Bất thường ở vùng Tứ giác Long Xuyên: Xâm nhập mặn trong cao điểm mùa mưa

Đăng ngày: 06-08-2019 | Lượt xem: 1190
Mặc dù đang giai đoạn cao điểm mùa mưa, nhưng xâm nhập mặn lại uy hiếp vùng Tứ giác Long Xuyên.

Đồng lúa ở vùng Tứ giác Long Xuyên có nguy cơ bị ảnh hưởng năng suất do xâm nhập mặn uy hiếp. Ảnh Minh Khoa

Ngày 6.8, ông Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc Sở NN-PTNT Kiên Giang, cho hay mặc dù đang giai đoạn cao điểm mùa mưa bão, nhưng tình hình nước mặn xâm nhập, uy hiếp vùng Tứ giác Long Xuyên thuộc địa bàn 2 huyện Kiên Lương và Giang Thành (Kiên Giang) trong những ngày qua diễn biến bất thường.

Mực nước thượng nguồn sông Mê Kông xuống nhanh và đang ở mức rất thấp

Nguyên nhân là tác động vận hành các đập thủy điện ở thượng lưu sông Mê Kông. Cụ thể là các đập thủy điện của Trung Quốc giảm xả, đập thủy điện Xayaburi ở Lào mới xây dựng xong đang tích nước chuẩn bị chạy thử nghiệm, cùng với các đập khác của Lào đang vào kế hoạch tích nước… dẫn đến mực nước thượng nguồn sông Mê Kông xuống nhanh và đang ở mức rất thấp.
Mực nước đầu nguồn tại Châu Đốc (An Giang) và các trạm nội đồng trong tỉnh Kiên Giang giảm rất nhanh, mặn xâm nhập trở lại vùng Tứ giác Long Xuyên từ hướng đầm Đông Hồ (TP.Hà Tiên) vào kênh Rạch Giá - Hà Tiên, ảnh hưởng sản xuất của 2 huyện Kiên Lương và Giang Thành. Xâm nhập mặn vào sâu trong nội đồng 10 - 15 km, diễn biến bất thường, trái với tình hình nước mặn xâm nhập hàng năm vào mùa khô trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Dốc sức ngăn mặn, giữ ngọt

Theo ông Lê Thanh Hưởng, Phó chủ tịch UBND H.Kiên Lương, tuy nước mặn xâm nhập chưa gây thiệt hại sản xuất trên địa bàn huyện, nhưng nguy cơ một số đồng lúa sẽ bị ảnh hưởng năng suất. Trong mấy ngày qua, nhờ có mưa lớn kéo dài đã bổ sung nguồn nước ngọt đáng kể cho đồng ruộng và hệ thống kênh mương nội đồng. Độ mặn một số tuyến kênh nội đồng hiện đã giảm, dao động từ 0,4 - 0,6‰.
“UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN-PTNT cùng với H.Kiên Lương khẩn trương đắp lại đập Hòa Điền trên kênh Rạch Giá - Hà Tiên tại xã Hòa Điền và một số tuyến kênh rạch khác để bảo vệ lúa hè thu 2019; ngăn mặn, giữ ngọt phục vụ sản xuất và đảm bảo nước sinh hoạt cho nhân dân trong vụ đông xuân”, ông Hưởng thông tin thêm.
Ông Nguyễn Văn Tâm cũng cho biết Sở NN-PTNT đã chỉ đạo đơn vị chức năng phối hợp với các địa phương theo dõi, kiểm soát chặt chẽ tình hình, diễn biến xâm nhập mặn để chủ động triển khai các giải pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả. Đắp đập tạm trên Kinh Nhánh để cùng với hệ thống công trình cống thủy lợi sông Kiên, Kênh Cụt… ở TP. Rạch Giá ngăn mặn, giữ ngọt, điều tiết nguồn nước phục vụ sản xuất vùng Tứ giác Long Xuyên và các vùng lân cận.
Cụ thể là rà soát lại các cửa biển, cửa sông lớn có nguy cơ xâm nhập mặn vào nội đồng nhưng chưa có công trình thủy lợi điều tiết nước, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để đắp đập ngăn mặn. Khẩn trương bảo dưỡng, sửa chữa các cống ngăn mặn ven biển đảm bảo việc vận hành trong mùa mưa bão.
Đồng thời tổ chức quản lý, vận hành hệ thống cống thủy lợi trên đê biển, đê sông hợp lý với điều kiện nguồn nước thực tế trên đồng đất, phù hợp với từng vùng sinh thái đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho người dân. Đầu tư nạo vét những kênh rạch nội đồng bị bồi lắng để tích trữ nước ngọt khi con đang mùa mưa, phòng tránh thiếu nước trong mùa khô sắp đến.
Các cơ quan chức năng Kiên Giang khuyến cáo nông dân tuân thủ lịch thời vụ trong sản xuất vụ lúa đông xuân, trồng hoa màu và nuôi tôm; chủ động các phương án phòng tránh, ứng phó với thiên tai có thể xảy ra.
Theo thanhnien.vn
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: