Theo AEMET (Tây Ban Nha) - Giám sát CO2 trong khí quyển vẫn tiếp tục bất chấp sự gián đoạn do núi lửa Mauna Loa

Đăng ngày: 01-02-2023 | Lượt xem: 792

Vụ phun trào núi lửa đang diễn ra tại Mauna Loa ở Hawaii đã khiến việc thu thập dữ liệu của Đài quan sát Mauna Loa (MLO) tạm thời bị gián đoạn kể từ ngày 29 tháng 11. Nhưng điều này không có nghĩa là việc giám sát CO2 trong khí quyển không bị gián đoạn.

Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA), ngoài Mauna Loa, còn quản lý ba trạm đo CO2 liên tục khác (Barrow-Alaska; American-Samoa; và Nam Cực-Nam Cực).

Trên phạm vi toàn cầu, hơn một trăm trạm hiện đang đo CO2 tại các địa điểm đại diện cho các điều kiện môi trường và khí hậu rất khác nhau, đóng góp cho Chương trình Theo dõi Khí quyển Toàn cầu (GAW) của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO). Hơn nữa, Châu Âu quản lý cơ sở hạ tầng nghiên cứu Hệ thống Quan sát Carbon Tích hợp (ICOS) có mạng lưới 150 trạm giám sát CO2 và các loại khí khác trong khí quyển, đại dương và các hệ sinh thái chính.

Đài quan sát Mauna Loa (MLO) giữ kỷ lục dài nhất thế giới về các phép đo CO2 trong khí quyển bề mặt. Vào tháng 3 năm 1958, C. David Keeling của Viện Hải dương học Scripps (https://scripps.ucsd.edu/) đã triển khai chương trình quan sát CO2 tại cơ sở của Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) [1]. Vào tháng 5 năm 1974, NOAA bắt đầu chương trình đo CO2 của riêng mình và kể từ đó cả hai chương trình quan sát đã hoạt động song song [2,3]. Biểu đồ thể hiện sự thay đổi của nồng độ CO2 trong MLO kể từ năm 1958 được gọi là đường cong Keeling.

Để làm ví dụ và để chỉ ra rằng thông tin về nồng độ CO2 trong khí quyển do Mauna Loa cung cấp cũng được cung cấp bởi các trạm khác, dưới đây chúng tôi so sánh dữ liệu nồng độ CO2 được ghi lại tại MLO và tại Đài thiên văn Izaña (IZO) từ năm 1984. IZO là được quản lý bởi Cơ quan Khí tượng Nhà nước (AEMET) thông qua Trung tâm Nghiên cứu Khí quyển Izaña. IZO bắt đầu chương trình đo nồng độ CO2 trong khí quyển vào năm 1984, phần lớn bằng cách sao chép chương trình đo CO2 được thiết lập tại Mauna Loa.

Trên thực tế, các nhà nghiên cứu người Đức, một thập kỷ trước đó, đã đề xuất Izaña làm trạm cho Mạng giám sát ô nhiễm khí quyển nền (BAPMoN) đã gọi Izaña là “Mauna-Loa của Châu Âu”. IZO đã đóng góp cho Chương trình Theo dõi Khí quyển Toàn cầu (GAW) của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) từ năm 1989, năm mà mạng này được tạo ra, cũng như cho cơ sở dữ liệu CO2 của NOAA (Dữ liệu CO2 ObsPack).

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news-from-members/atmospheric-co2-monitoring-continues-despite-mauna-loa-volcanic-disruption

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: