Thế hệ trẻ sẽ thúc đẩy hành động vì khí hậu và nước

Đăng ngày: 12-08-2022 | Lượt xem: 413
Tuần này, hơn 1.000 thủ lĩnh thanh niên từ khu vực Châu Á và Thái Bình Dương đã tập trung tại Philippines để tham dự một hội nghị quốc tế do WMO đồng tài trợ nhằm tăng cường sự tham gia của thanh niên trong việc giải quyết các thách thức về nước và khí hậu toàn cầu.

Sự kiện diễn ra vào trước Ngày Quốc tế Thanh niên 12/8, năm nay có chủ đề Đoàn kết giữa các thế hệ: Tạo dựng một thế giới cho mọi lứa tuổi, nhằm khuếch đại thông điệp rằng tất cả các thế hệ cần phải có hành động để đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) và không bỏ lại ai. Biến đổi khí hậu và thời tiết khắc nghiệt hơn có nghĩa là thanh thiếu niên ngày nay sẽ lớn lên trong một thế giới khác với thế giới mà cha mẹ chúng đã trải qua. Thanh niên là trung tâm của Hành động vì Khí hậu và WMO hợp tác chặt chẽ với các Nhà khoa học Hệ thống Trái đất trẻ và đại diện của thanh niên để thúc đẩy sự đổi mới và truyền cảm hứng nhằm giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thanh niên là trung tâm của Hành động vì Khí hậu và WMO hợp tác chặt chẽ với các Nhà khoa học Hệ thống Trái đất

Với tinh thần này, WMO và Liên đoàn Thanh niên Quốc tế LHQ (UN1FY) về Nước và Khí hậu đã tổ chức Hội nghị Thanh niên Khu vực - Châu Á và Thái Bình Dương 2022, do chính quyền các thành phố Ormoc và Baybay tại Philippines đăng cai tổ chức từ ngày 9 đến 13/8. Giám đốc Dịch vụ WMO, Tiến sĩ Johann Stander cho biết các nhà lãnh đạo và chính trị gia trên thế giới đang nghiêm túc lắng nghe giới trẻ, bao gồm thông qua việc tham gia vào các sáng kiến ​​như Liên minh Nước và Khí hậu do WMO dẫn đầu.

“Đây là cách chúng ta có thể tận dụng kiến ​​thức uyên bác mà mỗi cá nhân có trong mình, điều chúng ta cần làm là lắng nghe họ và làm việc với họ,” Tiến sĩ Stander chia sẻ tại hội nghị. Tiến sĩ Stander cho biết biến đổi khí hậu đã gây ra những xáo trộn thời tiết lớn trên khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, làm tăng tính dễ bị tổn thương của hàng triệu người, đặc biệt là ở các Quốc gia đang phát triển ở Đảo nhỏ. WMO đang nỗ lực để đảm bảo khả năng tiếp cận phổ biến trong 5 năm tới với các dịch vụ cảnh báo sớm để bảo vệ mọi người chống lại thời tiết khắc nghiệt.

Tài nguyên nước

Quản lý tài nguyên nước đang đặt ra một thách thức lớn. Nơi sinh sống của 60% dân số thế giới, ước tính khoảng 300 triệu người ở Châu Á và Thái Bình Dương vẫn chưa được tiếp cận với các dịch vụ nước cơ bản hoặc được quản lý an toàn như nước uống và 1,2 tỷ người thiếu điều kiện vệ sinh đầy đủ, theo Triển vọng Phát triển Nước Châu Á ( AWDO) của Ngân hàng Phát triển Châu Á.

Hội nghị quy tụ các thủ lĩnh thanh niên từ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có chung mục tiêu hướng hành động của cộng đồng do thanh niên lãnh đạo nhằm đạt được các SDG của Liên hợp quốc

Các cộng đồng dọc theo các đường bờ biển cũng ngày càng trở nên dễ bị tổn thương bởi biến đổi khí hậu như lũ lụt, nước biển dâng và bão mạnh hơn, đe dọa cuộc sống và sinh kế và gánh chịu thiệt hại lớn về kinh tế.

Carlos Jericho Petilla, Thống đốc tỉnh Leyte, nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão Haiyan năm 2013, cho biết “Khu vực của chúng tôi đã bị ảnh hưởng đáng kể bởi các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và điều cần thiết là phải có các hệ thống và dịch vụ cảnh báo sớm vì hầu hết cơ sở hạ tầng cảnh báo sớm của chúng tôi đã bị phá hủy trong trận bão năm 2013 và chưa được thay thế. Đối với chúng tôi, cảnh báo trước về các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt là rất quan trọng để cứu sống con người”.

Hội nghị quy tụ các thủ lĩnh thanh niên từ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có chung mục tiêu hướng hành động của cộng đồng do thanh niên lãnh đạo nhằm đạt được các SDG của Liên hợp quốc, đặc biệt là SDG 6 (Nước sạch và Vệ sinh) và 13 (Hành động vì khí hậu). Jan Kairel Guillermo, Cán bộ Thanh niên của Liên minh Nước và Khí hậu, cho biết: “Trong 10 năm qua, sự tham gia của thanh niên từ khu vực này rất thấp, đôi khi bị cản trở bởi các yêu cầu tài chính và quan liêu để tham dự các cuộc họp quốc tế. Cuộc họp nhằm đưa ra sự đồng thuận về cách thức thanh niên có thể tham gia có ý nghĩa hơn vào các cuộc đàm phán về nước và khí hậu tại địa phương và toàn cầu.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/young-people-drive-climate-and-water-action

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: