Biến đổi khí hậu ngày càng khiến Tết Nguyên đán không còn rét hại

Đăng ngày: 27-01-2021 | Lượt xem: 1848
Thống kê 30 năm gần đây cho thấy Tết Nguyên đán không còn rét hại. Tết Nguyên đán Tân Sửu năm nay, nhiều khả năng không có rét hại.

Ông Hoàng Phúc Lâm - Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, Phòng Dự báo khí hậu đã có thống kê về thời tiết trong 2 ngày 30 tháng Chạp và mùng 1 Tết Nguyên đán trong 30 năm qua.

Theo đó, trong 30 năm qua, chỉ có 8 Tết có rét hại với nhiệt độ trung bình ngày dưới 13 độ C, là các năm 1993, 1995, 1996, 1997, 1998, 2004, 2008 và 2012. 2 năm xảy ra rét đậm với nhiệt độ trung bình ngày dưới 15 độ C là các năm 2011 và 2013.

Ông Hoàng Phúc Lâm - Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia. Ông Hoàng Phúc Lâm - Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia.

Đặc biệt, thời tiết rét đậm, rét hại chỉ xảy ra từ năm 2013 trở về trước, từ năm 2014 trở lại đây nhiệt độ trung bình ngày đều trên 15 độ C, trời ấm.

“Thống kê này có thể đưa ra kết luận, Tết Nguyên đán gần đây không còn rét hại nữa. Ngay trong Tết Nguyên đán Tân Sửu năm nay, nhiều khả năng không có rét hại, đây là một biểu hiện nữa của biến đổi khí hậu. Giống như tết Canh Tý năm ngoái, ngay trong tháng 1 trời đã có mưa đá, mưa giông trên diện rộng, đây là hiện tượng rất hiếm gặp, cho thấy thời tiết không còn theo các quy luật trước đây nữa”, ông Lâm chia sẻ.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, nền nhiệt độ trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu năm nay có xu hướng ấm hơn so với trung bình nhiều năm.

Dự báo trong ngày 28 – 29/1, các tỉnh Bắc bộ có một đợt không khí lạnh cường độ yếu. Thời tiết Bắc bộ chuyển rét, vùng núi núi có nơi rét đậm nhưng sau đó trời ấm dần lên.

Đến khoảng ngày 2/2 tức ngày 21 tháng Chạp, các tỉnh miền Bắc có không khí lạnh yếu. Ngay trước ngày 23 tháng Chạp, các tỉnh Bắc bộ chỉ có rét về đêm và sáng.

Đến khoảng ngày 5 – 6/2, tức ngày 24 - 25 tháng Chạp, miền Bắc tiếp tục chịu ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, lệch đông, các tỉnh miền Bắc nhiều mây về đêm

 

Cũng theo ông Trần Quang Năng, trong ngày 30 tháng Chạp và 3 ngày tết, không khí lạnh cường độ yếu tác động đến các tỉnh Bắc bộ có xu hướng lệch đông nên trời có độ ẩm cao và có thể có hiện tượng nồm.

“Dự báo đêm giao thừa và sáng mùng 1 tết nhiều khả năng miền Bắc sẽ có mưa phùn về đêm và sáng. Dịp tết Nguyên đán, các tỉnh Trung bộ ít mưa, trời ấm. Các tỉnh Tây nguyên và Nam bộ trời không mưa, ngày có nắng. Dịp tết Nguyên đán Tân Sửu năm nay sẽ khó có các hiện tượng thiên tai bất thường như mưa đá, dông lốc, sét như tết Nguyên đán Canh Tý, năm 2020”, ông Lâm thông tin thêm./.

Theo vov.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: