Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Thanh Hóa nỗ lực cảnh báo thiên tai

Đăng ngày: 27-10-2022 | Lượt xem: 1710
Dự báo khí tượng thủy văn (KTTV), cảnh báo thiên tai ngày càng trở nên quan trọng và có ảnh hưởng to lớn đến dân sinh, phát triển kinh tế xã hội. Nhận thức sâu sắc được vai trò và trách nhiệm của mình, trong những năm qua Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Thanh Hóa luôn luôn nỗ lực nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 16 trạm thủy văn quốc gia, trong đó có: 02 trạm cấp I, 01 trạm cấp II, 13 trạm cấp III. 8 trạm Khí tượng quốc gia, trong đó có: 02 trạm cấp I, 03 trạm cấp II, 03 trạm cấp III; có 01 trạm hải văn môi trường. 8 trạm khí tượng tự động được lắp đặt tại các trạm khí tượng cơ bản và làm quan trắc song song với các trạm cơ bản. Trên địa bàn tỉnh hiện có 54 trạm đo mưa tự động trong đó có 30 trạm độc lập và 24 trạm lắp chung tại các trạm KTTV. Đồng thời có 7 trạm đo mực nước tự động lắp chung tại các trạm thuỷ văn cơ bản (Bái Thượng, Giàng, Cụ Thôn, Lèn, Chuối, Hồi Xuân, Kim Tân).

Ngoài ra, còn có 02 trạm thuỷ văn chống lụt, đo trong mùa lũ và 39 trạm đo mưa tự động của tỉnh thuê DV Vrain;

Ảnh minh họa

Các trạm KTTV cơ bản và các trạm đo mưa do Đài quản lý ổn định về nhân lực, cơ sở vật chất, hoạt động liên tục, cung cấp đầy đủ, thường xuyên số liệu quan trắc phục vụ dự báo và công tác điều tra cơ bản của ngành.  

Để nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo thiên tai sớm, Đài KTTV Thanh Hóa đã nâng thời gian dự kiến dự báo bão đến 72h, dự báo thủy văn đến 24h, chi tiết đến 6h. Mức độ chi tiết bản tin khí tượng được cập nhật đến từng cấp.

Đài tỉnh đã tổ chức thường trực, theo dõi chặt chẽ, phát hiện và dự báo cảnh báo sớm các hiện tượng thời tiết thủy văn nguy hiểm (Bão, ATNĐ, mưa, Lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất, rét đậm rét hại, dông, tố, lốc,…) cung cấp các bản tin dự báo KTTV hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng mùa vụ; bản tin dự báo phục vụ liên hồ chứa lưu vực sông Mã...Các bản tin được ban hành đúng quy định, được cung cấp kịp thời cho các cơ quan trong tỉnh như BCH PCTT, VP tỉnh ủy, VP UBND tỉnh, Đài phát thanh truyền hình tỉnh, Sở TNMT, Sở NNPTNT, các đơn vị quản lý vận hành hồ chứa, ngoài ra được cập nhật trên trang web của Đài KTTV tỉnh, nhóm Zalo PCTT để người dùng chủ động theo dõi.

Trong năm 2021 Đài đã dự báo kịp thời và sát đúng các đợt thiên tai do Bão, ATNĐ, mưa, lũ, lớn, rét đậm rét hại...phục vụ công tác phòng chống, giảm thiểu thiệt hại cho địa phương. Tổng số các bản tin đã phát gồm: Khí tượng 1866 bản tin; Thuỷ văn 558 bản tin, hải văn 98 bản tin; tổng số 2522 bản tin.

Trong những năm qua, Đài KTTV tỉnh đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp Lảnh đạo cũng như các Sở Ban Nghành trong tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi trong việc quản lý, vận hành hệ thống các trạm KTTV tại địa phương; việc phối hợp bảo vệ và giải quyết những vi phạm về hành lang các công trình KTTV; phối hợp thực hiện trong công tác nghiên cứu khoa học, các đề tài, dự án của địa phương; trong công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức cũng như các văn bản pháp luật liên quan trong lĩnh vực KTTV...;

Vào mùa mưa lũ hàng năm Đài KTTV tỉnh đã cử bộ phận thủy văn thường trực ngay tại VP BCH PCTT&TKCN tỉnh, cung cấp đầy đủ và kịp thời các thông tin dự báo, cảnh báo KTTV, đặc biệt là khi có ATNĐ, bão, lũ, mưa lớn,... để phục vụ công tác PCTT của tỉnh.   Hàng năm đã biên soạn tập Báo cáo về tình hình khí tượng thủy văn tỉnh Thanh Hóa; tham gia nội dung xuất bản Lịch Khoa học phục vụ sản xuất của Sở khoa học tỉnh Thanh Hóa;

Thực hiện hoặc tham gia thực hiện các dự án, các đề tài nghiên cứu khoa học về lĩnh vực khí tượng thuỷ văn tại địa phương; tham gia các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ kỷ thuật và công nghệ mới vào lĩnh vực khí tượng thuỷ văn; 

Phối hợp thường xuyên với các đơn vị quản lý hồ chứa thủy lợi, thủy điện trên địa bàn trong việc cung cấp bản tin cảnh báo, dự báo phục vụ vận hành liên hồ chứa. Cử thành viên tham gia BCH PCTT của tỉnh, tham gia tổ chuyên môn giúp việc cho BCH PCTT ra quyết định vận hành liên hồ chứa;

Trong thời gian tới, Đài KTTV tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm hỗ trợ nâng cao chất lượng dự báo chi tiết điểm, dự báo định lượng, dự báo quá trình lũ; xây dựng công cụ hỗ trợ dự báo tác động. Đồng thời, tăng cường giải pháp truyền tin dự báo KTTV đến người dùng bằng nhiều các hình thức khác nhau, nhất là việc áp dụng tin nhắn qua mạng điện thoại để đưa tin đến người dân vùng sâu vùng xa.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: