Bến Tre di dời, sơ tán dân tránh bão gấp 2 lần dự kiến

Đăng ngày: 25-12-2017 | Lượt xem: 826
(TN&MT) – Thực hiện phương án ứng phó với bão số 16 có khả năng đổ bộ vào đất liền, đến 15 giờ chiều 25/12, tất cả các địa phương tỉnh Bến Tre đã huy động lực lượng, phương tiện...

Theo đó, bắt đầu từ sáng ngày 25/12, lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã trực tiếp đến các huyện biển Ba Tri, Bình Đại và Thạnh Phú để kiểm tra công tác di dời dân và công tác ứng phó với bão số 16 ở từng địa phương. Tỉnh yêu cầu đến 12 giờ trưa 25/12 công tác di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm phải hoàn tất, không để bất cứ trường hợp nào đáng tiếc do bão gây ra, cần thiết nếu người dân không chịu di dời sẽ có biện pháp cưỡng chế.

Tối ngày 25/12, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh cho biết, đến 15 giờ ngày 25/12, tất cả các địa phương đã huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ di dời, sơ tán hơn 41.000 người dân đến nơi tránh trú bão an toàn. Số người được di dời chủ yếu ở các 3 huyện ven biển là Ba Tri, Bình Đại, Thạnh Phú và Chợ Lách, cùng với đó là dân tại các xã ven sông, dân trên một số cồn bãi tại các huyện Giồng Trôm, Mỏ Cày Nam.

Nhà tránh trú bão xã Bảo Thuận, huyện Ba Tri

Trong ngày 25/12, do ảnh hưởng của cơn bão số 16, trên địa bàn tỉnh Bến Tre xuất hiện mưa vừa và hầu như mưa suốt cả ngày trên phạm vi toàn tỉnh. Hầu hết các khu chợ tại khu vực trung tâm tỉnh, hàng quán, nhà dân ven các trục đường giao thông đều ngừng hoạt động, đề phòng cơn bão được dự báo ảnh hưởng trực tiếp và có tàn phá sức mạnh.

Trước đó, nhằm đảm bảo an toàn về tính mạng người dân và hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do ảnh hưởng của bão số 16, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Cao Văn Trọng có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện các giải pháp cấp bách ứng phó bão số 16. Theo đó, các trường học các cấp, Trường cao đẳng, trung cấp nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục đào tạo (bao gồm cả Phân hiệu Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh tại Bến Tre; các Trường Cao đẳng, trung cấp, trung tâm dạy nghề, trung tâm đào tạo ngoại ngữ, tin học) trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm việc cho học sinh, sinh viên nghỉ học từ ngày 25/12/2017 đến hết ngày 26/12/2017.

Các công ty, doanh nghiệp, xí nghiệp, nhà máy, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh chủ động sắp xếp hoạt động sản xuất kinh doanh để cho công nhân, lao động nghỉ làm việc từ chiều ngày 25/12/2017 đến hết buổi sáng ngày 26/12/2017. Sắp xếp lực lượng trực đầy đủ để ứng cứu, xử lý tốt các tình huống do bão gây ra, bảo vệ an toàn tài sản cho đơn vị.

Di dời, sơ tán dân đến nơi an toàn

Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, đặc biệt đối với công tác vận động di dời người dân trong vùng nguy hiểm về nơi an toàn và di dời người dân tại chổ, đang cư trú ở những ngôi nhà không an toàn có nguy cơ đổ sập sang những nơi an toàn cao, nhà kiên cố (phải hoàn thành trước 14 giờ ngày 25/12/2017). Sau thời điểm này (sau 14 giờ ngày 25/12/2017), nếu còn hộ gia đình, cá nhân nào thuộc các trường hợp cần phải di dời nhưng còn chần chừ hoặc không thực hiện thì triển khai áp dụng biện pháp cưỡng chế di dời.

Riêng việc hướng dẫn và hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa, cơ sở sản xuất, kinh doanh, sắp xếp tàu thuyền neo đậu tại các điểm an toàn, đúng kỷ thuật để đạt hiệu quả cao nhất trong việc bảo về tài sản cho người dân. Công việc này, phải được các cấp, các ngành và chính quyền cơ sở vận động người dân một cách quyết liệt và phải hoàn tất trước lúc 14 giờ ngày 25/12/2017. Trong đêm 25/12, các địa phương phải chủ động bố trí lực lượng tại chổ để thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn tài sản trong cơ quan, đơn vị, đồng thời phân công lãnh đạo chủ chốt trực 24/24.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công An tỉnh chủ động bố trí lực lượng, phương tiện ứng cứu, hổ trợ cho các địa phương trong việc di dời dân cư bị tác động do bão về nơi an toàn và tham gia xử lý, khắc phục các phát sinh do bão gây ra trước, trong và sau bão.

Sở Y tế chỉ đạo cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh ngoài việc có phương án sẵn sàng ứng cứu, hỗ trợ khi có tình huống xấu xảy ra, phải chủ động thực hiện có hiệu quả các biện pháp đảm bảo an toàn cho các Trạm y tế, Trung tâm y tế và Bệnh viện, luôn sẳn sàng phục vụ tốt cho việc ứng cứu, chăm sóc sức khỏe người dân trong mọi tình huống xảy ra.

Nguồn: Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: