Bắc Kạn: Nông dân “méo mặt” vì thóc bật mầm do mưa kéo dài

Đăng ngày: 18-06-2019 | Lượt xem: 4230
Sau dông lốc, sạt trượt là nỗi lo không phơi được lúa khi mưa lớn kéo dài, lúa đã gặt bị úng nước, bật mầm khiến người nông dân lo lắng.

Sau thời gian dài chăm bón, phân gio, gặt rồi tưởng đã chắc ăn, vậy mà nhiều hộ gia đình trồng lúa tại tỉnh Bắc Kạn đang lao đao vì không phơi được lúa. Theo thói quen, đa phần người trồng lúa tại địa phương này khi gặt thủ công đều phơi lúa trực tiếp trên đồng.

 bac kan: nong dan “meo mat” vi thoc bat mam do mua keo dai hinh anh 1

Lúa được phơi tại ruộng nên khi mưa lớn kéo dài không kịp trở tay, chỉ biết đưa tạm lên bờ.

Do lúa được phơi ngay tại ruộng nên khi có mưa lớn kéo dài, không kịp xử lý đã khiến lúa bị ủng nước và bật mầm. Chia sẻ với PV Dân Việt, anh Hoàng Văn Bách thôn 5 xã Đại Sảo, huyện Chợ Đồn (tỉnh Bắc Kạn) cho biết, lúa nhà anh năm nay cũng ít nhiều bị bật mầm, tuy nhiên không nhiều như nhà anh Nguyễn Văn Diên cùng thôn. "Nhà anh Diên có khoảng 700m2 ruộng bị đợt mưa kéo dài lần này làm cho thóc bật mầm hư hỏng, chỉ dùng để chăn gà vịt thôi. Xót lắm", anh Bách nói. 

 bac kan: nong dan “meo mat” vi thoc bat mam do mua keo dai hinh anh 2

Lúa bị bật mầm như thế chỉ có thể dùng vào việc chăn lợn, chăn gà và vịt.

Chị Hoàng Thị Hoạt, xã Đại Sảo cho hay: "Đợt này mưa dày quá, nhiều nhà không phơi được thóc xót ruột lắm, nhà tôi may đã kịp thời tuốt mang về trước đó rồi nhưng vẫn đang phải đợi nắng để phơi".

Tại các xã Phương Viên, Đông Viên của huyện Chợ Đồn, nơi có thương hiệu nông sản nổi tiếng Gạo Bao thai Chợ Đồn, người dân cũng đang gặp tỉnh cảnh khóc dở, mếu dở vì chưa phơi được thóc.

Người trồng lúa ở các huyện của tỉnh Bắc Kạn đang “khát” nắng từng ngày, từng giờ. Nếu trời còn tiếp tục mưa, họ sẽ là những người thất thu trên chính cánh đồng mà trước đó ít ngày mới vừa hồ hởi vì bội thu.

Theo Dân Việt

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: