Chuyên gia cảnh báo nguy cơ vỡ đập Tam Hiệp

Đăng ngày: 24-06-2020 | Lượt xem: 6596
Các hình ảnh được lan truyền trên mạng xã hội cho thấy, nước lũ đã gây ngập lụt cục bộ tại 24 tỉnh thành, đe dọa cả đập thủy điện Tam Hiệp khổng lồ.

Những cơn mưa xối xả tiếp tục đe dọa gây ngập lụt ở miền nam Trung Quốc. Ảnh: AP

Các chuyên gia khí tượng thủy văn Trung Quốc đã lên tiếng khuyến cáo cư dân ở vùng hạ lưu sông Dương Tử chuẩn bị sẵn sàng việc sơ tán, khi lượng mưa ở các tỉnh miền nam được cho là gây ra đợt lũ lụt tồi tệ nhất trong vòng 80 năm.

Theo đó, mực nước ở thượng lưu đập Tam Hiệp được ghi nhận ​​mức lũ lên cao nhất kể từ năm 1940 và báo động đỏ về lũ lụt ở vùng trung lưu và hạ lưu của sông Dương Tử. Nhà thủy văn học nổi tiếng Trung Quốc Wang Weiluo thâậm  chí  đã đặt dấu hỏi về sự an toàn của đập Tam Hiệp, đồng thời cảnh báo nó có thể nứt vỡ bất cứ lúc nào.

Mùa mưa lũ ở miền nam Trung Quốc năm nay bắt đầu từ tháng 6 đến nay, đã làm hơn 7.300 ngôi nhà bị ảnh hưởng và  đảo lộn cuộc sống của gần 8 triệu người. Thiệt hại kinh tế theo ước tính của giới chức các địa phương, đến ngày 22/6 là 20,6 tỷ nhân dân tệ, tương đương 2,9 tỷ USD.

Các tỉnh Quý Châu, Trùng Khánh, Hồ Nam, Hồ Bắc, Giang Tây, An Huy, Giang Tô, Chiết Giang, Thượng Hải và Quảng Tây đều đang hứng chịu đợt mưa lũ tồi tệ nhất. Ảnh: Weibo

Các trận mưa kéo dài nhiều ngày qua đã làm dấy lên mối lo ngại trong dân chúng về nguy cơ vỡ đập dự án thủy điện lớn nhất thế giới. Theo các nguồn tin riêng, mặc dù chính phủ Trung Quốc cam kết đảm bảo con đập có cấu trúc tốt nhưng ông Wang tuyên bố, điều này là thiếu cơ sở và cấu trúc của nó không ổn định như nhiều người nghĩ.

Theo ông Wang, do việc thiết kế, xây dựng và đánh giá chất lượng đập Tam Hiệp đều được thực hiện bởi một nhóm người và dự án đã hoàn thành quá nhanh chính là điều lo lắng.

Vị chuyên gia này còn cho biết, ngay cả Thứ trưởng Bộ Tài nguyên nước Diệp Kiến Xuân cũng từng thừa nhận điều này tại cuộc họp báo hôm 10 tháng 6 rằng, mực nước tại ít nhất 148 con sông trong nước đã tăng lên trên ngưỡng cảnh báo là một chỉ dấu chứng tỏ đập Tam Hiệp cũng đã tới hạn ảnh hưởng về khả năng kiểm soát nước lũ.

Cách nay một năm cũng từng xuất hiện những hình ảnh cho thấy thân đập bị cong vênh, thậm chí là cả những vết nứt nghiêm trọng do bê tông không đạt tiêu chuẩn được phát hiện trong quá trình xây dựng. Ông Wang cho rằng, nếu xảy ra sự cố vỡ đập thì sẽ gây ra hậu quả thảm khốc cho người dân cư trú ở vùng hạ lưu sông Dương Tử và họ nên chuẩn bị sơ tán càng sớm càng tốt.

Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Pháp mới đây, vị chuyên gia thủy lợi Trung Quốc cũng chỉ trích chính phủ và truyền thông nhà nước từ chối thừa nhận mối nguy hiểm tiềm tàng tại hồ chứa này. Ông Wang cho hay, các tiếng nói khoa học bày tỏ sự thật đã bị giới chức hình sự hóa, dẫn đến một xã hội không có phản biện.

Theo báo cáo của tập đoàn CNTV, hiện mực nước bên trong đập Tam Hiệp vẫn đang tiếp tục tăng lên và cao hơn 2 mét so với mức ngăn lũ.

Theo nongnghiep.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: