Đăk Nông: Mưa lớn kết hợp xả lũ, 2 huyện Cư Jút và Krông Nô thiệt hại hơn 60 tỷ đồng

Đăng ngày: 12-12-2020 | Lượt xem: 1169
Theo báo cáo của cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông, từ ngày 28/11 đến ngày 1/12, do mưa lớn và thủy điện xả lũ, lượng nước thượng nguồn đổ về sông Sêrêpốk và sông Krông Nô nhanh và dâng cao. Mưa lũ đã gây thiệt hại hơn 60 tỷ đồng đối với các xã, thị trấn trên địa bàn 2 huyện Cư Jút và Krông Nô.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông, từ ngày 28/11 đến ngày 1/12, do mưa lớn và thủy điện xả lũ, lượng nước thượng nguồn đổ về sông Sêrêpốk và sông Krông Nô nhanh và dâng cao. Mưa lũ đã gây thiệt hại hơn 60 tỷ đồng đối với các xã, thị trấn trên địa bàn 2 huyện Cư Jút và Krông Nô. Ngày 11/12, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức họp bàn giải pháp hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi ngập do mưa lớn và thủy điện xả lũ. Trọng tâm, nhấn mạnh khẩn trương khắc phục tình trạng ngập lụt trên địa bàn huyện Krông Nô và Cư Jút. Đồng thời, thống kê, đề xuất hỗ trợ thiệt hại cho người dân và kiểm tra xả lũ của các nhà máy thủy điện để xử lý theo quy định.

Đăk Nông: Mưa lớn kết hợp xả lũ, 2 huyện Cư Jút và Krông Nô thiệt hại hơn 60 tỷ đồng

Nước lũ dâng cao, cuốn trôi tài sản, nhấn chìm nhà cửa, trong khi nhiều người dân lại không nhận được thông báo kịp thời

Cụ thể tại huyện Krông Nô, nước lũ đã làm thiệt hại hơn 162 lồng cá; 70 ha lúa và hoa màu bị ngập úng; 25 tấn xi măng bị hư hỏng; 25 km đường giao thông bị ngập; 107 nhà ở bị ngập; 15ha cây công nghiệp bị thiệt hại ước tính dưới 30%. Tổng thiệt hại ước tính 50 tỷ đồng. Đối với huyện Cư Jút, nước lũ cuốn trôi hơn 20 lồng cá, ngập 5 căn nhà, nhiều chuồng trại chăn nuôi, 7ha cây trồng, thiệt hại 10 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 5/12, ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cùng đoàn công tác đã có chuyến thị sát trận lũ. Đồng thời, yêu cầu sở Công thương khẩn trương làm việc với 2 nhà máy thủy điện Buôn Kuốp và Buôn Tua Srah, làm rõ quy trình vận hành hồ chứa, xả lũ có đảm bảo đúng quy định hay không.

Đăk Nông: Mưa lớn kết hợp xả lũ, 2 huyện Cư Jút và Krông Nô thiệt hại hơn 60 tỷ đồng

Ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông (bên phải ảnh) trong chuyến thị sát khu vực ngập lụt.

Theo ông Lê Trọng Yên, những thiệt hại trong mùa mưa lũ vừa qua là rất lớn: “Tỉnh và huyện sẽ trích quỹ phòng chống thiên tai và các quỹ khác, cùng nguồn hỗ trợ của Công ty Thủy điện Buôn Kuốp để hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, tái thiết cuộc sống”.

Đối với Công ty Cổ phần Thủy điện Buôn Kuốp, ông Lê Trọng Yên yêu cầu thời gian tới, phía thủy điện phải phối hợp với các địa phương một cách chặt chẽ, có những cảnh báo chủ động hơn để người dân triển khai các biện pháp phòng chống lũ.

Liên quan đến sự việc này, đại diện Công ty Cổ phần Thủy điện Buôn Kuốp (quản lý 2 nhà máy thủy điện Buôn Kuốp và Buôn Tua Srah) khẳng định, thủy điện xả lũ đúng quy trình. Tuy nhiên, trước những thiệt hại trong đợt mưa lũ vừa qua, Công ty sẽ phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ để chia sẻ bớt thiệt hại của người dân.

Theo sao.baophapluat.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: