Công tác dự báo, cảnh báo và phòng, chống thiên tai Khí tượng Thủy văn năm 2021 của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ

Đăng ngày: 13-12-2021 | Lượt xem: 1440
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, công tác dự báo, cảnh báo Khí tượng Thủy văn (KTTV) trong năm 2021 của Đài KTTV khu vực Đồng bằng Bắc Bộ luôn đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đủ độ tin cậy phục vụ có hiệu quả cho công tác điều hành sản xuất, phòng, chống thiên tai của các cấp, các ngành, nhân dân và đảm bảo hoàn thành khối lượng, sản phẩm đặt hàng.

Về công tác dự báo, cảnh báo

Đã tổ chức theo dõi, dự báo, cảnh báo kịp thời các hiện tượng khí tượng, thủy văn, hải văn thông thường và nguy hiểm, phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai trên khu vực đồng bằng Bắc Bộ theo 3 tiêu chí “kịp thời, tính đầy đủ và độ tin cậy”. Tính đến thời điểm hiện tại, đã hoàn thành đúng tiến độ, khối lượng, chất lượng sản phẩm danh mục đặt hàng trong 9 tháng đầu năm về lĩnh vực dự báo KTTV và đã tổ chức nghiệm thu từng quý theo quy định.

Cung cấp đầy đủ các bản tin dự báo,cảnh báo về các hiện tượng KTTV trong điều kiện bình thường và nguy hiểm cho các cơ quan, ban ngành tại các địa phương trong khu vực và trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định. Theo dõi và ra bản tin dự báo KTTV chuyên đề phục vụ các ngày lễ lớn như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bầu cử đại biểu Quốc hội XV và Hội đồng nhân dân 2021-2026.

Chỉ đạo Phòng Dự báo tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Phòng chức năng, các Đài KTTV tỉnh trong việc quản lý, đánh giá chất lượng dự báo và thu nhận số liệu từ các trạm điều tra cơ bản, các trạm đo mưa tự động, đo mưa nhân dân trong khu vực để ra các bản tin dự báo phục vụ có hiệu quả cao nhất. Phối hợp với các Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh tổ chức Hội nghị Nhận định xu thế thời tiết, thủy văn mùa mưa, bão, lũ năm 2021 cho khu vực Hà Nội và các tỉnh thuộc khu vực đồng bằng Bắc Bộ.

Chỉ đạo Phòng Dự báo KTTV tiếp tục tổ chức thực hiện giám sát, kiểm đếm, đánh giá chất lượng các bản tin dự báo KTTV và theo dõi giám sát công tác dự báo của các Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh. Theo dõi, đánh giá và vận hành hệ thống phần mềm tích hợp được đầu tư trong gói thầu C2-DV4 - Dự án WB5: Hệ thống hỗ trợ dự báo khí tượng SMART-MET; hệ thống hỗ trợ dự báo trên nền tảng Web portal (Data Viewer, Raster Viewer, ...).; khai thác sản phẩm từ các mô hình dự báo khí tượng, thủy văn và hải văn được tích hợp trên hệ thống CDH thử nghiệm cho công tác dự báo.

Tổ chức thảo luận, hướng dẫn qua hệ thống hội thảo trực tuyến, về việc thực hiện hoàn thiện các sản phẩm dự báo theo yêu cầu của Hội đồng nghiệm thu cấp quản lý, thống nhất mẫu hồ sơ dự báo, cảnh báo KTTV, mẫu báo cáo phục vụ nghiệm thu sản phẩm dự báo theo quy định.

Tổ chức hội thảo trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Quyết định số 18/2021/QĐ-TTg ngày 22/4/2021 quy định về dự báo, cảnh báo, truyền tin thiên tai và cấp độ rủi ro thiên tai tới toàn thể cán bộ, dự báo viên của Phòng Dự báo KTTV và các Đài KTTV tỉnh theo các nội dung tại văn bản số 477/TCKTTV-QLDB ngày 07/5/2021.

Xây dựng kế hoạch 5 năm giai đoạn 2022-2026 về việc thực hiện hoạt động dự báo, cảnh báo KTTV và máy móc thiết bị phục vụ hoạt động dự báo, cảnh báo KTTV.

Về công tác phòng chống thiên tai

Đài chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp với các cơ quan PCTT địa phương: Cung cấp đầy đủ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai đến các cơ quan PCTT của địa phương theo Quyết định 03/2020/QĐ-TTg ngày 13/01/2020 về Quy định về dự báo và truyền tin thiên tai và Quyết định số 18/2021/QĐ-TTg ngày 22/4/2021; thường xuyên liên hệ với Ban Chỉ huy PCTT và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh trong khu vực đồng bằng Bắc Bộ khi có thiên tai xảy ra giúp các địa phương trong công tác chỉ đạo, điều hành, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Kết quả chất lượng dự báo toàn Đài năm 2021

* Về Khí tượng:

- Bản tin dự báo điểm 10 ngày: Nhiệt độ cao nhất: 81.8%; nhiệt độ thấp nhất: 90.8%; hiện tượng mưa: 70.6%.

- Bản tin dự báo xu thế 10 ngày khu vực ĐBBB: 75.5%.

- Bản tin dự báo thời tiết thời hạn tháng: Nhiệt độ trung bình: 95.4%; Tổng lượng mưa: 76.2%.

- Bản tin thời tiết nguy hiểm:

+ Bản tin Không khí lạnh: Thời gian ảnh hưởng 98.0%; Phạm vi ảnh hưởng 99.0%; Nhiệt độ thấp nhất 86.0%; Khả năng gây mưa 85.0%.

+ Bản tin cảnh báo mưa dông, lốc, sét: Thời gian xuất hiện 91.6%; Phạm vi ảnh hưởng 90.6% .

+ Bản tin nắng nóng: Thời gian ảnh hưởng 94.3%; Phạm vi ảnh hưởng 90.7%.

+ Bản tin mưa lớn diện rộng, Mưa định lượng: Phạm vi ảnh hưởng 80.8%; Tổng lượng mưa 77.7%.

+ Bản tin bão, ATNĐ: Ảnh hưởng của gió 100% ; Ảnh hưởng của mưa 95.6%

* Về Thủy văn, Hải văn

- Bản tin Thủy văn hạn ngắn: 92.9%.

- Bản tin Thủy văn hạn vừa: 89.2%.

- Bản tin Thủy văn tháng: 84.1%.

- Bản tin cảnh báo xâm nhập mặn: 79.1%.

- Bản tin nguồn nước: Hạn ngắn: 85.4%; Hạn vừa: 82.4%; Hạn dài: 75.4%.

Tapchi KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: