Băng giá xuất hiện, người dân địa phương khốn khổ vì mùa màng thiệt hại

Đăng ngày: 10-12-2019 | Lượt xem: 1181
Chưa có rét đậm rét hại trên diện rộng nhưng trong những ngày vừa qua, băng giá, thậm chí tuyết đã xuất hiện ở vùng núi cao các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ ở nước ta.

Giữa mùa đông ấm, băng giá đã xuất hiện ở hàng loạt địa phương miền núi phía Bắc. Người dân địa phương khốn khổ vì mùa màng bị thiệt hại. Hoa màu phủ màu trắng của băng giá, mùa màng bị hư hại. Trận tuyết 2 năm trước đã xóa sạch thảo quả khỏi bản đồ thu nhập của người Mông ở huyện miền núi Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, những người ngoài thảo quả ra gần như không còn cách nào làm ra tiền. Sau hai năm, mọi thứ đã dần được khôi phục, nhưng năm nay có lẽ khó tránh khỏi việc lặp lại một trận tuyết cùng băng giá nguy hại.

Nói đến băng giá, câu chuyện buồn vui, nghịch cảnh này luôn song hành với nhau. Thiệt hại về nông nghiệp do băng giá trong 5 năm trở lại đây gần như năm nào cùng có. Năm 2015, tại Sa Pa đã diễn ra những trận băng giá khiến chỉ trong vài ngày, thiệt hại lên đến 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, du lịch để được chiêm ngưỡng băng giá lại là nhu cầu mới không ngừng gia tăng. Chỉ cần nghe tin có băng giá là lượng người dồn về điểm ngắm băng giá tăng cao đột biến. Cùng với những lợi ích về kinh tế, du lịch trong mùa băng giá cũng gây ra nhiều hệ lụy về an ninh và môi trường.

Ảnh minh họa.

Trong khi đó, theo thống kê sơ bộ, vào mỗi mùa băng giá, Phia Oắc đón hàng nghìn lượt du khách đến tham quan. Do không được đầu tư bài bản, nguồn thu từ du lịch khá thấp. Người dân bản địa thậm chí còn thờ ơ với du lịch băng giá. Họ không kinh doanh, cũng không làm thêm dịch vụ nào có liên quan. Với cư dân, băng giá chỉ đơn thuần là nỗi lo về sinh kế.

Trên thực tế, du lịch băng giá nói riêng và du lịch mùa đông nói chung đang là lĩnh vực có nhiều tiềm năng phát triển. Biến đổi khí hậu khiến Trái đất ấm lên nhưng đồng thời gây ra sự gia tăng những hiện tượng thời tiết cực đoan, trong đó có sự gia tăng của hiện tượng băng giá. Theo thống kê, trong 5 năm trở lại đây, ở vùng núi cao miền Bắc và Bắc Trung Bộ gần như năm nào cũng có băng giá.

Nếu chỉ coi băng giá như một loại thiên tai, chúng ta sẽ bỏ qua một lợi ích về kinh tế có thể khai thác. Việc tận dụng băng giá để làm điểm nhấn cho phát triển du lịch mùa đông là cách mà chúng ta có thể vừa thích ứng với sự thay đổi của biến đổi khí hậu, đồng thời tăng thu nhập cho người dân địa phương. Tại một số địa phương như tỉnh Lào Cai, hướng đi này bước đầu đang cho thấy hiệu quả.

Theo vtv.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: