5 người chết, 8 người mất tích do ảnh hưởng của mưa lũ

Đăng ngày: 09-10-2020 | Lượt xem: 1239
Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, tính đến nay, đã có 5 người chết, 8 người mất tích do ảnh hưởng của mưa lũ. Đồng thời, 88 xã ngập lụt, nhiều diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại,…

Nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Trị bị ngập sâu trong nước lũ (Nguồn ảnh: baoquangtri.vn) 

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, từ 19h ngày 7/10 đến 19h ngày 8/10, khu vực Trung Bộ có mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến từ 50-100mm, một số trạm có lượng mưa lớn như: hồ Hố Cau (Đà Nẵng) 251mm; Hương Giang (Hà Tĩnh) 257mm; Tuyên Hóa (Quảng Bình) 136mm; Đại Sơn (Quảng Nam) 208mm; Nam Thạch Hãn (Quảng Trị) 259mm; Cam Tuyền (Quảng Trị) 422mm,…

Với lượng mưa lớn, đã có 88 xã bị ngập lũ. Cụ thể, tại tỉnh Quảng Bình, có 25 thôn, bản thuộc 7 xã của các huyện Minh Hóa, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy bị chia cắt cục bộ; 50 hộ dân tại xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa bị ngập sâu 0,5m; các Quốc lộ 15, Quốc lộ 12, 9B, 12A  bị ngập với độ sâu từ 0,5 - 1m. Tỉnh lộ: 562, 559B bị ngập 1,5 - 2m gây cản trở giao thông. Hiện nước đã rút.

Tại Quảng Trị, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra ngập lụt trên diện rộng ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố, bao gồm 71 xã, phường, trong đó đặc biệt tại các huyện Hải Lăng và Triệu Phong hầu hết các xã đều bị ngập.

Tại Thừa Thiên - Huế: QL49B đoạn qua huyện Phong Điền bị ngập, chia cắt nhiều đoạn, sâu nhất 0,8 - 1m; nhiều tuyến tỉnh lộ tại các huyện Phong Điền, Nam Đông, Phú Vang, Phú Lộc ngập sâu 0,2 - 0,5m; các thôn Tam Lanh xã Lâm Đớt và Thôn A Hưa, xã Quảng Nhâm, huyện A Lưới bị ngập nước, cô lập.

Tại Đà Nẵng, huyện Hòa Vang có 8/11 xã có thôn bị ngập lũ, chủ yếu ở các vùng trũng thấp, dọc các tuyến sông; hiện nước đã xuống, chỉ còn ngập cục bộ một số điểm ở vùng trũng thấp.

Trong ngày 8/10, các địa phương đã tổ chức di dời, sơ tán chủ yếu theo hình thức tại chỗ với tổng cộng khoảng 4.207 hộ/14.017 người (Quảng Trị 3.742 hộ/ 13.120 người, Thừa Thiên - Huế 271 hộ/ 780 người, TP. Đà Nẵng 23 hộ/73 người, Quảng Nam 59 hộ) tại các khu vực bị ngập sâu khi mực nước lũ ở mức cao, các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất. Hiện nay nước đã rút ở nhiều nơi, dự kiến sáng nay các hộ dân sẽ trở về nhà.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho biết, tính đến 6h ngày 9/10, ảnh hưởng của mưa lũ đã làm 5 người chết và 8 người mất tích. Bên cạnh đó, 772 ha nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại; 32.500 gia cầm bị chết, cuốn trôi.

Về giao thông, nhiều khu vực bị sạt lở, ách tắc (khoảng 30 điểm), 1 cầu tại Quảng Trị bị hỏng, 100 m đường bị sạt lở.

Về tình hình sạt lở bờ sông, bờ biển: 9 km bờ biển tại tỉnh Thừa Thiên - Huế bị sạt lở, tập trung ở các đoạn qua xã Giang Hải (2,5 km); xã Phú Thuận (2,0 km); xã Phú Diên (2,0 km); xã Phú Hải (1,5 km), xã Hải Dương (1,0 km).

Hiện, các địa phương đã tổ chức các lực lượng để tìm thi thể nạn nhân và thăm hỏi, động viên gia đình có người chết, mất tích và chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố: Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên - Huế, Bình Định, Đắk Lắk đã có văn bản gửi các sở, ban, ngành và các địa phương đề nghị triển khai các biện pháp ứng phó với tình hình mưa lũ.

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, để tiếp tục triển khai giải pháp ứng phó với mưa lũ, Các Bộ, ngành, địa phương cần thực hiện nghiêm túc Công điện số 1372/CĐ-TTg ngày 8/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung đối phó với mưa lũ tại các tỉnh miền Trung.

Tiếp tục tổ chức tìm kiếm người còn mất tích. Đồng thời, tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời các gia đình có người chết; chủ động hỗ trợ lương thực, thực phẩm, vệ sinh môi trường, nhà ở, nước sạch, hướng dẫn đảm bảo an toàn đối với các trang thiết bị, vật dụng trước khi cấp điện.

Đáng chú ý, theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ có thể kéo dài để có biện pháp ứng phó, đặc biệt đối với các khu vực thấp trũng, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, đặc biệt là tại các khu vực ngập sâu, chảy xiết.

Chỉ đạo, tổ chức giám sát việc vận hành an toàn các hồ đập trên địa bàn theo quy trình vận hành được cấp thẩm quyền phê duyệt, đồng thời chủ động xử lý mọi tình huống phát sinh trong quá trình vận hành hồ đập. Tăng cường công tác thông tin, truyền thông về tình hình mưa lũ; hướng dẫn chính quyền cơ sở, người dân các biện pháp xử lý đảm bảo an toàn trong quá trình khắc phục hậu quả và sẵn sàng các phương án với mưa lũ kéo dài trong thời gian tới./.

Theo dangcongsan.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: