của một khu vực rộng lớn, gây thiệt hại 23 tỷ đô la, tiếp theo là trận lụt ở tỉnh Hà Nam của Trung Quốc vào tháng 7 ước tính thiệt hại 17,6 tỷ đô la.

Các thảm họa khác tiêu tốn hàng tỷ đô la bao gồm lũ lụt ở Canada, đợt đóng băng cuối mùa xuân ở Pháp làm hư hại các vườn nho, và một cơn lốc xoáy ở Ấn Độ và Bangladesh vào tháng Năm. Báo cáo này chủ yếu tập trung đánh giá các thảm họa ở các nước giàu, nơi cơ sở hạ tầng được bảo hiểm tốt hơn, và thiệt hại tài chính của các thảm họa đối với các nước nghèo thường là không thể tính được.

Bão tuyết đang gây ra sự đình trệ trong cuộc sống sinh hoạt ở rất nhiều nơi trên thế giới

Báo cáo cũng đưa ra ví dụ về Nam Sudan, nơi lũ lụt đã ảnh hưởng đến khoảng 800.000 người. Vào giữa tháng 12, công ty bảo lớn nhất thế giới, Swiss Re, ước tính các thảm họa thiên nhiên và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt đã gây ra thiệt hại khoảng 250 tỷ USD trong năm nay. Con số tổng này tăng 24% so với năm ngoái và chi phí cho riêng ngành bảo hiểm là cao thứ tư kể từ năm 1970.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.cbsnews.com/news/2021s-top-10-global-weather-disasters-cost-more-than-170-billion-20-billion-more-than-last-year-an-aid-group-says-it-blames-climate-change/

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: