Dự báo đợt mưa lũ tại Thanh Hóa: Cập nhật thường xuyên, liên tục

Đăng ngày: 01-09-2018 | Lượt xem: 739
(TN&MT) - Trong những ngày vừa qua, tình hình mưa lũ tại Thanh Hóa và Nghệ An diễn biến khá phức tạp. Bằng việc cập nhật liên tục các bản tin cảnh báo, tin nhanh, tin khẩn cấp, ngành KTTV đã cung...

Theo tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục KTTV - Bộ TN&MT), sau khi phát hiện khả năng trong những ngày tới khu vực có khả năng chịu ảnh hưởng của một đợt mưa, lũ lớn, Trung tâm đã có những nhận định sớm về tình hình mưa lớn vào 14h30 ngày 27/8 và cảnh báo lũ vào 10h30 ngày 28/8 trên địa bàn khu vực, sau đó liên tục cập nhật các bản tin dự báo mưa lớn diện rộng, cảnh báo lũ, lũ quét và sạt lở đất, tin nhanh lũ quét và sạt lở đất, tin lũ, tin lũ khẩn cấp ở Thanh Hóa và Nghệ An.

Dự báo bão

Công tác giao ban bão, lũ những ngày qua diễn ra thường xuyên liên tục. Ảnh: Linh Hoài

Số lượng bản tin cụ thể: Phòng Dự báo KTTV: Đã phát 13 bản tin cảnh báo mưa lớn diện; 46 bản tin cảnh báo lũ, lũ quét, sạt lở đất và các tin nhanh cảnh báo lũ quét và sạt lở đất. Đài KTTV tỉnh Thanh Hóa: đã phát đi 23 bản tin cảnh báo, dự báo mưa lớn; 17 bản tin cảnh báo, dự báo lũ, lũ quét và sạt lở đất.

Bên cạnh đó, các bản tin dự báo, cảnh báo về đợt mưa, lũ lớn được gửi đến Đài KTTV tỉnh Thanh Hóa, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh; các sở ban ngành, UBND các huyện, thị trong tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An sát với thực tế và đáp ứng kịp thời.

Các bản tin cảnh báo, dự báo lũ, lũ quét và sạt lở đất đã phát như sau: 1. Phòng dự báo: Từ 10h30 ngày 28/8, Phòng đã phát tin cảnh báo lũ, lũ quét và sạt lở đất ở Thanh Hóa và Nghệ An tại bản tin số 47/CBL-ĐKVBTB, với nhận định mưa: 75 - 150mm, có nơi trên 150mm, và nhận định lũ lên ở thượng nguồn biên độ từ: 3 - 6m; hạ lưu từ 2 - 4m.

Đến 14h ngày 28/8, Phòng tiếp tục ra bản tin cảnh báo mưa lớn diện rộng, và tin cảnh báo lũ, lũ quét và sạt lở đất ở Thanh Hóa và Nghệ An tại bản tin số 48/CBL-ĐKVBTB; với nhận định nâng lượng mưa: 100 - 200mm, có nơi trên 200mm, và nhận định lũ lên ở thượng nguồn biên độ từ: 3 - 6m; hạ lưu từ 2 - 4m; và nhận định đỉnh lũ trên thượng nguồn sông Cả, sông Mã và sông Bưởi lên mức BĐ1 – BĐ2.

Đến 9h30 ngày 29/8, phòng ra bản tin cảnh báo lũ, lũ quét và sạt lở đất ở Thanh Hóa và Nghệ An tại bản tin số 49/CBL-ĐKVBTB; nhận định nâng cảnh báo lũ trên sông Bưởi lên mức BĐ2 - BĐ3. Từ 17h55 ngày 29/8 đến 06h10 ngày 30/8, Đài liên tục ra tin nhanh lũ quét và sạt lở đất ở các huyện thuộc Thanh Hóa, Nghệ An (bản tin số: LQSL_1755; LQSL_00h20; LQSL_0510; LQSL_0640) trong đó vẫn đặc biệt là các huyện Bá Thước, Quan Sơn, Mường Lát và Quan Hóa (Thanh Hóa). Lúc 17h30 ngày 30/8; Đài tiếp tục dự báo trên sông Mã, tại Mường Lát lên nhanh và ở mức 178.00m; tại Hồi Xuân lên mức: 66.00 m trên mức báo động 3: 0.6m (tương đương lũ lịch sử tháng 10 năm 2007… Có thể nói, các bản tin đã được phát đi thường xuyên, liên tục để phục vụ các địa phương.

Mưa lũ Thanh Hóa

Thanh Hóa vừa trải qua những ngày mưa to, lũ lớn. 

Lên tận cửa khẩu với Lào để truyền thông tin cảnh báo lũ trên sông Mã

Về thông tin liên lạc tại Trạm Thủy văn Mường Lát và công tác dự báo, cảnh báo lũ trên Sông Mã, ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Đài KTTV tỉnh Thanh Hóa cho biết: Trước khi mất thông tin tại trạm Thủy văn Mường Lát, Đài liên tục cảnh báo nhanh về tình hình lũ quét và sạt lở đất và đặc biệt nhấn mạnh tại huyện Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn (Thanh Hóa).

Và đến 7 giờ ngày 30/8, khi nhận được thông tin về mực nước lũ lên nhanh: từ 6h đến 7h, sau đó mất thông tin, tuy nhiên sau đó anh em ở trạm thủy văn Mường Lát đã tìm cách liên hệ, đến 9h ngày 30/8 đã có liên lạc được qua sóng của Lào.

“Lúc này các thông tin liên lạc ở Huyện Mường Lát gần như không có, nhưng với sự nhanh nhạy và cố gắng của anh em Trạm thủy văn Mường Lát đã chủ động lên cửa khẩu Lào để tìm cách liên lạc và chuyển thông tin về Đài và Đài chuyển ra Trung tâm dự báo KTTV quốc gia” - ông Nguyễn Văn Minh cho hay.

Từ đây phòng dự báo đã nắm thông tin về mực nước đang ở xu thế lên nên đã cảnh báo dưới dưới hạ du khả năng lên mức Báo động 1(BĐ) đến BĐ2, có sông trên BĐ2, đến chiều cùng ngày đã dự báo, cảnh báo lũ trên các sông ở Thanh Hóa có sông lên trên BĐ3. Nhưng đến 19h ngày 30/8 lại tiếp tục mất thông tin, lúc này mực nước đang tiếp tục lên nhanh.

Tính đến sáng ngày 31/8, Đài cũng thường xuyên liên lạc để nắm thông tin qua số điện thoại của Lào và của viễn thông huyện Mường Lát và đến 15h ngày 31/8, Đài đã nhận được số liệu từ vợ đồng chí Tình (trưởng trạm thủy văn Mường Lát) qua số điện thoại của viễn thông huyện Mường Lát, từ đó Đài luôn cập nhật thông tin thủy văn vào các thời điểm như: 19h ngày 31/8 và 07 giờ ngày 01/9.

Theo đánh giá, công tác dự báo, cảnh báo lũ quét và sạt lở đất trên khu vực Bắc Trung Bộ nói chung và tại Mường Lát nói riêng Đài đã liên tục ra bản tin bắt đầu từ sáng ngày 28/8/2018. Bao gồm các bản tin cảnh báo, tin nhanh, tin khẩn cấp…

Nguồn: Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: