Chuyên gia khí tượng: Nền nhiệt cao, nông dân Hà Tĩnh chớ gieo cấy trước lịch thời vụ!

Đăng ngày: 08-01-2020 | Lượt xem: 933
Vụ xuân 2020 ở Hà Tĩnh dự báo sẽ có nền nhiệt độ cao, ít rét, dẫn tới thời gian sinh trưởng của cây lúa ngắn; do đó, người dân cần bám sát tình hình thời tiết để gieo cấy thích hợp.

Chuyên gia khí tượng: Nền nhiệt cao, nông dân Hà Tĩnh chớ gieo cấy trước lịch thời vụ!Thời tiết Hà Tĩnh nắng ráo trong nhiều ngày nay

Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh Trần Đức Bá cho hay: Trong 3 ngày qua (ngày 5 - 7/1), khu vực Hà Tĩnh chịu ảnh hưởng của rìa Tây Nam lưỡi áp cao lục địa suy yếu và biến tính, trên phạm vi toàn tỉnh thời tiết tốt, đêm không mưa, ngày nắng, nền nhiệt độ tăng cao, nhiệt độ tối cao ngày phổ biến ở mức 26 – 28 độ C, độ ẩm trung bình dao động ở mức 80 - 90%.

Trong 10 ngày tới (7 - 16/1), khu vực Hà Tĩnh chịu ảnh hưởng 2 đợt hoạt động của lưỡi áp cao lục địa. Tuy nhiên, cả 2 đợt đều yếu nên ảnh hưởng không nhiều đến thời tiết khu vực Hà Tĩnh. Trong 10 ngày tới nhìn chung thời tiết tốt, nền nhiệt ban ngày cao, trời chỉ rét nhẹ về đêm và sáng sớm, nhiệt độ trung bình ngày dao động ở mức 22 – 23 độ C.

Các khu vực phổ biến không mưa, trừ ngày 8 và 12/1, khả năng sẽ có mưa nhỏ vài nơi, nền nhiệt độ giảm nhẹ do ảnh hưởng của lưỡi áp cao lục địa.

Chuyên gia khí tượng: Nền nhiệt cao, nông dân Hà Tĩnh chớ gieo cấy trước lịch thời vụ!Nền nhiệt độ cao có thể ảnh hưởng đến thời gian sinh trưởng và năng suất lúa trà xuân sớm.

Từ ngày 17/1 đến cuối tháng 1/2020, khu vực Hà Tĩnh khả năng chịu ảnh hưởng của 3 đợt hoạt động của không khí lạnh, vào các ngày 17, 21 và 27/1. Trong đó, đợt không khí lạnh về ngày 21 và 27/1 có cường độ khá mạnh nên dự báo sẽ gây ra một đợt rét, bắt đầu từ ngày 21 đến hết tháng 1/2020.

“Trong đợt rét này, dự báo nền nhiệt độ khu vực Hà Tĩnh không xuống quá thấp, tuy nhiên, khả năng có ngày nhiệt độ đạt ngưỡng rét đậm (nhiệt độ trung bình ngày dưới 15 độ C)”, ông Trần Đức Bá thông tin.

Theo đánh giá của Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, nhìn chung, các đợt không khí lạnh ảnh hưởng trong giai đoạn này dự báo khá ít mưa, mỗi đợi không khí lạnh khả năng chỉ gây mưa trong 1 - 2 ngày. Riêng khu vực đồng bằng ven biển nửa phía Nam của tỉnh mưa có thể kéo dài hơn.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu tình hình thời tiết luôn diễn biến phức tạp, để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng bất lợi của thời tiết đến sản xuất nông nghiệp, nhất là trong giai đoạn chuẩn bị xuống giống vụ xuân, người dân cần bám sát tình hình thời tiết để triển khai mùa vụ thuận lợi nhất
Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh Trần Đức Bá

Chuyên gia khí tượng: Nền nhiệt cao, nông dân Hà Tĩnh chớ gieo cấy trước lịch thời vụ!Nông dân xã Tùng Lộc (Can Lộc) làm đất chuẩn bị gieo cấy lúa xuân

Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh Nguyễn Trí Hà cho hay: Tính tới thời điểm này, Hà Tĩnh đã gieo khoảng 380 ha mạ vụ xuân 2020.

Theo ông Hà, căn cứ thời gian sinh trưởng của từng giống lúa để gieo cấy trong khung thời vụ phù hợp từ 17/1 - 7/2/2020. Đối với cây lạc, tranh thủ đất đủ ẩm, trời ấm gieo xung quanh tiết Lập Xuân bắt đầu từ ngày 4/2 - 15/2/2020; cây ngô gieo trồng từ ngày 15/1 - 15/2/2020; cây đậu gieo từ sau 25/2 đến 10/3/2020; rau các loại tranh thủ gieo trồng khi có quỹ đất và điều kiện thời tiết thuận lợi.

Năm 2020, với đặc điểm nhuần 2 tháng 4 âm lịch, nhiều nguy cơ vụ xuân bị ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc cuối vụ. Việc không tuân thủ lịch thời vụ xuống giống của tỉnh sẽ dẫn đến số diện tích này trổ không đúng khung lịch, gặp mưa rét thì dễ thiệt hại về năng suất.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Trí Hà cho biết, trên thực tế ở nhiều địa phương của Hà Tĩnh như Đức Thọ, Nghi Xuân và Lộc Hà..., tình trạng nông dân xuống giống trước lịch thời vụ vẫn xảy ra nhiều năm nay, dù các cơ quan chuyên môn đã có nhiều khuyến cáo.

Sản xuất vụ xuân 2020, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu ngành nông nghiệp chỉ đạo các địa phương cần phải tuân thủ lịch thời vụ, tăng tỷ lệ giống chất lượng, chống chịu sâu bệnh và thích ứng với biến đổi khí hậu để phấn đấu đạt tổng sản lượng trên 38 vạn tấn lương thực có hạt, trong đó, 320.900 tấn lúa, 16.562 tấn ngô lấy hạt; 46.500 tấn ngô sinh khối, 32.219 tấn lạc; 14.504 tấn khoai lang và rau đậu thực phẩm các loại 39.827 tấn.

Theo baohatinh.vn
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: