Giúp người dân vùng núi Puxailaileng phòng, chống rét

Đăng ngày: 03-01-2023 | Lượt xem: 1284
Cùng với chủ động triển khai các biện pháp bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ trong mùa đông, Đồn Biên phòng Na Ngoi (Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An) đã triển khai lực lượng xuống địa bàn hướng dẫn nhân dân phòng, chống rét cho người và cây trồng, vật nuôi...

Những ngày không khí lạnh tràn về, nhiệt độ trên địa bàn xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) giảm rất sâu. Như đợt rét những ngày cuối năm 2022 vừa qua, có đêm nhiệt độ đo tại khu vực cột mốc 420 trên đỉnh núi Puxailaileng (địa bàn Đồn Biên phòng Na Ngoi quản lý) xuống -3°C, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và các hoạt động của cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên địa bàn, gây thiệt hại cho sản xuất.

Trung tá Nguyễn Văn Hóa, Chính trị viên Đồn Biên phòng Na Ngoi, cho biết: “Nhiệt độ xuống thấp, có tuyết và sương mù ảnh hưởng đến việc tuần tra, thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ. Để bảo đảm sức khỏe cho bộ đội, đơn vị đã tăng cường thêm mũ, áo len, găng tay, chăn ấm, đồ giữ nhiệt..., nhất là các đồng chí đang thực hiện nhiệm vụ ở Trạm Kiểm soát Biên phòng Buộc Mú, nơi cao trên 1.900m so với mực nước biển”.

Bộ đội Đồn Biên phòng Na Ngoi giúp người dân xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) chống rét cho vật nuôi.

Bộ đội Đồn Biên phòng Na Ngoi giúp người dân xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) chống rét cho vật nuôi.

Theo Thiếu tá QNCN Nguyễn Ngọc Trãi, nhân viên Trạm Kiểm soát Biên phòng Buộc Mú: Đợt rét vừa qua chưa bằng các đợt cao điểm của những năm trước, tuyết mới phủ trên các đồi cây, nước chưa đóng băng. Tuy nhiên, ngoài các đồ dùng phòng, chống rét được đơn vị bổ sung, cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tại trạm đã chủ động chuẩn bị củi để đun nấu và sưởi ấm vì khu vực này chưa có điện, đồng thời căng bạt che chắn các vị trí gió lùa, giữ sức khỏe để bảo đảm thực hiện nhiệm vụ.

Không chỉ chủ động triển khai phòng, chống rét cho bộ đội, Đồn Biên phòng Na Ngoi còn cử cán bộ, chiến sĩ xuống các bản thuộc xã Na Ngoi tuyên truyền, vận động và giúp bà con phòng, chống rét cho người, vật nuôi, cây trồng. Các tổ công tác trực tiếp đến từng hộ gia đình để hướng dẫn bà con các biện pháp chống rét, nhất là cách chăm sóc, giữ sức khỏe cho người già, trẻ nhỏ; vận động và giúp đỡ người dân đưa trâu, bò thả rông trong rừng về nhà, che chắn chuồng trại cẩn thận.

Gia đình anh Vừ Tồng Bì ở bản Phù Khả 1, xã Na Ngoi nuôi 9 con trâu bò, trong đó có 2 con trâu vừa sinh con. Đồn Biên phòng Na Ngoi đã vận động gia đình anh đưa vật nuôi thả rông trong rừng về chuồng ở gần nhà. Anh Vừ Tồng Bì nói: “Bộ đội hướng dẫn tôi, đối với các con trâu non thì không được đốt lửa sưởi mà phải cho ở trong chuồng, lót ấm, che chắn cẩn thận, không để gió lùa. Đối với các con trâu, bò đã lớn thì nếu lạnh quá có thể đốt lửa sưởi ấm, nhưng phải chú ý đề phòng cháy chuồng và thiếu ô xy dẫn đến ngạt thở; đồng thời phải bổ sung thức ăn cho trâu, bò”.

Trung tá Nguyễn Quốc Hoàn, cán bộ Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Na Ngoi, chia sẻ: “Người dân nơi đây có tập quán chăn thả vật nuôi trong rừng từ lâu, một số gia đình thả nhiều trâu, bò trong rừng sâu nên nếu đưa về nhà thì gặp rất nhiều khó khăn. Trước thực tế đó, chúng tôi tuyên truyền, vận động và hướng dẫn các hộ này dùng bạt, lá cây để che chắn gió cho vật nuôi và cho trâu bò ăn uống đầy đủ để có sức vượt qua thời tiết khắc nghiệt".

Bài và ảnh: HẢI THƯỢNG

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/giup-nguoi-dan-vung-nui-puxailaileng-phong-chong-ret-715583

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: