Tháng 6 nóng nhất được cơ quan biến đổi khí hậu Copernicus ghi nhận

Đăng ngày: 08-07-2024 | Lượt xem: 261
Nhiệt độ không khí bề mặt trung bình trong tháng là 16,66°C

Lính cứu hỏa nỗ lực dập tắt đám cháy rừng ở Keratea, gần Athens, vào tháng 6 (Reuters).

Tháng trước là tháng 6 nóng nhất từ ​​trước đến nay, khi thế giới tiếp tục chuỗi nhiệt độ phá kỷ lục. Nhiệt độ không khí bề mặt trung bình trong tháng là 16,66°C, cao hơn 0,14°C so với kỷ lục được thiết lập vào tháng 6 năm ngoái và cao hơn 1,57°C so với mức trung bình trong tháng trong giai đoạn 1991-2020.

Theo bộ dữ liệu của Copernicus, cơ quan về biến đổi khí hậu của EU, đây cũng là tháng ấm nhất thứ 13 liên tiếp và là tháng thứ 12 liên tiếp, đánh dấu một năm thế giới đạt hoặc vượt ngưỡng 1,5°C. Theo Thỏa thuận Paris, các quốc gia cam kết duy trì nhiệt độ toàn cầu dưới 2°C so với mức thời tiền công nghiệp, hướng tới giới hạn 1,5°C. Các nhà khoa học đã cảnh báo rằng việc vượt quá 1,5°C có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến khí hậu, với mỗi phần nhỏ của một độ đều rất nghiêm trọng.

Ở châu Âu, nhiệt độ hầu hết đều trên mức trung bình ở các khu vực phía đông nam và Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng gần hoặc dưới mức trung bình ở Tây Âu, Iceland và tây bắc Nga. Bên ngoài châu Âu, nhiệt độ cao hơn mức trung bình ở miền đông Canada, miền tây Hoa Kỳ và Mexico, Brazil, miền bắc Siberia, Trung Đông, Bắc Phi và Tây Nam Cực. Nhiệt độ dưới mức trung bình ở vùng xích đạo phía đông Thái Bình Dương, cho thấy La Nina đang phát triển. Các nhà khoa học cho biết mùa hè năm nay có thể sẽ là mùa hè nóng kỷ lục nhất thế giới, ngay cả khi hiệu ứng nóng lên của El Nino mất dần để thay thế bằng La Nina.

Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới, El Nino mới nhất, bắt đầu vào tháng 6 năm ngoái, đã đạt đỉnh điểm trong số 5 sự kiện mạnh nhất từng được ghi nhận. Tháng trước, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cảnh báo loài người đang trên đà tiến nhanh đến “địa ngục khí hậu”. Ông nói trong bài phát biểu nhân Ngày Môi trường Thế giới: “Trong số những lực lượng to lớn đã định hình sự sống trên Trái đất trong hàng tỷ năm, loài người chỉ là một đốm sáng nhỏ trên radar. Nhưng giống như thiên thạch đã quét sạch loài khủng long, chúng ta đang gặp phải một tác động quá lớn”. “Trong trường hợp khí hậu, chúng ta không phải là khủng long. Chúng ta là sao băng. Chúng ta không chỉ gặp nguy hiểm. Chúng tôi là mối nguy hiểm”.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/news/europe/2024/07/08/june-was-hottest-ever-recorded-by-copernicus-climate-change-agency/

 
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: