Đồng bằng sông Cửu Long khẩn trương ứng phó với bão số 14

Đăng ngày: 21-12-2020 | Lượt xem: 1940
Trước thông tin dự báo bão số 14 sẽ vào vùng biển Tây Nam trong mấy ngày tới, sáng 21/12, nhiều địa phương trong vùng ĐBSCL đã họp khẩn chuẩn bị các phương án, chủ động ứng phó với bão số 14.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 4h ngày 21/12, vị trí tâm bão số 14 ở vào khoảng 9,4 độ Vĩ Bắc; 113,1 độ Kinh Đông, cách Huyền Trân khoảng 280 km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75 km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 100 km tính từ tâm bão. Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 14 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được 10-15 km và có khả năng mạnh thêm…

Dự báo đến 4h ngày 24/12 tới, vị trí tâm vùng áp thấp ở khoảng 8,6 độ Vĩ Bắc; 103,5 độ Kinh Đông, trên vùng biển các tỉnh từ Cà Mau đến Kiên Giang. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40 km/giờ).

UBND tỉnh Bạc Liêu sáng nay cũng tổ chức cuộc họp “khẩn” thông tin về tình hình chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 14.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều chỉ đạo Bộ đội Biên phòng chủ động thực hiện các biện pháp kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú bão an toàn, đặc biệt là các huyện ven biển như: Hòa Bình, Đông Hải và TP Bạc Liêu; tránh thiệt hại về người và phương tiện, trên tinh thần “Không được chủ quan, lơ là trong phòng tránh bão số 14. Đồng thời, các đơn vị có liên quan phối hợp với chủ đầu tư đang thi công các dự án điện gió ở khu vực ven biển triển khai phương án bảo vệ an toàn người, vật tư, phương tiện thi công. Đồng thời, các địa phương phải trực, theo dõi thường xuyên diễn biến của bão số 14”, ông Thiều nhấn mạnh.

Tàu thuyền ở cửa biển Khánh Hội, Cà Mau.
Tàu thuyền ở cửa biển Khánh Hội, Cà Mau.

Hiện tổng số tàu thuyền trên địa bàn đang hoạt động trên biển là 371 tàu/ 2.875 người. Số tàu đang neo đậu tại bến là 766 tàu/4.012 người. Đã liên lạc được 100% đối với tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển. Đồng thời, các cột đèn tín hiệu báo bão, bắn pháo hiệu báo bão tại các Đồn Biên phòng và bố trí người trực đảm bảo đèn tín hiệu hoạt động 24/24h để phục vụ tàu thuyền tránh trú bão.

Sở NN&PTNT phối hợp với đơn vị có liên quan chuẩn bị phương án bảo vệ đê Biển Đông và hệ thống cống biển đang thi công. Cơ quan chức năng đã ra thông báo nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi hoạt động trên biển để phòng tránh bão số 14 bắt đầu từ 15h ngày 21/12 cho đến khi có bản tin cuối cùng về cơn bão số 14.

Cùng ngày, Cà Mau tổ chức cuộc họp nhằm chủ động theo dõi, ứng phó với bão số 14. Tỉnh Cà Mau cũng yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh và các địa phương thường xuyên cập nhật, theo dõi chặt chẽ thông tin, diễn biến của bão. Khẩn trương kiểm đếm, quản lý chặt chẽ tàu thuyền trên biển, phương tiện ven bờ, hoạt động của tàu thuyền. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu; thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo theo quy định.

UBND các huyện, thành phố Cà Mau của tỉnh cũng đã chủ động phối hợp với Sở NN&PTNT, Bộ Chỉ huy Bộ Đội Biên phòng và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ ứng phó với bão số 14.

Theo thống kê của Tỉnh Cà Mau, trên địa bàn có tổng số 4.246 phương tiện với hơn 17.000 người, hiện có 963 phương tiện với hơn 3.600 người đang hoạt động trên các vùng biển; còn lại 3.283 phương tiện đang neo đậu trong bờ.

Trước đó Hậu Giang cũng có công văn số 2735/UBND-NCTH về việc “tăng cường triển khai các biện pháp ứng phó với vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, bão”.

Công văn do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trương Cảnh Tuyên ký yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh cùng các sở, ban ngành, đơn vị có liên quan và UBND huyện, thị xã, thành phố tăng cường triển khai các biện pháp ứng phó với vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, bão.

Giao Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Công văn này ở các ngành, các cấp, các địa phương và thường xuyên báo cáo về UBND tỉnh để chỉ đạo kịp thời…

Theo daidoanket.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: