Đài Khí tượng Cao không được tôn vinh tại Giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam năm 2021

Đăng ngày: 17-12-2021 | Lượt xem: 1941
Giải thưởng “Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards” năm 2021 (VDA 2021) là giải thưởng quốc gia, do Bộ TT&TT trực tiếp chỉ đạo, nhằm tôn vinh những thành tựu chuyển đổi số xuất sắc của cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp và cá nhân, thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Ngày 9/12, Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức lễ trao giải thưởng VDA 2021. Đây là năm thứ 4 giải thưởng này được tổ chức. Ban Tổ chức đã nhận được hơn 300 hồ sơ tham dự từ các cơ quan tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp và cá nhân trên toàn quốc. Việc thẩm định được thực hiện trực tuyến, thể hiện rõ nét công tác chuyển đổi số của trong cách tổ chức cũng như chấm giải.

Đài Khí tượng Cao không được tôn vinh tại hạng mục: Cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp chuyển đổi số xuất sắc vì đã xây dựng thành công "Công nghệ xử lý dữ liệu rađa thời tiết phục vụ bài toán đồng hóa dữ liệu vào mô hình dự báo thời tiết số tại Tổng cục Khí tượng Thủy văn", công bố tại website: amo.gov.vn.

Thời gian qua, Đài Khí tượng Cao không đã tổ chức tốt việc phân tích, cung cấp bản tin thời tiết phục vụ dự báo khí tượng thủy văn, sử dụng nguồn số liệu quan trắc từ hệ thống ra đa, vệ tinh và định vị sét phục vụ dự báo mưa, lũ, giông, lốc, các thông tin ra đa, vệ tinh được phân tích và cung cấp cho Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia kịp thời, theo quy định và đảm bảo chất lượng; thực hiện dự báo, cảnh báo khi có mưa dông xảy ra ở các khu vực trên cả nước;  đã liên tục cung cấp số liệu khí tượng cao không, các sản phẩm mưa phân tích và dự báo tích hợp từ số liệu vệ tinh, ra đa và đo mưa tự động phục vụ công tác dự báo.

Kết quả nổi bật của sản phẩm là việc số hóa công tác xử lý, tạo lập bộ dữ liệu khí tượng cao không cũng như tạo ra các sản phẩm thời tiết để cung cấp cho các đơn vị dự báo trực thuộc Tổng cục Khí tượng Thủy văn tạo được cơ sở số liệu đồng nhất, lưu trữ khoa học (đặc biệt là nguồn số liệu viễn thám như ra đa thời tiết, vệ tinh khí tượng, định vị sét) giúp cho các đơn vị khai thác một cách thuận lợi và hiệu quả nhất, tận dụng được tất cả các nguồn số liệu vào công tác phục vụ dự báo, cảnh báo thời tiết. Các sản phẩm ước lượng, dự báo định lượng mưa từ 1-3 giờ, sản phẩm tổ hợp các ảnh ra đa thời tiết là các sản phẩm được số hóa từ những nguồn số liệu, chủng loại ra đa khác nhau phục vụ hữu ích trong việc cung cấp nguồn thông tin số hóa chất lượng cao trong nghiệp vụ dự báo.

Các sản phẩm dữ liệu đã được số hóa của Đài đã và đang nhận được phản ánh tích cực của người sử dụng, đem lại hiệu quả cao như: giúp giảm tải thời gian khai thác số liệu, tăng độ chính xác đáng kể trong khâu thu thập và xử lý số liệu thủ công trước đây; tạo được công cụ xử lý và hiển thị sản phẩm đồng nhất, thuận tiện khai thác, mặt khác tăng thêm sản phẩm hỗ trợ cho công tác dự báo thời tiết, đặc biệt là dự báo bão, ATNĐ và mưa lớn, cùng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác. Bên cạnh đó, sản phẩm ảnh mây ra đa, vệ tinh, định vị sét và các sản phẩm định lượng mưa đã giúp cải thiện được vấn đề phải dùng nhiều phần mềm, hoặc không có công cụ khai thác số liệu khí tượng cao không của các đơn vị dự báo, cũng như các đối tượng có nhu cầu sử dụng nguồn số liệu khí tượng cao không, do phải mua bản quyền hiển thị và khai thác số liệu của nhà cung cấp nước ngoài.

Các loại số liệu và sản phẩm phục vụ công tác dự báo đều được cung cấp dưới dạng số hóa. Trong tương lai, theo đề xuất của các đơn vị sử dụng, Đài Khí tượng Cao không sẽ tiếp tục nghiên cứu công tác xử lý số hóa và áp dụng công nghệ tiên tiến để hoàn thiện các sản phẩm hiện nay Đài đang cung cấp và sẽ phát triển thêm các sản phẩm cảnh báo, dự báo thời tiết theo hướng dễ khai thác, thân thiện với người sử dụng và mang lại hiệu quả cao, đây cũng là mục tiêu phấn đấu của đơn vị để góp phần đẩy mạnh công cuộc ứng dụng và phát triển nền tảng công nghệ số trong tương lai phục vụ công tác cảnh báo, dự báo phục vụ phòng chống và giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đại diện các tổ chức, doanh nghiệp nhận Giải thưởng Vietnam Digital Awards 2021 (Ảnh: Báo TNMT)

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: