An Giang: Sắp xả lũ 02 đập Tha La và Trà Sư

Đăng ngày: 28-08-2018 | Lượt xem: 776
(TN&MT) - Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh An Giang cho biết, ngày 31/8/2018, sẽ xả lũ 02 đập Tha La và Trà Sư, sớm hơn 03 ngày so với dự kiến trước đó.
Tha La

Đập Tha La sẽ xả lũ vào ngày 31/8 tới

Ông Lữ Cẩm Khường, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT An Giang cho biết: Trước đó, Sở NN&PTNT An Giang đã làm việc và thống nhất với Sở NN&PTNT Kiên Giang sẽ tiến hành xả lũ 02 đập Tha La và Trà Sư vào ngày 31/8/2018, nhằm giảm áp lực nước cho vùng ngoài đê bao và đảm bảo an toàn cho vùng hạ lưu.

Hiện, 02 đập Tha La và Trà Sư những ngày qua có cao trình là 3,8m, nhưng hiện mực nước đo được bên ngoài đập Tha La là trên 3,95m và Trà Sư là trên 3,99m (đều vượt mức báo động II), cao hơn cao trình của đập từ 0,15m - 0,19m; nước từ thượng nguồn đã tràn qua đập với tốc độ khá cao.

Để thống nhất lịch xả lũ, Sở NN&PTNT An Giang đã thông báo tỉnh Kiên Giang, TP.Cần Thơ lấy ý kiến xả lũ 02 đập Tha La, Trà Sư vào ngày 3/9/2018. Tuy nhiên, những ngày qua, mực nước lên tương đối nhanh, bất thường, buộc phải xả lũ sớm hơn 03 ngày so với thời gian dự kiến. 02 đập Tha La và Trà Sư có thiết kế đập hơi cao su, dày 3cm, nếu không xả lũ sớm, áp lực nước lớn như hiện nay sẽ không chịu nổi, xảy ra sự cố hậu quả sẽ nặng nề.  

Hiện ngành chức năng tỉnh An Giang đã có thông báo đến các địa phương lân cận và người dân chủ động đưa ra các phương án đảm bảo an toàn tính mạng người dân và mùa màng… 

02 đập Tha La và Trà Sư được xây dựng, đưa vào quản lý, vận hành từ tháng 5/2000. Nhiệm vụ chính là điều tiết lũ từ thượng nguồn Campuchia ra biển Tây, ngăn lũ đổ về phía Nam Quốc lộ 91 bảo vệ diện tích lúa Hè Thu, bảo an toàn sản xuất vụ Thu Đông (vụ 3).

Việc xả lũ ở 02 đập Tha La và Trà Sư nhằm vận hành linh hoạt, đảm bảo tính an toàn cũng như kiểm soát lũ của 02 đập Tha La và Trà Sư đối với vùng Tứ Giác Long Xuyên được tốt hơn.

Nguồn: Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: