Giá rét nhấn chìm Châu Âu

Đăng ngày: 27-02-2018 | Lượt xem: 959
(TN&MT) - Ngày 26/2, thời tiết lạnh giá đã khiến các nước châu Âu rơi vào tình trạng hỗn loạn du lịch, và bão tuyết hiếm hoi ở Rome, thủ đô của Italia đã khiến chính quyền nước này phải huy...

Mọi hoạt động đình đốn do giá rét

Kiểu thời tiết Siberi mà các nhà dự báo người Anh gọi là "con thú từ hướng Đông" đã mang tuyết, gió mạnh và nhiệt độ lạnh nhất trong nhiều năm qua đến nhiều vùng.

Theo dự báo, thời tiết lạnh giá sẽ kéo dài trong nhiều tuần và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết Nam Âu có thể trải qua nhiệt độ tối thiểu hàng ngày dưới 0 độ C.

"Thời gian giá rét này ... có thể là mối đe dọa đối với cuộc sống của những người dễ bị tổn thương do thời tiết lạnh" – WMO cho biết thêm.

Piazza Venezia, quảng trường trung tâm của Rome vắng vẻ, lặng lẽ và trắng xóa khi bình minh hé rạng.

Hình ảnh lâu đài Saint Angelo trong tuyết rơi dày đặc ở trung tâm thành phố Rome, Italia vào ngày 26/2/2018. Ảnh: Reuters / Max Rossi

Trong Quảng trường Thánh Phêrô, các linh mục và chủng sinh từ Vatican ném quả cầu tuyết vào nhau. Gần Colosseum, sinh viên trượt tuyết xuống Đồi Oppian. Đây là đợt tuyết rơi nhiều nhất ở Rome trong 6 năm qua và là thời điểm lớn nhất vào cuối tháng 2 trong nhiều thập kỷ. Thành phố Rome, nơi không được trang bị để ứng phó với tình huống khẩn cấp khi tuyết rơi hiếm hoi, đã yêu cầu các khu vực khác gửi máy ủi tuyết để dọn tuyết trên đường.

Các trường học đã bị đóng cửa và nhiều người không thể đến nơi làm việc của họ. Cảnh sát yêu cầu người dân ở nhà nếu có thể.

Sân bay Fiumicino của Rome buộc phải hoạt động chỉ một đường chạy trong đêm, khi tuyết rơi dày 10 cm trong vòng chưa đến 4 giờ. Sân bay lớn thứ hai của thủ đô Rome - Ciampino đã đóng cửa qua đêm và nhân viên đang dọn dẹp hai đường băng.

Các quan chức hàng không Italia cho biết hãng hàng không Ryanair đã hủy tất cả các chuyến bay đến và đi từ Ciampino, trung tâm của Italia. Mặc dù bị trì hoãn nhưng hầu hết các sân bay chính của Italia đều mở cửa.

Vô gia cư

Thời tiết khiến mạng lưới đường sắt của Italia trở nên hỗn loạn. Hầu hết các tàu cao tốc đi về phía Bắc từ Rome và Naples phải đối mặt với ít nhất 3 giờ chậm trễ.

Giá lạnh nhấn chìm phần lớn Italia, với nhiệt độ khắc nghiệt nhất ở dãy núi Alps ở Valle d'Aosta là -34,9 độ C vào sáng sớm ngày 26/2.

Tại Brussels, thủ đô của Bỉ, các nhà chức trách cho biết, để bảo vệ những người vô gia cư trong tiết trời dưới 0 độ trong tuần này, những người vô gia cư ngủ ở các khu vực của thành phố sẽ bị giữ lại qua đêm nếu họ từ chối nơi trú ẩn.

Nhiệt độ ở Brussels sẽ giảm xuống -10 độ C trong tuần tới, với gió mạnh tăng cường. Các tổ chức vận động ước tính có hơn 3.000 người vô gia cư ở khu vực Brussels.

Tại Đức, cho tới thời điểm này, nhiệt độ giảm xuống mức thấp nhất là -27,5 độ C tại núi Zugspitze, ngọn núi cao nhất của Đức. Tuy nhiên, theo Cơ quan Dịch vụ Thời tiết Đức, nhiệt độ thấp hơn không nhiều so với ngày 26/2.

Hai người hôn nhau dưới tuyết rơi dày ở trung tâm thành phố Rome, Italia vào ngày 26/2/2018. Ảnh: Reuters / Max Rossi

Tuyết rơi nhiều khiến hàng nghìn người ở miền Tây Bulgaria không có điện dùng, gây cản trở giao thông và đóng cửa các trường học, buộc chính quyền Balkan ban bố cảnh báo không đi du lịch.

Hàng chục ngôi làng cũng không có điện. Đường bị chặn trong khi các chuyến bay vào và ra khỏi sân bay Sofia bị hủy bỏ. Các trường học ở một số thành phố đã đóng cửa và gió mạnh cũng khiến Biển Đen, vịnh Burgas phải dừng hoạt động.

Một số đoàn tàu đã bị hủy hoặc hoãn do thời tiết ở Anh. Các nhà chức trách cho biết nước này phải đối mặt với thời kỳ lạnh nhất trong nhiều năm, với dự báo tuyết và nhiệt độ xuống đến 8 độ C.

Dự báo, giao thông sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi thời tiết khắc nghiệt xảy ra vào ngày 27 và 28/2.

Thời tiết lạnh giá khiến giá điện ở Pháp tăng mạnh trong khi nước này vẫn còn phụ thuộc vào sưởi ấm bằng điện.

Nguồn: Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: