Bình Thuận công bố hạn hán

Đăng ngày: 07-05-2020 | Lượt xem: 2063
Tỉnh Bình Thuận công bố tình huống khẩn cấp do hạn hán cấp độ 2 xảy ra trên địa bàn, yêu cầu các địa phương tập trung ứng phó.

Quyết định do ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND Bình Thuận ký ban hành, sáng 7/5. Các sở ngành liên quan và các địa phương được yêu cầu khẩn trương thực hiện ngay những giải pháp ứng phó, nhằm hạn chế thiệt hại cho sản xuất và đời sống sinh hoạt của người dân; huy động mọi lực lượng vận chuyển nước sinh hoạt, không để người dân thiếu nước uống do hạn hán.

Hồ thủy lợi Tà Mon, huyện Hàm Thuận Nam cạn trơ đáy. Ảnh: Việt Quốc.

Năm nay lượng mưa ít và đến muộn. Từ sau Tết, dòng chảy trên các sông, suối đều cạn kiệt. Nguồn nước ngầm cũng bị suy giảm mạnh. Các giếng khoan, giếng đào hầu hết đều trong tình trạng cạn nước, có nhiều khu vực không còn nước hoặc nhiễm mặn.

Nước tích trữ trong hệ thống thủy lợi cũng thiếu hụt. Nhiều hồ thủy lợi cạn khô, trơ đáy. Đến nay, trong toàn hệ thống chỉ còn khoảng 27,4 triệu m3, chưa tới 11% dung tích thiết kế; chỉ bằng 1/3 so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, và chỉ bằng 31% so với thời điểm xảy ra hạn hán năm 2016.

Theo UBND Bình Thuận, các địa phương trong tỉnh đang chống chọi với tình trạng hạn hán. Nông dân không có nước sản xuất. Vụ Đông – Xuân vừa qua, toàn tỉnh đã phải cắt giảm hơn 15.400 ha lúa để ưu tiên nguồn nước phục vụ sinh hoạt, nước uống cho gia súc gia cầm và cây trồng lâu năm.

Hiện, nhiều diện tích cây trồng lâu năm ở Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam và Hàm Tân không có nguồn nước thủy lợi để tưới. Hàng nghìn hecta thanh long bị teo tóp cành, nhiều vườn bị chết héo do không có nước trong thời gian dài, gây thiệt hại nặng nề cho nông dân địa phương.

Người dân xã Thuận Hòa, huyện Hàm Thuận Bắc đào giếng gần bìa rừng để tìm nước sinh hoạt. Ảnh: Việt Quốc.

Nước sinh hoạt cũng thiếu trầm trọng, nhất là địa bàn huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam và Hàm Tân. Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đến cuối tháng 4, toàn tỉnh có 38 xã, phường, thị trấn thiếu nước sinh hoạt cục bộ. Hơn 26.000 gia đình với trên 97.000 người ở khu vực nông thôn đang thiếu nước sinh hoạt.

Theo vnexpress.net

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: