Điện Biên: Cơn mưa vàng giải hạn sau những ngày nắng nóng

Đăng ngày: 28-05-2019 | Lượt xem: 863
Sau nhiều ngày nắng nóng gay gắt kéo dài, từ đêm 27 đến sáng 28/5, địa bàn tỉnh Điện Biên xuất hiện mưa vừa đến mưa to, góp phần giải hạn và làm cho thời tiết dịu mát trở lại.

Tranh thủ khi có nước, người dân gieo cấy rau màu trên cánh đồng. (Ảnh: Phan Tuấn Anh/TTXVN)

Sau nhiều ngày nắng nóng gay gắt kéo dài, từ đêm 27 đến sáng 28/5, địa bàn tỉnh Điện Biên xuất hiện mưa vừa đến mưa to, góp phần giải hạn và làm cho thời tiết dịu mát trở lại.

Tình trạng nắng nóng kéo dài diễn ra trên địa bàn tỉnh Điện Biên khiến hệ thống ao hồ, sông suối đang dần cạn kiệt nguồn nước, ảnh hưởng không nhỏ tới nguồn nước tưới tiêu cho cây trồng.

Tại huyện Điện Biên Đông, đợt nắng nóng vừa qua đã khiến cho gần 400ha lúa nương và sắn của người dân bị chết; hơn 200ha lúa ở huyện Điện Biên bị thiệt hại.

Người dân nhiều xã vùng cao rơi vào tình trạng khan hiếm nước sinh hoạt. Nắng nóng khắc nghiệt kéo dài cũng khiến cho tình trạng cháy rừng xảy ra tại một số địa phương như huyện Điện Biên, Tủa Chùa, Mường Ảng.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Điện Biên, có những thời điểm, nhiệt độ đo được trên địa bàn tỉnh Điện Biên lên đến 39-40 độ C.

Theo ông Đào Đức Thụy, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Điện Biên, trận mưa to do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén, kết hợp với hội tụ gió lên đến mức 5.000m.

Tổng lượng mưa từ sau 19 giờ ngày 27/5 đến 7 giờ ngày 28/5 ở các địa phương trong tỉnh phổ biến từ 15-75mm, một số nơi cao hơn như Mường Luân (Điện Biên Đông) 109mm, Tây Trang (Điện Biên) 105mm, Keo Lôm (Điện Biên Đông) 82mm, Mường Nhà (Điện Biên) 85mm, Trạm Thủy văn Na Sang 81mm.

Thời gian cơn mưa khá dài cộng với lượng mưa lớn đã giải hạn cho hàng vạn ha cây trồng đang xác xơ vì nắng nóng, khô hanh trong nhiều ngày qua.

Hàng ngàn hộ dân ở các thôn, bản vùng cao đã có thể tích nước dự trữ dùng cho sinh hoạt hằng ngày thay vì phải vất vả đi xa cả cây số để mang nước về nhà.

Đặc biệt, cơn mưa đã cải thiện một phần đáng kể lưu lượng nước ở các lưu vực sông, hồ, khe suối, tạo môi trường thủy sinh khá tốt, điều hòa không khí thêm trong lành.

Cơn mưa giúp ngành Điện lực Điện Biên tránh được áp lực từ việc mức nước ở các hồ thủy điện xuống thấp; đồng thời giảm nguy cơ cháy rừng do khô hạn.

Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Điện Biên dự báo từ ngày 28-29/5, địa bàn tỉnh Điện Biên tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông (lượng mưa phổ biến từ 30-80mm/24 giờ), trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh./.

Theo TTXVN

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: