1.500 nhân khẩu xã Pa Vệ Sử ở Mường Tè bị cô lập do mưa lũ

Đăng ngày: 25-06-2019 | Lượt xem: 1439
Từ đêm 23 đến sáng 24/6, địa bàn tỉnh Lai Châu đã có mưa to, xảy ra lũ ống, lũ quét làm một người chết và 3 người mất tích (một người thuộc huyện Nậm Nhùn, hai người thuộc huyện Mường Tè), nhiều nhà dân bị cuốn trôi, tổng thiệt hại trên 30 tỷ đồng.

UBND tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo chính quyền hai huyện bị ảnh hưởng trực tiếp là Nậm Nhùn và Mường Tè tập trung khắc phục phục hậu quả mưa lũ và tìm kiếm 3 nạn nhân mất tích.

Chú thích ảnh
Các ngôi nhà của bản Nà Hừ, xã Bum Nưa, huyện Mường Tè (Lai Châu) chìm trong lũ. 

Mường Tè là địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi mưa lũ. Mưa lũ đã gây thiệt hại trên 45 ha lúa, hoa màu, cuốn trôi 7 nhà dân, 27 nhà trên địa bàn hai xã Bum Nưa, Pa Vệ Sủ cần di chuyển khẩn cấp. Ngoài ra, mưa lũ cũng làm một số vị trí trên tuyến đường Bum Nưa - Pa Vệ Sủ bị sạt lở, cầu Pá Hạ, ngầm tràn Thò Ma, đập tràn Ty Tông bị cuốn trôi. Tuyến đường Mường Tè - Hua Bum bị đứt tại km 301+ 400 vị trí thuộc huyện Mường Tè… 

Hiện nay, xã Pa Vệ Sử (huyện Mường Tè) có 8 bản, với 1.500 nhân khẩu đang bị cô lập do đất đá sạt lở, gãy cầu. Chủ tịch UBND xã Pa Vệ Sử cho biết, người dân đủ nhu yếu phẩm để sử dụng trong vòng 10 ngày nữa. Chính quyền sẽ nhanh chóng vận chuyển nhu yếu phẩm vào tiếp tế cho nhân dân.

Có mặt tại trung tâm xã Pa Vệ Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu Tống Thanh Hải yêu cầu chính quyền huyện Mường Tè tập trung lực lượng tìm kiếm nạn nhân mất tích, giúp nhân dân tháo dỡ, vận chuyển nhà ra khỏi vùng lũ an toàn, tổ chức tìm mặt bằng để bố trí cho nhân dân làm nhà, sớm ổn định đời sống. Các phòng, ban chuyên môn phân luồng, cắm biển báo nơi tiềm ẩn nguy cơ cao về sạt lở, sớm khắc phục tuyến giao thông bị chia cắt.

Chú thích ảnh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Tống Thanh Hải (người mặc áo đen) chỉ đạo khắc phục mưa lũ tại huyện Mường Tè. 

Trưởng ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu nhấn mạnh, chính quyền, đoàn thể huyện Mường Tè cần nhanh chóng có chính sách hỗ trợ, động viên người nhà nạn nhân và các hộ dân có nhà bị lũ cuốn trôi... Cùng với đó là chủ động rà soát để di dời khẩn cấp các hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở cao đến nơi an toàn.

Ông Mai Văn Thạch, Chủ tịch UBND huyện Mường Tè cho biết, chính quyền huyện đã huy động hơn 100 người gồm lực lượng công an, quân sự, biên phòng, dân quân tự vệ và người dân để giúp hộ dân có nhà bị lũ cuốn trôi, hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở cao di chuyển vật dụng gia đình đến nơi an toàn. Các lực lượng đang triển khai các biện pháp để tìm kiếm hai nạn nhân bị lũ cuốn trôi; huy động máy móc và con người khẩn trương san gạt đất đá sạt lở, bảo đảm thông đường, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại.

Theo TTXVN

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: