Bão Maysak gây mưa lớn trên Bán đảo Triều Tiên

Đăng ngày: 03-09-2020 | Lượt xem: 1463
Giới chức Hàn Quốc ngày 3/9 cho hay ít nhất 1 người đã thiệt mạng và hơn 2.000 người phải đi sơ tán khi cơn bão Maysak quét qua Bán đảo Triều Tiên.

Maysak là cơn bão thứ hai đổ bộ khu vực này trong vòng một tuần và là một trong số những cơn bão mạnh nhất trong nhiều năm qua tại đây.

Bão Maysak đã bổ bộ bờ biển phía Nam thành phố Busan của Hàn Quốc vào sáng sớm 3/9, mang theo mưa to và gió lớn, làm đổ nhiều cây và làm hỏng hàng loạt đèn giao thông. Gió lớn đã làm vỡ cửa sổ của một căn hộ khiến các mảnh vỡ văng ra, làm một phụ nữ thiệt mạng.

Giới  chức Hàn Quốc cho hay hơn 2.200 người đã phải sơ tán đến các khu trú tạm và khoảng 120.000 hộ gia đình tại các khu vực phía Nam và đảo Jeju phải chịu cảnh mất điện. Một số khu vực trên đảo Jeju đã ghi nhận lượng mưa lên tới 1.000 ml kể từ ngày 1/9.

Dự báo, bão Maysak di chuyển về phía Đông Bán đảo Triều Tiên và đi ra Biển Nhật Bản với sức gió lên tới 140km/h. Cơ quan khí tượng Hàn Quốc dự báo ảnh hưởng của bão Maysak đối với nước này sẽ yếu dần, song mưa lớn và gió mạnh vẫn tiếp diễn tại các khu vực phía Đông.

Sau khi hoành hành ở Hàn Quốc, dự báo bão Maysak sẽ đổ bộ Triều Tiên, tại Kimchaek, thuộc tỉnh Bắc Hamgyong. Theo Đài truyền hình trung ương Triều Tiên, bão Maysak đã gây mưa lớn tại nhiều khu vực phía Đông nước này, gây lụt lội ở thành phố duyên hải Wosan và nhiều thiệt hại.

Đài truyền hình trung ương Triều Tiên cho hay, tính đến 7h sáng cùng ngày (theo giờ địa phương), bão Maysak đã ở vùng biển cách tỉnh Kangwon 40 km về phía Đông.

Dự báo, toàn bộ tỉnh Kangwon của Triều Tiên và nhiều khu vực của tỉnh Bắc Hamgyong sẽ bị ảnh hưởng bởi bão Maysak. Thị trấn duyên hải Wonsan của tỉnh Kangwon là một trong những khu vực có mưa nhiều nhất với lượng mưa lên tới 132 ml chỉ trong 3 giờ.

Nhiều hình ảnh được phát trên Đài truyền hình trung ương Triều Tiên cho thấy nhiều tòa nhà, đường phố tại Wonsan sáng 3/9 bị ngập lụt. Một số khu vực khác cũng chịu ảnh hưởng nặng nề như Goseong tại tỉnh Kangwon; các khu vực Sinpo và Hamheung thuộc tỉnh Hamgyong.

Triều Tiên vẫn đang cập nhật tình hình bão kể từ khi bão Bavi ảnh hưởng tới nước này tuần trước. 

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngầy 3/9 đưa tin Thủ tướng Triều Tiên Kim Tok-hun đã có chuyến thị sát các khu vực Kimhwa và Phyonggang thuộc tỉnh Kangwon vốn bị ảnh hưởng nặng nề do bão Bavi tuần trước.

Tại đây, ông Kim Tok-hun nhấn mạnh cần phải đẩy nhanh tiến độ khắc phục hậu quả của bão Bavi, đồng thời yêu cầu giới chức địa phương ưu tiên các dự án nâng cấp hệ thống đê kè sông và thoát nước nhằm giảm thiểu thiệt hại do bão Maysak.

Trong khi đó, chính quyền tỉnh Hắc Long Giang của Trung Quốc đã kích hoạt lệnh ứng phó khẩn cấp mức IV đề phòng lũ lụt trong bối cảnh bão Maysak hướng về tỉnh này. Lệnh ứng phó mức IV là mức thấp nhất trong hệ thống ứng phó khẩn cấp 4 mức tại Trung Quốc.

Theo dự báo, bão Maysal sẽ đổ bộ tỉnh Hắc Long Giang từ ngày 2-4/9, mang theo mưa lớn và gió mạnh. So với các tỉnh khác ở miền  Đông Trung Quốc, bão thường ít xảy ra tại Hắc Long Giang bởi tỉnh này cách xa cửa biển./.

Theo TTXVN

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: