Bão Fani ở Ấn Độ làm chết ít nhất 33 người, hàng trăm ngàn người vô gia cư

Đăng ngày: 06-05-2019 | Lượt xem: 851
“Hàng trăm ngàn người đã bị mất nhà cửa sau bão Fani có sức gió khoảng 200 km/h đổ bộ miền Đông Ấn Độ, xé toạc các mái nhà bằng thiếc và phá hủy các đường dây điện và viễn thông”, các quan chức nước này cho biết vào ngày 5/5.
Những ngôi nhà bị hư hại sau bão Fani ở Puri, bang Odisha, phía Đông Ấn Độ vào ngày 5/5/2019. Ảnh: Reuters / Jatindra Dash

Những ngôi nhà bị hư hại sau bão Fani ở Puri, bang Odisha, phía Đông Ấn Độ vào ngày 5/5/2019. Ảnh: Reuters / Jatindra Dash

Bão gây thiệt hại về người và tài sản

Ít nhất 33 người đã thiệt mạng sau khi cơn bão Fani tấn công bang Odisha hôm 3/5 nhưng một triệu người may mắn thoát chết sau khi họ di chuyển đến nơi trú bão trước khi bão đổ bộ.

Giới chức trách Ấn Độ cho biết tổng số người chết có thể đã lớn hơn nhiều nếu không kịp sơ tán trong những ngày trước khi cơn bão đổ bộ.

Thị trấn ven biển Puri nằm trên đường đi của bão Fani đã bị thiệt hại nặng nề khi những gió mạnh 200 km/h xé toạc mái nhà bằng thiếc, làm đứt đường dây điện và bật gốc cây vào ngày 3/5.

“Bão Fani đã làm chết 21 người ở Puri và khoảng 300 người bị thương”, Brajabandhu Dash, nhân viên y tế tại Puri nói với Reuters. Trước đó, 12 người đã thiệt mạng tại các khu vực khác của bang.

Theo báo cáo sơ bộ, bão Fani đã phá hủy cơ sở hạ tầng điện trị giá hơn 12 tỷ rupee (tương đương 173,7 triệu USD) và chính quyền đang cố gắng khôi phục điện cho các dịch vụ khẩn cấp.

Cứu trợ nạn nhân

“Hơn 60.000 người bao gồm các quan chức và tình nguyện viên đã tham gia vào các hoạt động cứu trợ”, ủy viên cứu trợ đặc biệt Bishnupada Sethi, người theo dõi cuộc sơ tán cho biết.

“Đội cứu trợ đã sử dụng còi báo động, loa phóng thanh và gửi hơn 20 triệu tin nhắn di động cho những người trong vùng bão” - Bishnupada Sethi cho biết thêm.

“Fani là cơn bão mùa hè mạnh nhất trong 43 năm qua đã tấn công bang Odisha, làm gián đoạn nguồn cung cấp nước và liên kết giao thông”, Thủ hiến Navin Patnaik của bang Odisha cho biết.

“Chúng tôi đang trong quá trình khôi phục cơ sở hạ tầng vật chất”, ông nói với các phóng viên.
Giới chức trách Ấn Độ cho biết các cơ quan cứu trợ đã cố gắng cung cấp thực phẩm và thuốc men cho các nạn nhân ở các khu vực khác bang, trong khi hàng trăm ngàn người vẫn không thể tiếp cận được do các rào cản và sự gián đoạn trong mạng lưới truyền thông.

Thị trấn Puri nằm rải rác với cành cây, mảnh vụn của những ngôi nhà bị hư hại và kính vỡ. Các đội cứu trợ đang cố gắng dọn đường.

Theo Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: